Hưng Yên: Tranh chấp đất trên hành lang giao thông, bị người lạ dí cưa vào mặt

Khu vực đường Nguyễn Bình, phường Bần Yên Nhân (Mỹ Hào, Hưng Yên) có hàng loạt hộ lấn chiếm đất trên hành lang giao thông, phát sinh tình trạng tranh chấp, kiện cáo gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp.  

Xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT

Hải Dương: "Ma trận" đinh vít trên đường QL 37 Hải Dương: Phục hồi điều tra vụ cá chết hàng loạt ở Nam Sách

Mua đất trên sổ, "chiếm" luôn công trình xây vượt lập

Năm 2008, tại khu tập thể xí nghiệp Bao Bì (thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên lúc bấy giờ), một số hộ dân xây dựng trên phần đất lưu không nhà cấp 4 để mở hàng quán. Trong đó, gia đình anh Đặng Quyết Thắng đã xây dựng vượt lập căn nhà cấp 4 hơn 40m2 trên đất lưu không giáp với nhà của anh tại thửa đất số 147 trên tờ bản đồ số 23, giáp đường 196 khu tập thể Bao Bì.

Đến năm 2018, bố mẹ anh Thắng cho anh Nguyễn Văn Hà thuê gian nhà cấp 4 xây vượt lập để mở cửa hiệu thuốc Hà Anh.

hung yen can manh tay xu ly cac cong trinh vi pham hanh lang giao thong
Anh Thắng bị một người lạ mặt dí máy cắt vào sát mặt...

Đầu năm 2020, chị Đỗ Thị Phượng đến gặp bố mẹ anh Thắng để hỏi mua thửa đất số 147 trên tờ bản đồ số 23 có diện tích 45,9m2. Chị Phượng mua đất cho bố mẹ đẻ là ông Đỗ Thiết Hùng và bà Vũ Thị Ngọc có địa chỉ tại thôn Nhạn Tháp, Mễ Sở, Văn Giang, Hưng Yên.

Đến ngày 8/5/2020, anh Nguyễn Văn Hà đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê căn nhà xây vượt lập. Ngày 10/5/2020, anh Thắng ra dọn dẹp tại căn nhà xây vượt lập thì thấy nhân viên của anh Hà vẫn bán hàng bình thường. Bên ngoài và trên có một số người lạ mặt đang tháo dỡ mái nhà và phá cửa sắt nhà anh Thắng.

Anh Thắng có yêu cầu họ dừng lại, không được phá hoại tài sản của nhà mình thì bị chị Đỗ Thị Phượng dùng những lời lẽ mang tính chất xúc phạm danh dự và nhân phẩm anh Thắng.

Nhiều ngày sau, anh Thắng yêu cầu trả lại quán nhưng chị Đỗ Thị Phượng cùng nhiều thành niên xăm trổ lạ mặt không những không trả mà còn dùng những lời lẽ lăng mạ, uy hiếp và dọa nạt anh Thắng.

Kiện cáo nhau, gây mất trật tự an ninh vì quyền sử dụng đất thuộc hành lang giao thông

Sau nhiều lần tranh cãi nhau, hai bên đã có những "Đơn tố cáo", "Đơn trình báo" cũng như các tranh chấp gây mất trật tự an ninh trên địa bàn.

Ngày 28/5/2020, UBND thị xã Mỹ Hào có công văn số 449 về việc giải quyết sự việc tranh chấp công trình xây dựng trong hành lang giao thông và tổ chức giải tỏa hành lang giao thông theo kế hoạch 93A tại đường Nguyễn Bình và đường Nguyễn Thiện Thuật.

Trong đó chỉ rõ phần diện tích đất xây vượt lập của anh Thắng mà quầy thuốc Hà Anh đang hoạt động là đất hành lang giao thông thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Bần Yên Nhân.

Việc tranh chấp sử dụng đất hành lang giao thông hiện tại giữa chị Đỗ Thị Phượng cùng nhân viên trông quầy thuốc Hà Anh với anh Đặng Quyết Thắng tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, thường xuyên có xích mích, gây sự, cà khịa.

hung yen can manh tay xu ly cac cong trinh vi pham hanh lang giao thong
Nơi xảy ra tranh chấp giữa các hộ dân.

Ngày 5/6/2020, UBND phường Bần Yên Nhân có kế hoạch số 05/KH-UBND kế hoạch giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ, vỉa hè trên địa bàn phường Bần Yên Nhân năm 2020; đồng thời chỉ đạo bộ phận chuyên môn tổ chức lực lượng tiến hàng đo hiện trạng, vẽ sơ đồ và đánh dấu mốc vi phạm cần giải tỏa xác định có 23 hộ vi phạm từ ngã tư Bao Bì đi cây xăng.

Đến ngày 13/6/2020, UBND phường Bần Yên Nhân đã có thông báo gửi các hộ vi phạm về việc giải tỏa công trình vi phạm hành lang giao thông trên đường Nguyễn Bình. Thời gian thực hiện từ 15/6/2020 đến hết 24/6/2020.

Ngày 25/6/2020, các hộ vẫn chưa thực hiện việc tự tháo dỡ.

Ngày 26/6/2020, UBND phường Bần Yên Nhân tổ chức cuộc họp gồm đại diện một số phòng ban chức năng của UBND thị xã Mỹ Hào và 14/23 hộ dân vi phạm có mặt (vắng 9 hộ). Các hộ có một số ý kiến đề xuất lên cấp trên về việc tiếp tục được sử dụng, khi nào nhà nước làm đường thì sẽ trả.

Theo ông Ngô Phương Tuệ - Chủ tịch UBND phường Bần Yên Nhân: "Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn không để mất an ninh trật tự trên địa bàn vì các bên không phối hợp thực hiện, ngày càng có dấu hiệu phức tạp và cũng theo chỉ đạo của UBND thị xã Mỹ Hào, UBND phường Bần Yên Nhân yêu cầu các hộ dân tự tháo dỡ toàn bộ phần công trình nằm trên hành lang đường Nguyễn Bình. Thời hạn tự tháo dỡ đến hết 30/6/2020. Nếu các hộ không tự tháo dỡ, UBND phường sẽ hỗ trợ tháo dỡ".

Thế nhưng, đến ngày 13/7/2020, các hộ dân vẫn chưa tự tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang giao thông.

Tại Điều 56 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai quy định:

Chủ tịch UBND các cấp nơi có công trình có hành lang bảo vệ an toàn có trách nhiệm sau:

a) Phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình; ngăn chặn kịp thời các công trình xây dựng trái phép trên đất hành lang bảo vệ an toàn công trình; buộc người có hành vi vi phạm khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm;

b) Phối hợp với cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình trong việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ an toàn công trình; phối hợp với cơ quan, tổ chức trực tiếp quản lý công trình trong việc công bố mốc giới hành lang bảo vệ an toàn công trình;

c) Trường hợp để xảy ra hiện tượng lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn công trình tại địa phương thì Chủ tịch UBND các cấp phải liên đới chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Hoàng Duy
Phiên bản di động