Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng tấn phân bón giả

Công an huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Tuấn Anh (32 tuổi) và Đào Đình Tuấn (52 tuổi) cùng trú tại TP HCM về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phân bón”.
4 tấn phân bón hữu cơ Hi-Tech Organic vi phạm nhãn hàng hóa Đề xuất không đưa phân bón vào diện chịu 5% thuế VAT

Trước đó, thông qua công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, Công an huyện Bảo Lâm phát hiện, thời gian gần đây xuất hiện nhiều đối tượng đến địa phương tiếp cận các đại lý, hộ dân để tiếp thị, chào bán phân bón nhãn hiệu DAP 18-46-0 có giá rẻ hơn nhiều lần so với thị trường.

Đáng chú ý, trên bao bì phân bón các đối tượng chào bán ghi nơi sản xuất là Philippine, trong khi thực tế, nhãn hiệu phân bón trên có xuất xứ từ Nga.

Nhận thấy vụ việc có nhiều nghi vấn về hành vi buôn bán phân bón giả, kém chất lượng, lãnh đạo Công an huyện Bảo Lâm chỉ đạo Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế ma túy khẩn trương điều tra, xác minh.

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng tấn phân bón giả
Đối tượng Lê Tuấn Anh (trái) và Đào Đình Tuấn (phải) tại cơ quan công an

Nhận được chỉ đạo, các trinh sát đã ngay lập tức triển khai lực lượng, tỏa đi khắp các địa bàn, làm việc với các hộ dân và đại lý phân bón để nắm, thu thập, tìm kiếm thông tin, đồng thời, phối hợp với cơ quan Quản lý thị trường lấy mẫu phân bón để tiến hành giám định.

Với quyết tâm cao độ và bằng các biện pháp nghiệp vụ, chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát đã xác định Lê Tuấn Anh là đối tượng nổi lên, có nhiều nghi vấn về hành vi buôn bán phân bón giả nên tiến hành theo dõi, củng cố tài liệu, chứng cứ để đấu tranh.

Khi làm việc với cơ quan công an, Lê Tuấn Anh khai báo vòng vo, quanh co nhằm chối tội nhưng trước những chứng cứ không thể chối cãi và lập luận sắc bén của cán bộ điều tra, Lê Tuấn Anh đã cúi đầu nhận tội.

Đối tượng khai nhận bản thân có một thời gian làm tiếp thị phân bón trên địa bàn TP HCM và Lâm Đồng. Vào khoảng cuối năm 2023, Tuấn Anh có quen biết với Đào Đình Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu VTCHEMS và được biết công ty của Tuấn có sản xuất, kinh doanh phân bón DAP 18-46-0 giá rẻ hơn thị trường, Tuấn đề nghị Tuấn Anh hợp tác phân phối và được Tuấn Anh đồng ý.

Khởi tố 2 đối tượng sản xuất, buôn bán hàng tấn phân bón giả
Lực lượng Quản lý thị trường lấy mẫu phân bón kiểm nghiệm chất lượng.

Đáng nói, với kiến thức, trình độ hiểu biết của bản thân, dù biết rõ việc mua phân bón của Tuấn với giá thấp hơn nhiều so với thực tế thì không thể mua được phân bón đảm bảo chất lượng, đồng thời, nguồn gốc xuất xứ ghi trên bao bì cũng không đúng với phân bón được cấp phép lưu thông trên thị trường nhưng do ham rẻ, vì mục đích lợi nhuận cao nên Tuấn Anh vẫn tiến hành mua tổng cộng 09 tấn phân bón DAP 18-46-0 từ Đào Đình Tuấn, sau đó bán cho các đại lý và người dân trên khu vực Bảo Lâm, TP Bảo Lộc.

Căn cứ lời khai của Lê Tuấn Anh, Công an huyện Bảo Lâm tiến hành triệu tập Đào Đình Tuấn làm việc, tại đây, Tuấn thừa nhận loại phân bón DAP 18-46-0 đã bán cho Tuấn Anh là hàng giả về chất lượng (có xuất xứ từ Trung Quốc).

Thực chất loại phân bón bên trong chỉ có hình dáng và màu sắc giống với loại phân bón thông thường, còn chất lượng, hàm lượng thì không đảm bảo. Bản thân Tuấn không được cấp phép sản xuất phân bón nhưng vẫn tự mua bao bì, nguyên liệu, làm tem phụ và thuê đơn vị khác gia công thành những loại phân bón giả, kém chất lượng rồi chào bán với giá rẻ hơn giá thị trường nhằm mục đích thu lợi bất chính.

Trước đó, ngày 3/6, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an huyện Bảo Lâm tiến hành kiểm tra đối với Hộ kinh doanh P.K.T tại huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng kinh doanh phân bón.

Qua thực tế kiểm tra, đoàn kiểm tra tiến hành lấy 4 mẫu phân bón để kiểm nghiệm chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy có 1/4 mẫu phân bón không đạt yêu cầu chất lượng.

Kết quả thử nghiệm mẫu không đạt yêu cầu chất lượng có 2 chỉ tiêu chất lượng chính chỉ đạt mức từ 70% trở xuống so với mức đăng trong quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam, là phân bón giả về giá trị sử dụng công dụng; khối lượng hàng hóa là 2.000kg. Vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Từ kết quả kiểm định chất lượng, ngày 26/6, cơ quan Quản lý thị trường số 3 tiến hành làm việc với Hộ kinh doanh P.K.T, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ 1.900kg phân bón vi phạm.

Ngày 3/7, cơ quan Quản lý thị trường đã tiến hành bàn giao toàn bộ số tang vật bị tạm giữ cho Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy, Công an huyện Bảo Lâm tiếp tục điều tra, làm rõ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động