Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại"

Chiều 4/10, chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp cùng Công ty Cổ phần Bảo tàng Cầu Long Biên tổ chức lễ ra mắt cuốn sách "Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại" với nhiều câu chuyện sống động về cây cầu đã đi qua ba thế kỷ.
Hội sách Hà Nội 2024: Lan tỏa văn hóa đọc và nghĩa tình đồng bào

Tác phẩm không chỉ tổng hợp các bài viết chuyên sâu mà còn giới thiệu nhiều sáng tác thơ ca, hội họa đầy cảm hứng từ nhiều tác giả, nghệ sĩ, thể hiện tình yêu và lòng kính trọng dành cho cây cầu mang tính biểu tượng của Hà Nội.

Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại
Cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại"

Kiến trúc sư Nguyễn Nga đã dành suốt 17 năm tâm huyết cho dự án bảo tồn, tôn tạo và phát triển cầu Long Biên, cuốn sách là sự hoài niệm về một "nhân chứng" lịch sử đặc biệt.

Cây cầu không chỉ trải qua những năm tháng đạn bom mà còn đứng vững trong thời bình, trở thành biểu tượng nối liền quá khứ, hiện tại và tương lai, gắn kết các thế hệ, các dòng nghệ thuật, và đưa Việt Nam gần hơn với thế giới.

Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại
Đông đảo người yêu sách có mặt tại sự kiện

“Cầu Long Biên ở trong tâm, trong lòng, trong tình yêu của tất cả mọi người. Đúng là cây cầu nối ba thế kỷ, cây cầu nối ba thế hệ, cây cầu nối các dòng nghệ thuật, nối Việt Nam với Pháp và thế giới. Đó là cây cầu của tình yêu, hoà bình, tâm linh và sự sáng tạo", bà Nguyễn Nga xúc động chia sẻ.

Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại
Kiến trúc sư Nguyễn Nga phát biểu tại sự kiện

Chia sẻ tại chương trình, ông Dương Trung Quốc, Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nhấn mạnh, cây cầu đã tồn tại cho đến ngày hôm nay, nối hai bờ Nam - Bắc của sông Hồng, tạo ra sự phát triển lớn.

Ngay sau khi cầu Long Biên được hoàn thành, dân số Hà Nội tăng rất nhanh, là cái nôi của nền văn hiến quốc gia. Cây cầu ấy được gọi là “huyền thoại" vì sau bao nhiêu bão tố, mưa giông, súng đạn của chiến tranh, nó vẫn luôn ở đó.

Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại
Tổng Thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam Dương Trung Quốc phát biểu tại buổi lễ
Ra mắt cuốn sách “Cầu Long Biên - Cây cầu huyền thoại
Chương trình là một hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Trong khuôn khổ buổi lễ, Ban Tổ chức đã đấu giá 20 tác phẩm nghệ thuật về cầu Long Biên. Toàn bộ số tiền thu được từ hoạt động này sẽ được sử dụng để gây quỹ xây dựng cầu và hỗ trợ đồng bào vùng lũ lụt để đem lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

Trang Nhung
Phiên bản di động