Cậu học trò đam mê chế tạo máy nông nghiệp

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học và mong muốn giúp bà con nông dân cải tiến kĩ thuật, nâng cao năng suất lao động, Nguyễn Thành Định đã cho ra đời sản phẩm “Máy nghiền đất, trộn phân dùng cho sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống”.
Chạy theo đam mê, nam sinh Bắc Giang trở thành thủ khoa toàn quốc Sự nỗ lực, kiên định với đam mê mang đến thành công cho các tay vợt trẻ Gen Z biến “đam mê” thành nguồn thu nhập khủng

Vừa qua, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT và Trung ương đoàn tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng Toàn quốc lần thứ 19 năm 2023”. Tại đây, khi là người xuất sắc mang về giải Ba cuộc thi với đề tài: “Máy nghiền đất, trộn phân dùng cho sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống”, em Nguyễn Thành Định đã có những chia sẻ đầy ấn tượng với Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Theo đó, nhận thấy việc sản xuất mạ khay và bầu cây giống đòi hỏi rất nhiều yếu tố như hạt đất phải nhỏ và mịn, phân bón phải được trộn đều, đất bầu ươm phải được xử lý sạch và đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết mới có thể kích thích hạt giống nảy mầm, cây con phát triển…Tuy nhiên trong quá trình gieo mạ khay hiện nay, nhiều nông dân thực hiện chưa đúng các bước trong quy trình kỹ thuật, nhất là quá trình phối trộn giá thể, chăm sóc mạ sau gieo, việc đập và trộn đất bằng tay thường không đáp ứng được yêu cầu khiến cho năng suất lao động thấp.

Chính vì vậy, ý tưởng tạo rạ sản phẩm “Máy nghiền đất, trộn phân dùng cho sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống” của Nguyễn Thành Định và các thành viên trong nhóm của mình đã ra đời với mong muốn giúp bà con nông dân cải tiến được kĩ thuật và nâng cao năng suất lao động trong việc sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống.

học sinh giỏi xuất ắc
Em Nguyễn Thành Định, học sinh lớp 9A1 trường THCS Giảng Võ vinh dự nhận giải Ba tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng Toàn quốc lần thứ 19 năm 2023”.

Sản phẩm dự thi “Máy nghiền đất, trộn phân dùng cho sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống” của học sinh Nguyễn Thành Định là một trong tổng số 672 sản phẩm đến từ 283 trường thuộc 25 quận, huyện trên địa bàn Thủ đô tham gia.

Cấu tạo của máy gồm có 2 phần: Phần nghiền đất: Có tác dụng nghiền mịn đất, được cấu tạo từ 3 phần là thân máy, búa đập và động cơ. Phần trộn phân bón gồm bồn trộn, trục trộn và động cơ trộn có tác dụng trộn đều đất đã được nghiền mịn với phân bón theo tỉ lệ có sẵn, sau đó đất được cho vào khay hoặc vào túi bầu để dùng sản xuất mạ khay hoặc bầu cây giống.

học sinh giỏi xuất ắc
Sản phẩm dự thi “Máy nghiền đất, trộn phân dùng cho sản xuất mạ khay và làm bầu cây giống” của Nguyễn Thành Định và nhóm bạn.

Trong quá trình triển khai nghiên cứu và sáng tạo ra sản phẩm, Nguyễn Thành Định bày tỏ sự hào hứng, vui vẻ vì được học tập, nghiên cứu về chủ đề mà mình yêu thích. Đặc biệt trên chặng đường đó Thành Định luôn có sự đồng hành, hướng dẫn tận tình của ông bà, gia đình, thầy cô và bạn bè.

Nói về ấn tượng và những điều mình đã học được qua cuộc thi lần này, em chia sẻ: “Trong quá trình nghiên cứu và sản xuất, em rất ấn tượng về mục làm bồn trộn, trục trộn và động cơ trộn vì nó có tác dụng vô cùng quan trọng”.

Ví dụ, quá trình trộn đều đất đã được nghiền mịn với phân bón theo tỉ lệ đã phân chia và có sẵn, sau đó đất được cho vào khay hoặc vào túi bầu để dùng sản xuất mạ khay hoặc bầu cây giống.

học sinh giỏi xuất ắc
Nguyễn Thành Định (đứng hàng đầu, thứ 3 từ trái sang) cảm thấy may mắn vì luôn có sự đồng hành, hướng dẫn tận tình của ông bà, gia đình, thầy cô và bạn bè.

Thành Định cho biết, bản thân đã học được rất nhiều điều nhất là sự tự tin, cẩn thận, tỉ mỉ. “Em cảm thấy lượng kiến thức mình học được cùng với kĩ năng thực hành của bản thân đã tốt hơn rất nhiều. Quan trọng nhất là em cảm thấy hạnh phúc vì đã giúp được những người nông dân trong công việc đồng áng của họ”, Thành Định bộc bạch.

Anh Nguyễn Quang Ngạn (45 tuổi, sống ở Thanh Xuân), bố của Nguyễn Thành Định cho biết khi con tham gia cuộc thi gia đình không kỳ vọng con phải đạt giải thưởng cao mà chỉ âm thầm ở phía sau động viên con cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Anh vui vẻ nói: “Thành Định rất đam mê nghiên cứu khoa học, bản thân con cũng là thành viên của đội tuyển Học sinh Giỏi Hóa của trường THCS Giảng Võ. Năm học lớp 8, con đạt giải Nhì môn Hóa học quận Ba Đình nên gia đình luôn cảm thấy rất an tâm trước những quyết định về các dự án của con. Kết quả nhận được xứng đáng cho những nỗ lực và quyết tâm của Thành Định trong việc trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng và phát huy sự sáng tạo".

học sinh giỏi xuất ắc
Thành Định cho biết, bản thân đã học được rất nhiều điều từ sau cuộc thi "Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng Toàn quốc lần thứ 19 năm 2023".

Do kinh phí hạn hẹp, mô hình sản phẩm của Nguyễn Thành Định mới chỉ phù hợp với quy mô sản xuất nhỏ. Tuy nhiên, thành tích này chính là động lực giúp Nguyễn Thành Định thêm nhiệt huyết để chinh phục được những mục tiêu lớn trong tương lai. Cậu bạn cho biết bản thân đang rất nỗ lực cố gắng để thi đỗ trường cấp 3 chuyên Hoá, giúp cậu có thể theo đuổi ước mơ nghiên cứu khoa học và mang đến nhiều hơn nữa giá trị cho cộng đồng.

Ban Giám hiệu nhà trường tin rằng, với ước mơ có thể sáng chế ra nhiều máy móc đáp ứng những nhu cầu của xã hội hiện đại, Nguyễn Thành Định sẽ gặt hái được nhiều thành công trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học của mình. "Chúc em mãi nuôi dưỡng, phát huy ngọn lửa đam mê học tập và sáng tạo của mình để trở thành nhà sáng chế tài năng trong tương lai", đại diện Ban Giám hiệu nhà trường nói.

Cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023” là một sân chơi bổ ích và hấp dẫn do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bộ Khoa học và Công nghệ; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tài chính và Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát huy sự sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.
Quỳnh Giang
Phiên bản di động