Kinh tế Việt Nam sẽ khốn đốn nếu bộ máy sợ đến mức không dám làm gì

TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, nếu bộ máy Nhà nước sợ đến mức không dám làm gì, kinh tế Việt Nam sẽ vô cùng khốn đốn. Do đó, phải đảm bảo an toàn cho bộ máy, cái gì đúng, thủ tục đúng thì làm, không nên chính trị hóa những chuyện liên quan đến nền công vụ.
Hóa giải các khó khăn, thách thức để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Nên để kinh tế Nhà nước làm các dự án giao thông chiến lược

Nhận định trên được TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, diễn ra ngày 12/12.

TS Nguyễn Sĩ Dũng đánh giá, so với các nước xung quanh, kinh tế của Việt Nam có những tiến đáng ghi nhận. Kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng phát triển dù chậm hơn tốc độ đề ra nhưng vẫn ở mức tương đối.

Đặc biệt, Việt Nam không chỉ có ngoại giao vắc xin mà ngoại giao kinh tế rất giỏi, việc này cũng tạo điều kiện để Việt Nam thu hút nhiều tập đoàn lớn trong các lĩnh vực công nghệ mới hợp tác, đầu tư. "Đây là điều chưa từng có", ông nói.

Nói về việc ông Jensen Huang - CEO Tập đoàn Nvidia (công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới) đến Hà Nội, ông Dũng cho rằng việc này đánh dấu định hướng ngoại giao kinh tế chuyển sang chất lượng cao hơn, như hợp tác làm chip bán dẫn.

Kinh tế Việt Nam sẽ khốn đốn nếu bộ máy sợ đến mức không dám làm gì
TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Theo ông Dũng, Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều thách thức đặt ra. Trong đó là vẫn phải chịu ảnh hưởng lớn từ nền kinh tế thế giới vì Việt Nam. Đặc biệt, lĩnh vực dệt may, da dày bị ảnh hưởng nhiều khi số lượng người mất việc lớn, khiến đời sống người lao động khó khăn.

“Những ngành dệt may, da giày tạo nhiều công ăn việc làm, mang lại đời sống tốt hơn, khá giả hơn cho hàng triệu lao động sắp tới sẽ rất khó khăn”, TS Nguyễn Sĩ Dũng nhận định.

TS Nguyễn Sĩ Dũng cho rằng, vấn đề trên sẽ tác động trực tiếp và tiêu cực đến kinh tế Việt Nam. Do đó, ông cho rằng tới đây phải làm sao để tăng khả năng chống chịu của kinh tế Việt Nam, coi đây là một phần của chính sách, tránh hoàn toàn phụ thuộc vào nước ngoài.

Về xuất khẩu, TS Nguyễn Sĩ Dũng nhận định, nền kinh tế Việt Nam có tới 70% là xuất khẩu và thực tế, Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới. Vì vậy, nếu không có chính sách khai thác cân bằng với trong nước thì sẽ luôn tiềm ẩn rủi ro.

“Xuất khẩu ra thị trường thế giới vẫn là định hướng nên giữ nhưng rõ ràng cần chiến lược để thúc đẩy khai thác thị trường nội địa, bởi đây là thị trường rất quan trọng, lớn với trăm triệu dân”, TS Nguyễn Sĩ Dũng phân tích.

Đặc biệt, về vấn đề hoàn thiện thể chế, TS Nguyễn Sĩ Dũng lưu ý chống tham nhũng nhưng phải đảm bảo an toàn pháp lý cho bộ máy, đây là vấn đề rất quan trọng. Bởi, Việt Nam hay Trung Quốc, Nhật Bản là các nước Đông Bắc Á, bộ máy Nhà nước có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế, khác với các nước Châu Âu.

“Nếu bộ máy Nhà nước sợ đến mức không dám làm gì, kinh tế Việt Nam sẽ vô cùng khốn đốn. Do đó phải đảm bảo an toàn cho bộ máy, cái gì đúng, thủ tục đúng thì làm, không nên chính trị hóa những chuyện liên quan đến nền công vụ”, TS Nguyễn SĨ Dũng chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động