Nhiều lần sửa, dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu vẫn còn vướng mắc
Ai chịu trách nhiệm trước Thủ tướng nếu đứt gãy nguồn cung xăng dầu? Giấy phép hết hạn vẫn mở cửa bán hàng, một cửa hàng xăng dầu bị “tuýt còi” |
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, trong các văn bản quy phạm pháp luật, mặt hàng xăng dầu được xác định là mặt hàng kinh doanh chiến lược. Xăng dầu cùng với điện, khí đốt được coi là “bánh mì” của nền kinh tế.
Trong các văn bản quy phạm pháp luật từ trước đến nay đều quy định xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Chính vì vậy, những điều kiện nêu ra tại Nghị định này là vừa bảo đảm được cơ chế thị trường, vừa phải bảo đảm cơ chế quản lý của Nhà nước.
Đây là lần thứ 4 Bộ Công thương tiến hành lấy ý kiến của các bộ, ngành cả bằng văn bản và lấy ý kiến trực tiếp và cũng là lần thứ 4 trình lên Chính phủ dự thảo Nghị định sửa đổi từ Nghị định 83, Nghị định 95, Nghị định 80 để có được phương án hoàn hảo nhất, phù hợp nhất so với tình hình hiện nay.
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên. |
Theo ông Diên, cho đến thời điểm này, theo báo cáo cáo của ban biên soạn, tổ biên tập, vẫn còn một số vướng mắc, mặc dù trong quá trình soạn thảo, Bộ Công thương đã tuân thủ những quan điểm cơ bản trong Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Theo đó là thực hiện cơ chế quản lý đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu nhằm hướng tới mục tiêu góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước, vừa phải vận hành theo cơ chế thị trường, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh và bảo đảm sự kiểm soát của Nhà nước nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, các chỉ số của nền kinh tế.
Bộ Công thương đã tôn trọng 5 nguyên tắc cơ bản được nêu trong quá trình soạn thảo và đã được Chính phủ thông qua, bao gồm: Xây dựng môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu; kế thừa những ưu điểm trong cơ chế kinh doanh xăng dầu hiện hành và bổ sung mới những quy định phù hợp với tình hình thực tiễn cả quốc tế và trong nước; giảm sự can thiệp của nhà nước vào hoạt động kinh doanh xăng dầu của doanh nghiệp; bảo đảm khoa học, hợp lý, khả thi, đáp ứng nhu cầu thực tiễn và công tác quản lý Nhà nước, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước và người dân; cắt giảm thủ tục hành chính và đẩy mạnh phân cấp phân quyền.
Về những ý kiến xung quanh dự thảo này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, Bộ Tài chính, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước còn có ý kiến về công bố giá xăng dầu; cơ chế điều hành giá xăng dầu; xử lý số dư Quỹ bình ổn giá xăng dầu; nguồn kinh phí phục vụ mua thông tin giá sản phẩm xăng dầu thế giới để làm căn cứ cho các thương nhân đầu mối thực hiện tính toán; nhiệm vụ khi nhận chuyển giao từ Bộ Tài chính.
Ngoài ra, các đơn vị trên cũng có ý kiến về quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu; sự cần thiết, vai trò của thương nhân phân phối trong hệ thống kinh doanh xăng dầu; số ngày dự trữ lưu thông, cơ chế điều hành và quản lý xăng dầu dự trữ lưu thông...
Từ các ý kiến đóng góp, Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đơn giản nhất các thủ tục có thể, song vẫn phải đáp ứng các yêu cầu về quản lý nhà nước. Chúng tôi cam kết tiếp thu các ý kiến của các đại biểu. Quan điểm của ban soạn thảo là tuân thủ các chỉ đạo của Chính phủ, cố gắng thiết kế văn bản theo hướng thị trường nhiều nhất và quản lý Nhà nước tốt nhất”.