Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?

Tăng tốc chốt đơn trong phiên livestream, chụp cho mình bộ ảnh Tết ưng ý hay đi lễ chùa dịp cuối năm… chính là những hoạt động để ngày cận Tết của các bạn GenZ càng thêm ý nghĩa.
Gọi tên ngôn ngữ Gen-Z "viral" trong năm 2023 Bí quyết đạt IELTS 8.5 của cô nàng GenZ

Đi lễ tạ cuối năm

Đã thành thông lệ, đầu năm đi lễ xin lộc thì cuối năm phải trả lễ, vì vậy, Phạm Quang Linh (27 tuổi, sống tại Hà Nội) luôn ưu tiên việc đi lễ chùa ngày cuối năm. Với Linh, việc làm này đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt. Anh bạn đến chùa không chỉ để cầu những điều may mắn cho bản thân, gia đình, mà còn bày tỏ tấm lòng thành kính với Đức Phật, tổ tiên.

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
Bạn Phạm Quang Linh luôn dành thời gian đi lễ tạ vào dịp cuối năm

Chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Quang Linh cho biết: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn và bày tỏ lòng thành kính với Đức Phật, cùng với đó, tôi cũng mong những ngày cuối năm mọi người được sống vui vẻ để chuẩn bị đón chào một năm mới 2024 ý nghĩa. Đối với tôi, việc đi chùa vào những ngày cuối năm rất quan trọng, cái chính là để tạ lễ, đồng thời tôi có thể cầu chúc sức khoẻ, sự bình yên đến gia đình và bản thân. Tôi nghĩ đây là truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ”.

Tham gia các hoạt động từ thiện

Để những ngày cuối năm thêm phần ý nghĩa, nhiều bạn trẻ lựa chọn cho mình việc tham gia các buổi từ thiện với mong muốn giúp người vô gia cư tại Hà Nội đón một cái tết ấm áp, sum vầy…

Bạn Trần Mai Linh (23 tuổi, sống tại Hải Phòng) bày tỏ: "Xung quanh chúng ta còn rất nhiều mảnh đời bất hạnh, Tết là dịp gia đình hội họp, quây quần, song nhiều người thậm chí còn không có nơi để về. Vì vậy, tôi tham gia các buổi thiện nguyện và hy vọng rằng phần nào có thể chia sẻ những khó khăn cùng với họ. Đồng thời tôi cũng muốn lan toả tới thế hệ trẻ về những nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái” của người dân Việt Nam".

GenZ làm gì những ngày cận Tết?
Trần Mai Linh trong chuyến từ thiện cùng bạn bè

Mỗi chuyến thiện nguyện như vậy, Mai Linh đều dành nhiều thời gian nán lại trò chuyện, thăm hỏi, động viên các các cụ già neo đơn để họ thêm phần nào sự lạc quan, sớm vượt qua khó khăn, gian khổ và tin rằng xung quanh còn rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ họ.

KOL tất bật chạy Job

Chạy chiến dịch marketing với nhân vật là các KOL (Key opinion leader - Người có sức ảnh hưởng) đang là xu hướng được rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn bởi tính hiệu quả của nó.

Việc KOL xuất hiện trong các clip, video quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến tâm lí và thị hiếu người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa cho chính công ty, doanh nghiệp đấy. Vì vậy trong những dịp cuối năm đặc biệt như thế này, nhiều bạn KOL phải liên tục "chạy show" cùng cường độ công việc lớn.

KOL Lie Makeup (Nguyễn Thị Liễu, 23 tuổi, sống tại Hà Nội) có lẽ không còn là cái tên xa lạ với mọi người khi nhắc đến Beauty&Makeup (Làm đẹp và trang điểm).

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
KOL Lie Makeup trực tiếp đến các cửa hàng mỹ phẩm để thực hiện job cuối năm

Liễu kể, thông thường mỗi tháng cô bạn sẽ tham gia trung bình 5 job (công việc) từ các công ty, doanh nghiệp liên quan tới mỹ phẩm và làm đẹp để kí hợp đồng booking quảng cáo, song những dịp cận tết này, nhu cầu người tiêu dùng tăng cao nên các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh việc truyền thông cho sản phẩm của mình. Do đó, tháng cận Tết là thời điểm công việc của cô nàng luôn dày đặc và "kín như bưng".

Ngoài việc là một KOL, Liễu còn kiêm cả thợ makeup, chụp ảnh và dạy các lớp makeup cá nhân... thế nên có nhiều lần trong dịp cuối năm cô nàng phải chạy công việc đến sáng mới kịp hoàn thành tiến độ.

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
Nguyễn Thị Liễu cũng là một thợ trang điểm chuyên nghiệp nên những dịp cận Tết cô nàng thường rất tất bật với công việc "chạy show" của mình

Chăm chỉ livestream chốt đơn tăng thu nhập

Ở Việt Nam, livestream (phát trực tiếp) đã trở thành một phần không thể thiếu của bộ phận đông đảo người dùng mạng xã hội, đặc biệt là các bạn GenZ. Theo đó, đây không chỉ là một món ăn tinh thần mang tính giải trí và tương tác hàng ngày, mà các nền tảng livestream còn là cánh cửa rộng mở để đẩy mạnh doanh số kinh doanh cho các Tiktoker.

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
Tiktoker Nguyễn Bảo Nam trò chuyện cùng 1.300 khán giả trong phiên livestream của mình

Trò chuyện cùng PV, bạn Nguyễn Bảo Nam (26 tuổi, sống tại Hà Nội) tiết lộ: "Gần tết công suất làm việc của tôi tăng 2 - 3 lần so với mọi ngày. Tết cũng là dịp tất cả các đơn vị vận chuyển sẽ nghỉ nên những ngày cuối năm này mọi người đều tất bật tranh thủ chốt đơn, tôi cũng vì thế mà chạy hết công suất trong mỗi phiên livestream”.

Chia sẻ thêm, Bảo Nam cho biết, dịp cuối năm này chạy sale, có những ngày anh bạn đã ngồ livestream đến 8 tiếng/ngày, thậm chí thức đến 2h sáng để trò chuyện và tương tác cùng khách hàng của mình.

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
Anh bạn luôn "ngập đầu ngập cổ" trong những đơn hàng gói cho khách

Chụp bộ ảnh Tết ấn tượng

Từ lâu, việc diện áo dài trên những con phố cổ của Hà Nội để chụp cho mình những bộ ảnh Tết ấn tượng đã trở thành một điều không thể thiếu với giới trẻ. Đó có thể là áo dài truyền thống cũng có thể là áo dài cách tân mới mẻ. Ngoài ra, Gen Z còn đầu tư thêm về đạo cụ như các loài hoa, quạt gỗ hay những chiếc giỏ mây tre đan, concept chụp hình... để bộ ảnh của mình không chỉ đẹp mà còn có chiều sâu.

Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?
Kiều Duyên đi chụp bộ ảnh Tết nhân dịp cuối năm

Bạn Kiều Duyên (24 tuổi, sống tại Thái Nguyên) chia sẻ: "Tôi muốn đi chụp ảnh để lưu mỗi bước trưởng thành mỗi khi Tết đến, đồng thời bởi say mê dáng vẻ phố phường Hà Nội nên tôi lựa chọn áo dài cách tân cho bộ ảnh của mình. Với tôi, áo dài cách tân vừa có chất truyền thống lại vừa hiện đại. Trẻ trung, năng động nhưng vẫn mang đậm chất người con gái Việt".

Quỳnh Giang
Phiên bản di động