Khơi dậy niềm say mê của học trò bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết

Bằng sự sáng tạo và nhiệt huyết với học trò, cô giáo Dương Hoài Phương - giáo viên trường Tiểu học Ba Đình đã trở thành điển hình ngành Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội).
Cô giáo dạy học trò bằng cả trái tim Cậu học trò đam mê chế tạo máy nông nghiệp Cô học trò nhỏ trở thành thủ khoa kỳ thi tiếng Pháp

Là một người con Hà Nội, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông cô học trò Dương Hoài Phương đã có ước mơ thật giản dị, đó là trở thành cô giáo để truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Cô Dương Hoài Phương và học sinh
Cô Dương Hoài Phương và học sinh

Tốt nghiệp trung học phổ thông, cô gái trẻ Dương Hoài Phương đã theo học ngành sư phạm, chuyên ngành Tiểu học. Năm 1991, ước mơ ngày nào của cô đã trở thành hiện thực. Cô sinh viên sư phạm được chính thức trở thành giáo viên của Trường Tiểu học Ba Đình (Hà Nội).

Trong những năm mới về trường, mặc dù điều kiện gia đình còn khó khăn, cơ sở vật chất của trường lúc đó còn thiếu thốn, cô giáo trẻ Dương Hoài Phương vẫn hằng ngày đến trường miệt mài với từng giờ giảng, tự mày mò làm nhiều đồ dùng trực quan để nâng cao chất lượng bài giảng.

Vì vậy mà học trò của cô lúc nào cũng hào hứng, mong đợi những tiết dạy của cô Phương và luôn dành cho cô những tình cảm trìu mến. Thời gian trôi qua, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, tinh thần không ngừng học hỏi, cô giáo Dương Hoài Phương đã dần khẳng định mình ngày càng rõ nét trong công tác chủ nhiệm cũng như giảng dạy. Cô Phương nhiều năm liền là Lao động tiên tiến, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Giáo viên dạy giỏi cấp quận.

Cô Phương hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm trong một tiết sinh hoạt
Cô Phương hướng dẫn học sinh đội mũ bảo hiểm trong một tiết sinh hoạt

Với những kiến thức đã học trong trường sư phạm, từ thực tế giảng dạy, cô giáo Phương chủ động đổi mới phương pháp dạy, tìm cách truyền đạt hiệu quả nhất cho học sinh. Mỗi bài giảng của cô là một điều mới lạ, hấp dẫn làm cho các em yêu thích các môn học hơn.

Phương pháp của cô là thông qua các trò chơi, bài tập giúp các em hệ thống kiến thức cơ bản và tập trung vào rèn kỹ năng, đặc biệt là kiểm tra theo dõi sát sao việc học tập hàng ngày của các em. Cô luôn thấu hiểu tâm lí, tính cách từng học trò của mình nên thường áp dụng các biện pháp phù hợp để trò nhút nhát thì mạnh dạn hơn, trò mạnh dạn thì phát huy hết năng lực của mình.

Chính từ suy nghĩ "giáo viên giỏi không chỉ dạy bằng kiến thức mà còn cần có tình yêu với học trò”, cô đã động viên kịp thời, khơi dậy niềm say mê học tập của học sinh. Kết quả là, lớp học do cô phụ trách luôn có nhiều học trò đạt giải cao, đứng thứ nhất, thứ nhì trong kỳ thi các cấp.

Là một giáo viên có năng lực, cô Dương Hoài Phương luôn nhiệt tình trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là những giáo viên trẻ, mới vào nghề hay mới chuyển khối. Hằng ngày có bài nào khó, tiết dạy nào còn vướng mắc cần hướng giải quyết, cô Phương lại không ngần ngại chỉ bảo tận tình, thậm chí còn sửa giáo án từ lời lẽ, câu nói để đồng nghiệp có giáo án và tiết dạy hoàn chỉnh nhất. Nhờ sự chỉ bảo, giúp đỡ tận tình đó mà các thành viên trong tổ khối luôn có sự đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ và coi nhau như chị em trong một gia đình.

Ngoài công việc chuyên môn, cô giáo Dương Hoài Phương còn tích cực tham gia mọi hoạt động của nhà trường. Nhiều năm học liền cô là Thư kí Hội đồng Sư phạm trường Tiểu học Ba Đình. Trong trường, cô luôn được đồng nghiệp quý mến nhờ tính cách thẳng thắn, chính trực, thân thiện, cởi mở, luôn quan tâm và sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ mọi người.

"Giáo viên tiểu học là người đặt viên gạch đầu tiên xây dựng nền móng cho sự phát triển về kiến thức cũng như kĩ năng của trẻ. Vì thế, chúng tôi luôn xác định quá trình chăm sóc giáo dục trẻ ở độ tuổi tiểu học là việc làm hết sức quan trọng và cần thiết. Trong đội ngũ cán bộ, giáo viên tiêu biểu của trường Tiểu học Ba Đình thì cô giáo Dương Hoài Phương xứng đáng là một tấm gương sáng về đạo đức, hết lòng vì sự nghiệp trồng người" - đó là ý kiến đánh giá của tập thể giáo viên khối 4, trường Tiểu học Ba Đình dành cho cô Hoài Phương.

Hoa Thành
Phiên bản di động