Nên để kinh tế Nhà nước làm các dự án giao thông chiến lược

Theo ý kiến của đại biểu Quốc hội, thành phần kinh tế Nhà nước cần phải là nhà đầu tư chính cho các dự án hạ tầng giao thông chiến lược...
Ưu đãi, ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng ở Hà Nội Thủ tướng: Thần tốc hơn nữa trong triển khai các dự án giao thông trọng điểm

Sáng 2/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công.

Là người đầu tiên phát biểu thảo luận, đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) nêu quan điểm, thành phần kinh tế Nhà nước cần phải là nhà đầu tư chính cho các dự án hạ tầng giao thông chiến lược.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, thành phần kinh tế Nhà nước có lợi thế tuyệt đối so với các nhà đầu tư khác về thời hạn thu hồi vốn.

Lấy dẫn chứng, đại biểu cho biết, thông thường chủ doanh nghiệp kinh tế tư nhân khi ra quyết định đầu tư chỉ tính thu hồi vốn trong khoảng 10 năm, cá biệt có thể lên đến 20 hay 25 năm. Trong khi đó, đối với Nhà nước thời gian thu hồi vốn có thể lên đến 50 năm thậm chí 70 đến 100 năm.

Nên để kinh tế Nhà nước làm các dự án giao thông chiến lược
Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang).

"Đây là một lợi thế tuyệt đối trong đầu tư, lợi ích đem lại của các dự án hạ tầng chiến lược về giao thông là tổng hợp đa mục đích về kinh tế - xã hội, thậm chí cả quốc phòng an ninh và chính trị", ông Thịnh nói.

Theo ông Thịnh, lợi ích này không thể tính toán hết được về mặt kinh tế, trong khi với nhà đầu tư tư nhân, việc quyết định đầu tư chỉ được xem xét khi giá trị hiện tại phải mang đến lợi nhuận cho họ.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh cũng cho rằng, với công nghệ thu phí như hiện nay, việc quản lý nguồn thu được khai thác tại các dự án giao thông chiến lược như đường cao tốc, cầu cảng biển, cảng hàng không đều dễ dàng được thực hiện và giám sát chặt chẽ nên thành phần kinh tế Nhà nước quản lý sẽ không gặp phải thất thoát...

Nên để kinh tế Nhà nước làm các dự án giao thông chiến lược
Các đại biểu Quốc hội tại phiên họp sáng 2/11.

Ông Thịnh cũng cho biết, nghiên cứu mới nhất tại các đất nước phát triển đều cho thấy, vai trò của kinh tế Nhà nước tại các quốc gia này ngày càng quan trọng và mở rộng thực hiện đúng vai trò dẫn dắt và sửa chữa các "khuyết tật" của kinh tế thị trường.

Vì vậy, đại biểu đề xuất Chính phủ cần có giải pháp để đột phá phát huy vai trò của thành phần kinh tế Nhà nước là nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông chiến lược, cũng như quản lý vận hành khai thác.

Theo đại biểu Phạm Văn Thịnh, Chính phủ đang tập trung nghiên cứu và đề xuất dự án đầu tư lớn cho giao thông đường sắt, dự kiến sẽ được thực hiện sau năm 2025.

Tuy nhiên, ngay trong thời điểm này, đại biểu nhận thấy nhiều hệ thống đường sắt có nhiều tiềm năng nhưng chưa được tập trung khai thác. Đó là 2 tuyến đường sắt Kép (Bắc Giang) - Đồng Đăng (Lạng Sơn) và Lưu Xá (Thái Nguyên) – Kép - Cái Lân (Quảng Ninh) giao nhau tại ga Kép, Bắc Giang.

Đây là hai tuyến có khổ 1m43 duy nhất của cả nước được kết nối trực tiếp với hệ thống đường sắt của Trung Quốc, cách đầu mối trung tâm vận tải thành phố Trùng Khánh chưa đến 1.200km đồng thời ở phía Việt Nam tuyến được kết nối trực tiếp ra biển là cảng nước sâu Cái Lân có năng lực đón tàu container lên đến 70.000 tấn.

Vì vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu và đề ra các biện pháp, trong đó có bổ sung dự án nâng cao năng lực vận tải của hai tuyến đường sắt trên và cảng nước sâu Cái Lân vào đầu tư công trung hạn để nhanh chóng khai thác tiềm năng to lớn về tuyến vận tải đã có sẵn này…

Hậu Lộc
Phiên bản di động