Ghép tranh dân gian tại workshop "Bắc nhịp tang bồng"

Sáng 13/5/2023, tại Nhà Xanh (Hội trường lớn) Đại học Hà Nội (Nguyễn Trãi, Nam Từ Liêm) sẽ diễn ra sự kiện “Bắc nhịp tang bồng – Ghép tranh dân gian từ vải vụn”. Workshop nghệ thuật độc đáo này được tổ chức bởi sự hợp tác của Vụn Art và sinh viên Đại học Hà Nội, hứa hẹn sẽ đem đến không gian nghệ thuật truyền thống mới lạ dành cho các bạn trẻ yêu thích hội họa.
Giới trẻ thích thú với tài năng trình diễn nghệ thuật Calligraphy của cô giáo Hàn Ý nghĩa bức tranh dân gian Đám cưới chuột Rợp cờ hoa tại làng lụa Vạn Phúc

Sự kiện “Bắc nhịp tang bồng” được tổ chức bởi sinh viên trường Đại học Hà Nội (HANU) và VỤN Art – một hợp tác xã được vận hành bởi những người khuyết tật vận động, chuyên về các sản phẩm ghép lụa Vạn Phúc độc đáo.

Workshop đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện nghệ thuật truyền thống độc đáo được tổ chức tại Trường Đại học Hà Nội, dưới sự bảo trợ của khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch (FTM HANU) và sự tài trợ của La Trobe University, HANU Campus.

Những bức tranh từ lâu đã là cầu nối nơi con người có thể chiêm ngưỡng khoảng giao thời gian giữa thực tại và quá khứ. Các dòng tranh cổ của Việt Nam từ thế kỷ trước vẫn luôn nhận được sự quan tâm nồng nhiệt của những người yêu nghệ thuật khắp nơi trong và ngoài nước. Những nét họa Đông Hồ dân gian được kết hợp cùng vải lụa trứ danh Vạn Phúc là sự dung hợp nghệ thuật độc đáo, mang đến trải nghiệm có một không hai cho sinh viên chuyên ngành hội họa, thiết kế, nghệ thuật...

Các hoạt động tại workshop “Bắc nhịp tang bồng” sẽ là một buổi giao lưu, lắng nghe chia sẻ của người sáng lập VỤN Art về sự sáng tạo và phát triển của VỤN, về văn hóa dân gian và chất liệu lụa Vạn Phúc từ lâu đã đi vào thi ca Việt Nam. Sau đó, các sinh viên sẽ trải nghiệm ghép tranh dân gian từ vải vụn của làng lụa Vạn Phúc với sự hướng dẫn của các thợ thủ công lành nghề của VỤN. Ngoài ra, triển lãm tranh dân gian và các màn trình diễn văn nghệ cùng trà, bánh đi kèm sẽ đem tới không gian thư giãn an nhiên đặc biệt tới các bạn trẻ.

Ghép tranh dân gian tại workshop
Những bức tranh dân gian Đông Hồ độc đáo được thể hiện với nét chấm phá vui tươi đậm chất GenZ

Qua sự kiện, Ban tổ chức mong muốn đem tới sự mới lạ cho những màu sắc xưa cũ, nhằm lan tỏa nét văn hóa truyền thống sâu rộng hơn tới các bạn trẻ.

Để chuẩn bị cho một sự kiện thành công, các bạn sinh viên HANU đã dựa vào kiến thức lý thuyết được dạy trên trường cùng sự cố vấn nhiệt tình của thầy cô. Các bạn đã cố gắng hết mình cùng sự hợp tác của Vụn Art nhằm đem đến một không gian văn hóa nghệ thuật hài hòa, dễ tiếp cận tới các GenZ năng động.

Tùng Linh
Phiên bản di động