Doanh nghiệp chậm nộp thuế thì làm rất mạnh, lúc hoàn thuế lại viện nhiều lý do
| Gỡ "điểm nghẽn" về nông nghiệp và hoàn thuế Nâng mức doanh thu tính thuế với cá nhân, hộ kinh doanh: Chuyên gia nói gì? |
Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Hưng Yên) đã thẳng thắn chỉ ra thực trạng ách tắc trong khâu hoàn thuế hiện nay.
Theo đại biểu, hiện đang có tình trạng tồn đọng rất lớn trong việc hoàn thuế, gây khó khăn cho nhiều tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí cả hộ kinh doanh.
"Có những đơn vị sản xuất vì lý do không được hoàn thuế nên không trả được nợ ngân hàng, dẫn đến không được vay vốn tiếp và phải đình chỉ sản xuất", đại biểu Thân nêu vấn đề.
Do đó, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân kiến nghị việc sửa Luật Thuế giá trị gia tăng cần phải có quy định thể hiện rõ sự bình đẳng giữa cơ quan thuế và doanh nghiệp; bởi việc chậm nộp thuế của doanh nghiệp thì cơ quan thuế làm rất mạnh, nhưng lúc hoàn thuế lại đưa ra rất nhiều lý do.
![]() |
| Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Hưng Yên). |
Ông Thân đề xuất, doanh nghiệp vi phạm thì phải chịu phạt, nhưng ngược lại, nếu cơ quan thuế xử lý sai, để thua kiện tại tòa án thì cũng phải đền bù cho doanh nghiệp.
"Tôi nghĩ trong luật phải thể hiện được điều đó thì doanh nghiệp mới yên tâm. Chứ thu thuế xong, lúc hoàn lại bảo có vấn đề nọ, vấn đề kia là rất nguy hiểm cho chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp", ông Thân nói.
Đại biểu cũng lưu ý ban soạn thảo cần tránh tư duy chỉ thiên về quản lý và chống thất thu mà bỏ quên quyền lợi của những doanh nghiệp làm ăn chân chính.
Đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Văn Thân về những lo ngại trong hoàn thuế, đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn (đoàn Hải Phòng) đi sâu phân tích về khía cạnh kỹ thuật lập pháp và đánh giá tác động.
Liên quan đến đề xuất bãi bỏ điểm c, khoản 9, điều 15 của luật hiện hành, đại biểu Sơn bày tỏ sự băn khoăn và cho rằng báo cáo của Chính phủ cần làm rõ hơn cơ sở định lượng có bao nhiêu trường hợp chậm hoàn thuế thực sự do quy định này, và bao nhiêu trường hợp do quy trình nội bộ hay phân loại rủi ro?
"Số liệu minh chứng để khẳng định nội dung này là chưa thực sự thuyết phục", đại biểu Sơn nhận định.
Đại biểu Nguyễn Ngọc Sơn đề nghị Chính phủ cần có báo cáo định lượng cụ thể, dự báo mức độ rủi ro tăng thêm về thất thu ngân sách khi bỏ quy định này, đồng thời chứng minh cơ chế phòng ngừa thay thế có đủ mạnh hay không nhằm giúp các đại biểu Quốc hội yên tâm khi bấm nút thông qua, đảm bảo vừa tháo gỡ điểm nghẽn cho doanh nghiệp nhưng vẫn bảo vệ được an toàn ngân sách Nhà nước.



