Nghệ sĩ Hữu Độ phim "Cảnh sát hình sự" qua đời ở tuổi 90

Nghệ sĩ Hữu Độ - người từng đóng các phim Cảnh sát hình sự, Những ngọn nến trong đêm,... vừa qua đời ở tuổi 90 vì bệnh tắc động mạch phổi.
Nhiều nghệ sĩ quy tụ trong “Tayho’s Glamour” Khám phá tranh Hàng Trống qua nghệ thuật họa kim sa 250 nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong chương trình “Thụy Khuê - Hành trình tiếp bước”

Theo đại diện gia đình, diễn viên Hữu Độ qua đời tối 13/8, do tắc nghẽn động mạch phổi, hưởng thọ 90 tuổi.

Nghệ sĩ Hữu Độ phim
Nghệ sĩ Hữu Độ qua đời ở tuổi 90.

Lễ tang nghệ sĩ diễn ra vào sáng 16/8 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô (số 1 Trần Khánh Dư, TP Hà Nội). Lễ truy điệu và đưa tang diễn ra cùng ngày.

Thi hài nghệ sĩ được hỏa táng ở Đài hóa thân Hoàn vũ, Văn Điển. Lễ an táng diễn ra tại Nghĩa trang Lạc Hồng Viên (tỉnh Hòa Bình).

Nghệ sĩ Hữu Độ SN 1934 tại Hà Nội, là gương mặt lão làng của kịch nói phía Bắc và phim truyền hình Việt.

Được biết, ông hoạt động trong vai trò diễn viên đóng kịch nghiệp dư khi mới 17 tuổi. Là người đam mê diễn kịch nên ông thường xuyên tham gia diễn xuất trong các phong trào ở trường, địa phương từ thời trẻ.

Năm 1954 nghệ sĩ Hữu Độ được chọn đóng vai Cả Khiết trong vở kịch Cái tủ chè được công diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội do học sinh các trường lớn tổ chức.

Sau đó, ông tham gia nhiều vở diễn của một số đoàn kịch bán chuyên nghiệp như Đông Phương, Mùa Thu, Sông Hồng kịch xã…

Năm 1960, ông công tác tại Đoàn Kịch nói Hà Nội, tạo dấu ấn với các vai diễn: Cái máy chém, Những người du kích, Lam Sơn tụ nghĩa...

Tiếp đó, ông lại công tác ở Đoàn nghệ thuật Tổng cục Đường sắt, giữ chức trưởng đoàn. Khoảng những năm 1970, ông về Đoàn kịch nói Trung ương, nay là Nhà hát Kịch Việt Nam.

Ngoài kịch nói, nghệ sĩ đóng nhiều phim truyền hình, là gương mặt nổi bật ở khu vực phía Bắc từ những năm 1990.

Với vẻ ngoài hiền hậu, ông thường được chọn vào những vai tử tế như giáo viên, viện trưởng, cán bộ tỉnh ủy, công an hay bộ đội. Những tác phẩm nổi bật của ông gồm: Cảnh sát hình sự, Vị tướng tình báo và hai bà vợ, Ngọt ngào và man trá, Ảo ảnh trắng, Chuyện tình người lính, Tổ ấm, Những ngọn nến trong đêm... Trong đó vai diễn nhân vật đại tá trong Kẻ gieo mầm ác và cảnh sát đặc nhiệm 2 ghi dấu ấn đậm nét với khán giả.

Một trong những phim cuối cùng ông xuất hiện là Nếp nhà, quay năm 2008. Nhiều năm nay, ông từ chối nhiều lời mời vì sức khỏe không còn tốt và thấy mình không còn phù hợp cách làm phim của một số đạo diễn thế hệ sau.

Năm 2017, nghệ sĩ Hữu Độ hiếm hoi xuất hiện trong sự kiện kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Nhà hát kịch Việt Nam.

Nhiều nghệ sĩ quy tụ trong “Tayho’s Glamour” Nhiều nghệ sĩ quy tụ trong “Tayho’s Glamour”
Khám phá tranh Hàng Trống qua nghệ thuật họa kim sa Khám phá tranh Hàng Trống qua nghệ thuật họa kim sa
250 nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong chương trình “Thụy Khuê - Hành trình tiếp bước” 250 nghệ sĩ sẽ biểu diễn trong chương trình “Thụy Khuê - Hành trình tiếp bước”
Ngô Nhung - Bảo An
Phiên bản di động