Khởi quay bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” tại Quảng Bình

Vừa qua tại xã Ngân Thủy huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, đại diện Bộ VH-TT-DL, Tổng cục Hậu cần, Tỉnh đội Quảng Bình, Hãng phim HongNgat Film hợp tác cùng Công ty Cổ phần Sáng tạo DV&H đã khởi quay bộ phim truyện Truyền thuyết về Quán Tiên.    
Ký kết hợp đồng "triệu đô" đầu tiên đặt mua Sâm Bố Chính Quảng Bình

Đây là bộ phim đề tài chiến tranh và do Nhà nước đặt hàng nhân dịp chuẩn bị kỷ niệm 70 năm Bộ đội Trường Sơn, 70 năm Cục Vận tải và 70 năm Tổng cục Hậu cần, Quân đội nhân dân Việt Nam.

Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn xuất sắc “Huyền thoại về Quán Tiên” của nhà văn mang áo lính Xuân Thiều - Viết về những cô Thanh niên xung phong của một binh trạm trên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại.

khoi quay bo phim truyen thuyet ve quan tien tai quang binh
Bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên”Bộ phim được bấm máy ngay trên đường Trường Sơn huyền thoại

Tác phẩm được rất nhiều nhà làm phim mong muốn chuyển thể thành tác phẩm điện ảnh. Tính riêng ở góc độ điện ảnh, Huyền thoại về Quán Tiên là tác phẩm văn học thứ 3 của nhà văn Xuân Thiều được dựng thành phim, trước đó là các truyện Từ một cánh rừng (Hãng phim truyện Việt Nam), Huế mùa mai đỏ (Hãng phim Truyền hình TPHCM).

"Truyền thuyết về Quán Tiên" được thực hiện bởi một đội ngũ điện ảnh gồm: Giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Hồng Ngát - Trịnh Đức Việt; biên kịch Đoàn Minh Tuấn; quay phim NSƯT Vũ Quốc Tuấn; họa sĩ Đào Ngọc Hùng; âm nhạc Lê Trọng Cát Lý; các diễn viên Minh Hải, Thúy Hằng, Mai Anh, Minh Khuê. Nghệ sĩ Minh Hải trong vai binh trạm trưởng, thuộc biên chế Nhà hát Kịch Việt Nam, anh từng có vinh dự 2 lần đóng vai Bác Hồ. Thúy Hằng trong vai Mùi, từng được giải Diễn viên xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19.

khoi quay bo phim truyen thuyet ve quan tien tai quang binh
Một cảnh trong bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” tại Quảng Bình

Đăc biệt, giám đốc sản xuất Nguyễn Thị Hồng Ngát người đã từng đặt chân về trường quay này cách đầy chừng hơn 50 năm trước. Khi ấy chị là một diễn viên chèo mảnh mai, xinh xắn của Đoàn chèo Trung ương vào chiến trường biểu diễn. Và hôm nay người diễn viên chèo xinh đẹp ấy càng không quên Trường Sơn, khi đảm nhiệm vai trò giám đốc sản xuất Truyền thuyết về Quán tiên, bộ phim chuyển thể từ truyện ngắn đầy tinh tế và truyền cảm của nhà văn Xuân Thiều, nói về những cô Thanh niên xung phong của một binh trạm trên tuyến đường Trường Sơn.

khoi quay bo phim truyen thuyet ve quan tien tai quang binh
Một cảnh trong bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” tại Quảng Bình

Điều đặc biệt nữa là, đạo diễn phim là một đạo diễn trẻ tài năng - Đinh Tuấn Vũ. Năm nay anh vừa tròn 30 tuổi, nhưng đã là đạo diễn của 5 bộ phim lớn, trong đó có Cuộc đời của Yến, đã được trao giải Bông sen bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19. Năm 2016, phim Cuộc đời của Yến tiếp tục được giải Cánh diều bạc, giải Đạo diễn điện ảnh xuất sắc và Âm nhạc xuất sắc của Hội Điện ảnh Việt Nam. Đặc biệt hơn, bộ phim cũng giành giải thưởng lớn Phim công chiếu quốc tế hay nhất tại Liên hoan phim lần thứ 9 của Hội đồng Điện ảnh Philippines tổ chức.

khoi quay bo phim truyen thuyet ve quan tien tai quang binh
Một cảnh trong bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” tại Quảng Bình

Theo đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, bộ phim Truyền thuyết về Quán Tiên sẽ dựng lại bức tranh sinh động của những tháng ngày gian nan khổ cực của những cô gái trên một trọng điểm Trường Sơn. Khổ cực, chết chóc với họ không có gì đáng sợ. Nhưng thiếu thốn tình cảm đã giằng xé trong tâm hồn họ, những cô gái tuổi mới lớn đầy khát khao trần thế. Bộ phim mang rất nhiều tình cảm của anh và thế hệ trẻ hôm nay đối với những năm tháng không quên, những chiến tích hào hùng của cha anh trong cuộc kháng chiến chống mỹ. Đây thật sự là một thử thách đối với anh.

Phan Dụng
Phiên bản di động