Lý do Gen Z thích tham dự Workshop DIY

DIY viết tắt của cụm từ DO IT YOURSELF – là một nét văn hoá đặc sắc đề cao tính tự lập, năng động và sáng tạo của mỗi cá nhân. Tại những workshop DIY này, Gen Z có được trải nghiệm sáng tạo, mới lạ, tự mình tạo ra các sản phẩm vô cùng đa dạng, giúp họ khám phá về bản thân, mở rộng mối quan hệ, kết nối với những người có chung niềm đam mê.
Gen Z làm gì những ngày cận Tết ? Gen Z chuẩn bị “đối phó” với “10 vạn câu hỏi vì sao” mùa Tết Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách "bền vững" của Gen Z

DIY là biểu tượng của sự thể hiện cá tính, phong cách sống, tự tay làm những điều bản thân yêu thích, chính yếu tố này khiến giới trẻ Việt Nam "phát cuồng" và số lượng bạn trẻ yêu thích trào lưu này ngày càng khổng lồ.
Phong trào DIY đã có từ rất lâu và đang ngày một phát triển hơn ở Việt Nam, rất nhiều các workshop đã ra đời để đáp ứng được nhu cầu của giới trẻ.

Thế hệ Gen Z có phong cách sống riêng, cá tính, có gu thẩm mỹ cao, vì thế sự giao hòa trong phong cách sống và trào lưu DIY đã đẩy trào lưu này dần trở nên phát triển mạnh mẽ, là lối sống được chọn lựa của những người trẻ năng động.

Việc được tự tay làm những món đồ trang trí không gian đồng thời cũng là một phương pháp giải tỏa căng thẳng và chữa lành của giới trẻ. Ngoài ra việc tập trung vào làm những món đồ này giúp cho các bạn trẻ có thể thả lỏng đầu óc, giảm stress cũng như tăng sức sáng tạo và thể hiện cái tôi cũng như gu thẩm mỹ cá nhân.

Lý do Gen Z thích tham dự Workshop DIY
Thành phẩm của một workshop DIY làm nến thơm (Ảnh: Toofoo Hobby Class)

Hiện nay, có ngày càng nhiều mô hình workshop đem đến các hoạt động trải nghiệm để cho người tham gia có không gian và cơ hội phát triển bản thân. Workshop đã phát triển mạnh mẽ và trở thành một phần quan trọng của cuộc sống sinh hoạt và học tập hiện nay, mặc dù mới được đón nhận tại Việt Nam chưa lâu. Nhiều workshop thủ công đã xuất hiện, thu hút sự ủng hộ của nhiều bạn trẻ.

Các buổi workshop thủ công là các buổi trải nghiệm nhằm tạo ra các sản phẩm thủ công, do chính tay người tham gia làm. Hiện nay, có một số lượng lớn các lớp học thủ công mà các bạn trẻ thích như: thêu, cắm hoa, tô màu, làm nến thơm... Mỗi buổi workshop như vậy có giá dao động từ khoảng 50.000 đến 200.000 đồng/người. Độ tuổi tham gia những lớp workshop này không chỉ giới hạn ở độ tuổi 18-25, mà ngay cả những em nhỏ hay người lớn tuổi đều có thể tham gia.

Hạnh Nhi, 23 tuổi, người tham gia một buổi workshop trang trí đồ gốm cho biết việc tham gia này đã giúp bạn giải tỏa khá nhiều năng lượng tiêu cực trong công việc, đồng thời cũng giúp nâng cao khả năng tập trung và sáng tạo.

Lý do Gen Z thích tham dự Workshop DIY
Hạnh Nhi khi tham dự lớp Workshop làm đồ gốm (Ảnh: Tofoo Hobby Class)

“Ngoài việc có thể giải tỏa căng thẳng thì những workshop này cũng giúp mình có thể tạo ra một món quà đầy ý nghĩa để gửi đến cho những người thân yêu, món quà tuy không quá nhiều giá trị về vật chất nhưng giá trị về tình cảm. Mình hy vọng có thể tham dự nhiều workshop như vậy hơn trong tương lai” - Minh Anh, 20 tuổi chia sẻ sau khi tham dự workshop trang trí ốp điện thoại.

Lý do Gen Z thích tham dự Workshop DIY
Thành quả của Minh Anh khi tham gia Workshop (Ảnh: Thu Giang)

Xu hướng tham gia workshop DIY vẫn đang tăng lên trong giới trẻ ngày nay, thậm chí là cả ở những độ tuổi khác. Họ cảm thấy việc dành thời gian tham gia những workshop như thế không chỉ giúp họ tập trung hơn, tạm gác lại những muộn phiền trong cuộc sống, mà còn đem lại cho họ cảm giác trải nghiệm tự làm một sản phẩm thủ công mới lạ, đẹp mắt.

Phạm Thị Thu Giang
Phiên bản di động