Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách "bền vững" của Gen Z

Khác với quan niệm mua cây chơi một mùa Tết rồi bỏ, nhiều bạn trẻ lại có những dự định lâu dài với những chậu cây mà bản thân đã lựa chọn kỳ công.
Thị trường cây cảnh "nở sớm" trước mùa Tết 2024 Tín hiệu mừng khi Gen Z thích thú với di sản Gọi tên ngôn ngữ Gen-Z "viral" trong năm 2023

Tuy còn hơn một tháng trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các điểm chợ hoa, cây cảnh và các vườn ươm đã ghi nhận đông đảo người dân tìm đến mua.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến (Thanh Xuân) sau khi mất cả buổi sáng đi quanh khu vườn quất Tứ Liên, đã mang về một chậu quất tí hon đơn giản. Gia đình đã khá bất ngờ trước lựa chọn của chị Yến. Mọi người cho rằng tại sao chị không lựa chọn một cây to hơn và trĩu quả để trang trí ngày Tết. Nhưng theo chị Yến, chị chọn cây quất này bởi thích dáng của thân cây, đồng thời cây tuy còn non nhưng rất khỏe mạnh.

Chị Yến chia sẻ: “Tuy hơi bất ngờ vì nhà vườn bán cả những cây quất mini như thế này, nhưng mình đã quyết định lựa chọn “em nó” vì thấy rất đáng yêu. Giá thành rẻ, chỉ hơn 100 nghìn đồng một chút kèm chậu. Mình sẽ bày cây trên bàn làm việc trong mùa Tết sắp tới, sau Tết sẽ đưa cây sang chậu to hơn để trồng lâu dài. Hoa quất rất thơm và cây cũng cho quả quanh năm, nên mình nghĩ việc nuôi trồng lâu dài là điều rất nên làm. Thậm chí nếu khéo chăm, cây hoàn toàn có thể phát triển đẹp hơn để chơi Tết sang năm”.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Chị Yến và chậu quất tí hon tâm đắc của mình

Không chỉ “dự kiến” cho mùa Tết này, chị Yến đã “tính xa” cho tương lai của cây quất tí hon. Cũng giống như chị, nhiều Gen Z đi mua cây Tết cũng có dự định sẵn sàng “làm con sen” để chăm sóc cây.

Theo ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhiều bạn trẻ cũng đã bắt đầu “rục rịch” tìm mua cây cảnh, hoa cảnh trang trí nhà cửa sớm. Lựa chọn của các bạn không nghiêng về những đào, quất, mai,... truyền thống mà có phần đa dạng hơn.

Anh Hứa Minh Thức, chủ vườn ươm sen đá Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã phải nhập sớm số lượng lớn giống hoa Tulip các màu từ hơn bốn tháng trước nhằm đáp ứng cho dịp Xuân Giáp Thìn 2024. Hoa tulip hay còn gọi là uất kim hương là một loại hoa mọc lên từ củ, là lựa chọn phổ biến của giới trẻ hiện nay bởi màu sắc đa dạng trải dài, đáp ứng được gu thẩm mỹ và không gian tại các địa điểm khác nhau. Anh Thức đã nhận ra xu hướng mua cây cảnh của bạn trẻ hiện nay đang ít nhiều có phần chuyển hướng tích cực.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Vườn ươm của anh Thức đón hàng trăm bạn trẻ đến chọn lựa cây cảnh vào dịp cuối năm

Anh Thức chia sẻ: “Hoa tulip của vườn chúng tôi đang vào mùa lên nụ, khách hàng tới mua thường chọn cây sẵn nụ và gốc to cho dịp Tết. Nhưng các bạn trẻ ngoài chọn cây, sẽ mua luôn vài củ hoa tulip mới bén rễ để đem về trồng. Họ đặt cho tôi và đồng nghiệp rất nhiều câu hỏi về phương pháp nuôi trồng hoa tulip tại nhà trong những điều kiện ánh sáng và khí hậu khác nhau. Các bạn bày tỏ mong muốn trải nghiệm cảm giác nuôi dưỡng sự sống và chiêm ngưỡng công sức, thành quả của bản thân trong tương lai. Là một người làm vườn, tôi cho rằng điều này hết sức tích cực và nên được lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng bạn trẻ yêu cây xanh”.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Tulip với màu sắc rực rỡ là lựa chọn của nhiều Gen Z

Không chỉ dừng lại ở việc yêu thích vẻ đẹp của cây, các Gen Z “chơi hệ Mộc” dành nhiều thời gian hơn để tìm hiểu cách chăm sóc, nuôi dưỡng và duy trì vẻ đẹp của những loài cây. Nhiều bạn trẻ tỏ ra tiếc nuối khi chứng kiến cảnh sau mỗi mùa Tết, hàng loạt gốc đào, quất tả tơi lại bị ném ra đường, tại các bãi tập trung rác thải. Sự phí phạm từ tiền của đến công sức nuôi trồng của nhà vườn chăm cây đã thôi thúc các bạn trẻ hướng đến việc nuôi trồng cây xanh tỉ mỉ và lâu dài hơn.

Theo chia sẻ của bạn Nguyễn Vinh Quang (Phú Thọ) cho biết: “Dịp Tết sắp tới, mình muốn dành tặng cho bố mẹ vài món quà ý nghĩa".

Theo Quang tìm hiểu, củ hoa tulip có sức sống tốt, có thể cho nhiều mùa hoa từ một gốc củ và mang ý nghĩa yêu thương và gắn kết các mối quan hệ. Vậy nên Quang quyết định chọn vài mầm tulip đã trổ lá để chăm sóc làm quà tặng bố mẹ. "Mình đã được anh Thức chủ vườn hướng dẫn rất tận tình cách trồng hoa nên sẽ truyền đạt lại cho mẹ để mẹ tiếp tục chăm sóc những cây tulip sau Tết. Hi vọng cây sẽ tiếp tục vòng đời để những dịp Tết năm sau lại tiếp tục trổ hoa thật đẹp” - Quang nói.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Nhóm bạn trẻ tham khảo trải nghiệm trồng cây để chuẩn bị những chậu cây xinh xắn cho mùa Tết

Xu hướng yêu cây “bền vững” của giới trẻ ngày nay cho thấy nhiều mặt tích cực trong đời sống Gen Z. Sự trân trọng dành cho một mầm xanh, tò mò về cách nuôi dưỡng sự sống và duy trì, phát triển mạnh mẽ sự sống đơn giản ấy... Đó chỉ là một vài trong rất nhiều ý nghĩa mà lối sống tích cực này đang phản ánh.

Đây cũng có thể được coi là một một phần của biện pháp duy trì vòng đời xanh cho cây cối. Tại các nước như Canada, Hà Lan,... phương pháp gieo trồng thảm hoa tự duy trì đã trở nên quen thuộc không chỉ tại các công viên lớn mà còn ngay chính tại các khu vườn tại gia của người dân.

Ban đầu, người làm vườn sẽ gieo phủ một lượng lớn hạt giống hoa, cây bụi trên nhiều khu vực ngẫu nhiên. Sau đó cung cấp nước, dưỡng chất vừa đủ và để thực vật tự phát triển và thích nghi với môi trường và khí hậu, thổ nhưỡng.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Một thảm hoa điển hình tại các khu vườn phương Tây

Đặc biệt, phương pháp này yêu cầu tỉ lệ phù hợp giữa hạt giống hoa và cây bụi, quả mọng. Điều này nhằm duy trì hệ tuần hoàn tự nhiên, thu hút các loài ong đến thụ phấn và các loài chim, thú nhỏ kiếm ăn trong các bụi cây quả mọng. Thảm hạt giống sẽ tùy thuộc vào từng giai đoạn trong năm để nảy mầm và phát triển các loài hoa, cây khác nhau, cung cấp sự đa dạng sinh thái cho môi trường và cảnh quan. Khi mùa đông đến, khu vườn sẽ rơi vào trạng thái ngủ đông. Xuân sang sẽ là lúc các mầm cây ẩn mình và các hạt giống từ mùa cây trước sẽ lại một lần nữa nở rộ và tiếp tục vòng tuần hoàn tự nhiên cho khu vườn.

Xu hướng chơi cây Tết theo phong cách
Các loài hoa, cây bụi trong thảm hoa sẽ luân phiên ra hoa để đảm bảo cảnh quan và nguồn thức ăn cho ong mật, các loài động vật nhỏ khác.

Giới trẻ ngày nay ưa khám phá và tìm hiểu về mọi thứ xung quanh là cơ hội dễ dàng để lan tỏa phong cách sống xanh, tích cực đến với các bạn. Để duy trì lối sống xanh – sạch và đem lại giá trị cho cộng đồng, việc bắt đầu thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất luôn là những bước tiến đầu tiên đầy hiệu quả. Từ thú chơi cây cảnh và tình yêu với màu xanh giản đơn của các bạn trẻ sẽ góp phần duy trì và phát triển môi trường xanh, bền vững.

Tùng Linh
Phiên bản di động