“Phù sa ngọt” kể câu chuyện văn hóa Hà Nội bên dòng sông Mẹ
| Thêm nguồn lực cho công nghiệp văn hoá Hà Nội Sức bật cho công nghiệp văn hoá Hà Nội từ “làn sóng” chưa từng có Lan tỏa bản sắc văn hóa Hà Nội tại Nga |
Theo chia sẻ từ ê-kíp, Phù sa ngọt được hình thành từ mong muốn phản ánh chân thực nhịp sống ven sông trong bối cảnh Hà Nội phát triển mạnh mẽ. Đài PT-TH Hà Nội dành nhiều thời gian khảo sát đời sống cư dân vùng bãi trước khi bắt đầu bấm máy vào tháng 9-2025. Tác phẩm được xây dựng với tinh thần vừa giàu tính thời sự, vừa đậm chất liệu văn hóa gắn bó hàng trăm năm với mảnh đất Thăng Long.
![]() |
| Các diễn viên trong phim "Phù sa ngọt" |
Lấy bối cảnh xóm Bến – nơi người dân chủ yếu mưu sinh bằng các nghề truyền thống, phim đưa khán giả trở về những hình ảnh quen thuộc của sông Hồng: bãi bồi mênh mang, phiên chợ nhỏ, tiếng đóng thuyền rộn rã, những bữa cơm đạm bạc nhưng ấm tình người. Sông Hồng hiện lên như “dòng sông Mẹ”, vừa nuôi dưỡng đất đai, vừa gìn giữ ký ức văn hóa và nếp sống của nhiều thế hệ người Hà Nội.
Bộ phim không chỉ kể câu chuyện đời sống của một xóm nhỏ, mà còn là một phần trong chiến lược truyền thông về quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050. Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng được xem là một trong những công trình tạo động lực phát triển mới cho Hà Nội.
Bằng ngôn ngữ điện ảnh, Phù sa ngọt giúp khán giả cảm nhận rõ quan điểm “lấy sông Hồng làm trục phát triển”. Những thay đổi của vùng bãi được phản ánh qua sự dịch chuyển của không gian sống: từ cảnh hoang sơ, tạm bợ đến sự xuất hiện của các khu sinh thái, đô thị văn minh, mở ra cơ hội sinh kế mới cho người dân.
Phim quy tụ nhiều nghệ sĩ thuộc các thế hệ, góp phần tạo nên bức tranh cộng đồng ven sông đa sắc: NSND Tiến Đạt, NSƯT Quách Thu Phương, NSƯT Minh Tuấn, NSƯT Anh Thơ, Linh Sơn, Hà Phương Anh, Hoàng Phượng…
![]() |
| Một cảnh trong phim |
NSND Tiến Đạt đảm nhận vai ông Tân – tổ trưởng dân phố nguyên tắc nhưng tinh tế, luôn trăn trở giữ gìn nếp sống văn minh cho cộng đồng. NSƯT Quách Thu Phương hoá thân thành người phụ nữ Tràng An trở lại xóm Bến để tìm sự bình yên sau biến cố gia đình. Bên cạnh đó là lớp diễn viên trẻ như Đàm Hằng, Hoàng Du Ka, Quốc Toàn… tạo nên một bức tranh đa tầng về thân phận, nghề nghiệp và đời sống của người dân vùng bãi.
Những cảnh quay giàu chất điện ảnh từ bờ bãi, con thuyền, nhịp sinh hoạt hay không gian phố cổ cho thấy dụng ý của ê-kíp: khắc hoạ vẻ đẹp tự nhiên và văn hóa của vùng đất ven sông, đồng thời truyền tải tầm nhìn về một “trục xanh – trục văn hóa” nơi đô thị phát triển hài hòa với thiên nhiên.
Trong 55 tập phim, đạo diễn Nguyễn Mạnh Hà lựa chọn phong cách kể chuyện nhẹ nhàng, giàu chất thơ nhưng vẫn bám sát đời sống thực. Những chi tiết bình dị như bãi bồi lên màu theo mùa, tiếng máy đóng thuyền, bữa cơm nghèo nhưng ấm áp… được sử dụng để tạo nên một không gian giàu cảm xúc, qua đó phản chiếu những chuyển động của Thủ đô từ góc nhìn cộng đồng ven sông.
Một phân đoạn đáng chú ý ở những tập đầu là cảnh nhân vật Nga (Hà Phương Anh) chứng kiến vụ trộm xe và lao theo truy bắt. Dù hành động xuất phát từ thiện chí, cô lại bị nghi ngờ, cho đến khi bằng chứng được tìm thấy. Sự cảm thông và chia sẻ của người dân xóm Bến sau đó thể hiện rõ tính cách của cộng đồng vùng bãi: chân thành, bao dung và đầy tình người. Những câu chuyện như vậy tạo nên mạch cảm xúc chân thực, ấm áp cho bộ phim.
![]() |
| Cảnh trong phim |
Nhà báo Nguyễn Kim Khiêm – Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Đài PT-TH Hà Nội – bày tỏ niềm tin vào sức hút của Phù sa ngọt. Ông cho biết năm 2025, Đài sản xuất bốn bộ phim thuộc bốn đề tài khác nhau, trong đó Phù sa ngọt gần gũi nhất với đời sống người dân nhưng “không hề nhạt nhòa”. Với lợi thế thời lượng dài, phim có điều kiện đi sâu vào nhiều vấn đề như đời sống gia đình, sự chuyển dịch của cộng đồng trong quá trình đô thị hóa, giữ gìn bản sắc văn hóa, hay cách người dân thích ứng với thay đổi của thành phố.
Nhờ sự đầu tư kỹ lưỡng về bối cảnh, diễn viên, cách kể chuyện và thông điệp nhân văn, Phù sa ngọt được kỳ vọng trở thành một dấu ấn của dòng phim truyền hình Hà Nội: thời sự nhưng không mất đi chất thơ, đời thường và tinh thần nhân văn – những nét đặc trưng của vùng đất ven sông Hồng.





