Nợ thuế “khủng”, Công ty Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vẫn vay được 1.200 tỷ đồng trái phiếu

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vừa huy động 1.200 tỷ đồng từ trái phiếu. Đáng nói, doanh nghiệp này nằm trong danh sách nợ thuế “khủng” tại Hòa Bình.
Công ty Khách Sạn Vịnh Hạ Long bị xử lý vì “ém” thông tin về trái phiếu

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), ngày 19/9, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn đã hoàn tất phát hành lô trái phiếu có mã XKSCH2429001 với tổng giá trị phát hành là 1.200 tỷ đồng.

Lô trái phiếu này có kỳ hạn 5 năm, đáo hạn vào ngày 19/9/2029.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn được thành lập năm 2021, là doanh nghiệp dự án phát triển bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Khi mới thành lập, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn có vốn điều lệ là 50 tỷ đồng, thành viên góp vốn gồm: Công ty Cổ phần Phát triển Xanh Kỳ Sơn góp 49,5 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Tập đoàn Telin góp 500 triệu đồng.

Nợ thuế “khủng”, Công ty Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vẫn vay được 1.200 tỷ đồng trái phiếu
Ảnh minh họa.

Tháng 8/2024, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn thực hiện tăng vốn điều lệ lên đạt 455 tỷ đồng. Trong đó, Công ty Cổ phần Phát triển Xanh Kỳ Sơn góp 454,5 tỷ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Telin vẫn giữ nguyên 500 triệu đồng.

Hiện nay, người đại diện theo pháp luật Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn là ông Khuất Hữu Việt (SN 1994). Được biết, ông Việt hiện cũng là đại diện pháp luật của Công ty Cổ phần Phát triển Xanh Kỳ Sơn.

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn được biết đến là chủ đầu tư dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc tại phường Kỳ Sơn, TP Hòa Bình. Dự án có quy mô hơn 36ha, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng.

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vừa huy động 1.200 tỷ đồng từ trái phiếu. Đáng nói, doanh nghiệp này nằm trong danh sách nợ thuế “khủng” tại Hòa Bình.

Cụ thể, chiếu theo danh sách Cục Thuế tỉnh Hòa Bình công bố, tính đến hết tháng 8/2024, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vẫn nợ thuế với tổng số tiền gần 930 tỷ đồng.

Hồi tháng 4/2024, Cục Thuế tỉnh Hòa Bình đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao các nghiên cứu xem xét thu hồi dự án đối với hai doanh nghiệp do không thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước theo cam kết. Một trong số đó có dự án Khu biệt thự nghỉ dưỡng Đảo Ngọc của Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, tính đến ngày 31/12/2023, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn có tổng tài sản là 47,8 tỷ đồng, trong đó, phải thu ngắn hạn là 19,4 tỷ đồng, hàng tồn kho 27,8 tỷ đồng.

Về nguồn vốn, tại thời điểm cuối năm 2023, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn có vốn góp chủ sở hữu là 47,7 tỷ đồng, lỗ luỹ kế 340 triệu đồng và nợ phải trả hơn 500 triệu đồng.

Trong khi đó, về hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn có doanh thu và lợi nhuận rất bèo bọt, không đáng kể.

Cụ thể, doanh thu thuần của Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn trong 4 năm liên tiếp 2021-2023 đều bằng 0. Trong khi, lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp cũng ở mức thấp, cụ thể, năm 2021 là 1 triệu đồng, năm 2022 lỗ 476 triệu đồng, năm 2023 là 135 triệu đồng.

Thời gian qua, thị trường trái phiếu doanh nghiệp có nhiều biến động, do ảnh hưởng của thị trường tài chính trong và ngoài nước, các vụ án hình sự liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh, Ngân hàng SCB đã tác động tiêu cực đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, niềm tin của nhà đầu tư suy giảm, doanh nghiệp hạn chế phát hành trái phiếu.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp về hoàn thiện pháp luật, quản lý giám sát để vừa ổn định, khôi phục niềm tin của thị trường trái phiếu doanh nghiệp, vừa chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm để thị trường phát triển minh bạch, hiệu quả.

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu và thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, hoán đổi, thanh toán bằng tài sản để đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên theo quy định của pháp luật.

Hậu Lộc
Phiên bản di động