Khởi tố cựu du học sinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Giáp Văn Đạt (SN 2003, trú tại xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) để điều tra về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng tấn phân bón giả Khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty điện gió Quang Minh Đắk Nông Bắc Giang: Khởi tố, bắt tạm giam 2 đối tượng dùng dao chặt chém cướp biển số xe máy

Theo điều tra ban đầu, Giáp Văn Đạt từng là du học sinh tại Australia. Sau đó, Đạt về nước, đầu tư kinh doanh nhưng thua lỗ nên đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các học sinh Việt Nam đi du học và có nhu cầu thuê nhà ở TP Sydney.

Đối tượng Đạt
Đối tượng Đạt

Để thực hiện hành vi, Đạt dùng tài khoản facebook “Giáo Viên Dạy Hình (Troy)”, tự xưng tên là Hoàng Văn Quang (SN 1993, địa chỉ tại tỉnh Đắk Lắk) hiện đang làm việc tại TP Sydney, Australia và có căn hộ cho thuê ở địa chỉ số 1 Network, Northryde, TP Sydney.

Thông tin này được Đạt đăng lên mạng xã hội facebook mục đích lừa đảo người thuê căn hộ để chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Liên quan đến hành vi và nội dung trên, TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Văn phòng Luật sư Chính pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, căn cứ để xử lý đối tượng Đạt sẽ xem xét các yếu tố sau:

Hành vi phạm tội:

Theo thông tin, Giáp Văn Đạt bị khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản." Hành vi lừa đảo của Đạt bao gồm việc sử dụng thông tin giả mạo (tên giả, địa chỉ không có thật) trên mạng xã hội nhằm mục đích lừa đảo tiền đặt cọc thuê nhà của những người có nhu cầu đi du học tại Úc.

Hành vi này cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) của Việt Nam. Tội này được áp dụng khi có hành vi sử dụng thông tin giả dối để chiếm đoạt tài sản của người khác một cách bất hợp pháp.

Tình tiết tăng nặng:

Giáp Văn Đạt có thể phải đối mặt với các tình tiết tăng nặng bao gồm: Phạm tội qua mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử (Điểm l, Khoản 1, Điều 52); Giả mạo danh nghĩa để thực hiện hành vi phạm tội (Điểm e, Khoản 1, Điều 52).

Nếu có bằng chứng về việc Đạt thực hiện hành vi lừa đảo nhiều lần hoặc liên tục, có thể bị coi là phạm tội có tính chất chuyên nghiệp (Điểm c, Khoản 1, Điều 52).

Những tình tiết tăng nặng này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mức hình phạt trong quá trình xét xử. Tùy thuộc vào các bằng chứng thu thập được, khung hình phạt cho Đạt có thể cao hơn khung cơ bản quy định tại Điều 174.

Khởi tố và tạm giam:

Công an quận Nam Từ Liêm đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can. Việc ra quyết định khởi tố này dựa trên cơ sở pháp lý của Bộ luật Tố tụng Hình sự, khi có căn cứ xác định có dấu hiệu của tội phạm.

Đối với lệnh tạm giam, theo Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, tạm giam là biện pháp ngăn chặn được áp dụng khi có căn cứ cho thấy người bị bắt có thể gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy tố, xét xử, hoặc có thể tiếp tục phạm tội.

Quyền của các bên liên quan:

Công an quận Nam Từ Liêm đã kêu gọi những người bị hại liên hệ với cơ quan điều tra. Việc này là cần thiết để đảm bảo quyền lợi của các nạn nhân, giúp họ có cơ hội được bồi thường thiệt hại theo pháp luật nếu chứng minh được họ là nạn nhân trong vụ án.

Thẩm quyền điều tra và xét xử:

Vụ việc đang được điều tra bởi Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đây là cơ quan có thẩm quyền điều tra các vụ án xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Sau khi điều tra, cơ quan công an sẽ chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát để thực hiện quyền công tố và đề xuất truy tố theo quy định.

Trên những phân tích pháp lý, có thể khẳng định, vụ việc có dấu hiệu rõ ràng của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các biện pháp khởi tố và tạm giam đều đúng thẩm quyền và phù hợp với quy định của Bộ luật Hình sự và Tố tụng Hình sự. Các nạn nhân nên liên hệ với cơ quan điều tra để đảm bảo quyền lợi.

Hoa Thành
Phiên bản di động