Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Tháng 5 về, hàng triệu người con trên khắp cả nước lại mang trong mình niềm tự hào sâu sắc và nhớ tới Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Riêng đối với những cô cậu học trò, điều Bác dạy vẫn luôn là bài học thuộc lòng quý giá để mỗi em ghi nhớ, rèn luyện và noi theo.
Chuyên gia đưa ra giải pháp phòng ngừa bạo lực học đường Sát cánh cùng học sinh lớp 9 “vượt vũ môn” Hà Nội công bố tỉ lệ chọi thi vào lớp 10 năm 2024

Giáo dục học sinh làm theo lời Bác dạy

Ngay từ sáng sớm, em Trần Bảo Trâm, học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tự thức dậy sớm, ăn sáng và chuẩn bị quần áo chỉnh tề, vì hôm nay em sẽ được bố mẹ đưa tới thăm Lăng Bác vào đúng ngày sinh của Người.

Hồ hởi chia sẻ với chúng tôi, Trâm nói: “Trước khi bước vào kỳ học thứ 2, bố mẹ em đã hứa rằng nếu em đạt danh hiệu "Học sinh xuất sắc" học tập và rèn luyện thì bố mẹ sẽ cho đi tham quan Lăng Bác. Lúc đó, em rất háo hức mong chờ tới ngày này. Vì vậy, thời gian qua, em đã rất cố gắng học tập và rèn luyện tốt để có thể đến thăm Lăng và báo cáo với Bác về kết quả học tập của mình”.

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
Học sinh Trần Bảo Trâm đến thăm Lăng Bác

Sau khi vào Lăng viếng Bác, Trâm được đi tham quan ngôi nhà sàn đơn sơ - nơi Bác từng sống và làm việc, ngắm nhìn ao cá, vườn cây Người từng tự tay chăm sóc… đã giúp cô bé học trò nhỏ có cơ hội tìm hiểu kĩ hơn, sâu sắc hơn về sự giản dị của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà trước đây Trâm mới chỉ được tìm hiểu qua sách vở, tranh ảnh, qua đó giúp cô bé càng thêm thấu hiểu và hứa sẽ cố gắng thi đua học tập tốt theo lời Bác dạy trong thời gian tới.

Kể cho tôi nghe về những công việc mà nhà trường đã triển khai tới học sinh nhằm hướng đến kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, anh Đặng Vũ Hiệp - Tổng phụ trách Trường Tiểu học Đoàn Kết, quận Long Biên cho biết: “5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi được xem là “sợi chỉ đỏ” được nhà trường triển khai xuyên suốt trong công tác đội và phong trào tại nhà trường. Vì vậy, chúng tôi - những người làm công tác phụ trách đội luôn tìm tòi và đề xuất tổ chức các hoạt động mới với nhiều hình thức phong phú, tạo điều kiện để đội viên, thiếu nhi thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”.

Theo chia sẻ của anh Hiệp, 5 điều Bác Hồ dạy chắc hẳn em học sinh nào cũng nhớ, cũng thuộc. Thế nhưng, thiết thực nhất vẫn là việc các em áp dụng lời Bác dạy vào chính cuộc sống hằng ngày để không ngừng rèn luyện đạo đức, tri thức.

Do đó, nhà trường luôn tổ chức nhiều phong trào thi đua học tập rèn luyện theo những lời dạy của Bác Hồ đối với thiếu niên - nhi đồng, tuyên truyền, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ. Những phong trào này cần được thực hiện xuyên suốt trong cả năm học.

Cụ thể, các em học sinh đã được tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích, được tìm hiểu về lịch sử đất nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, các em đã hăng hái tham gia các hoạt động thi đua “Bông hoa điểm 10”, “Đền ơn đáp nghĩa”. Thực hiện lời dạy của bác, các em học sinh trực tiếp lao động vệ sinh, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp trong chính lớp học của mình, cũng như cảnh quan nơi mình sinh sống.

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Kết tham gia Ngày hội hoàn thành chuyên hiệu rèn luyện Đội viên – Tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ chủ nhân Thăng long năm học 2023-2024.

Luôn ghi nhớ 5 điều Bác Hồ dạy cùng câu nói “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, anh Hiệp kể, các em học sinh trong trường cũng đã tích cực hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động như phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Lợn đất tình thương”, “Ngôi nhà khăn quàng đỏ”, “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường - cùng hướng tới tương lai”...

Ngoài ra, các em cũng tích cực giúp đỡ nhau trong học tập thông qua phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, “Giúp bạn vượt khó”, tham gia các câu lạc bộ hỗ trợ học tập.

Kết quả, nhà trường có nhiều em đạt học sinh giỏi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập đạt danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, có nhiều em đạt thành tích cao trong học tập và tham gia các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Mới đây nhất, nhân kỷ niệm chào mừng 83 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Tiểu học Đoàn Kết tổ chức Ngày hội hoàn thành chuyên hiệu rèn luyện Đội viên – Tuyên dương cháu ngoan Bác Hồ chủ nhân Thăng long năm học 2023-2024.

Ngày hội không chỉ nhằm tuyên dương học sinh có thành tích xuất sắc mà đây còn là sân chơi lành mạnh để các em đội viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, học hỏi và phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi. Giúp các Liên đội có dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm về tổ chức tại Liên đội mình.

Tôi gặp Nguyễn Tiến Dũng (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Đoàn Kết) lúc em đang ngân nga câu hát: Ai yêu nhi đồng bằng bác Hồ Chí Minh/Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn Thiếu niên Nhi đồng… cầm trên tay là tấm bằng khen, Tiến Dũng tự hào nói: “Em đã thuộc lòng 5 điều Bác dạy đó là "Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào. Học tập tốt, lao động tốt. Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt. Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm".

Nghe theo lời dạy của Bác, cậu trò nhỏ cho biết bản thân mình và các bạn luôn hăng hái thi đua tham gia phong trào "Hai tốt", phong trào "Thiếu nhi làm nghìn việc tốt", phấn đấu trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Ở độ tuổi lên 10, Dũng hiểu rằng, với mình việc học tập là quan trọng nhất. Tuy nhiên, bên cạnh việc học, Tiến Dũng cũng luôn chú ý đến những phong trào tập thể như việc giữ gìn vệ sinh trường lớp, khu dân cư mà mình sinh sống luôn xanh sạch đẹp… đồng thời, phải biết yêu thương chia sẻ với các bạn, không gây gổ, đánh nhau dưới mọi hình thức.

Lan toả nhiều mô hình, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác

Mỗi buổi sáng trước giờ vào học, em Nguyễn Phương Thảo, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Phan Chu Trinh lại đến lớp sớm khoảng 20 phút để truy bài, giảng giải bài tập cho các bạn trong lớp.

Thảo là học sinh có học lực xuất sắc, năng nổ trong các hoạt động Đội trường. Với thành tích tuyệt vời đó, cô nàng luôn tận dụng để cố gắng kèm cặp, giúp đỡ các bạn cùng lớp có kết quả học tập chưa tốt, hay những bạn còn nhút nhát, tự ti, ít giao tiếp, ít tham gia hoạt động ngoại khóa.

Chia sẻ với PV, Thảo nói: "Trong 5 điều Bác Hồ dạy, em được học rằng, các bạn học sinh phải luôn có tinh thần tương thân tương ái giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống cũng như trong học tập, vì vậy, hằng ngày, sau giờ học trên lớp, em đã xin phép bố mẹ lập nhóm học tập tại nhà và tập hợp các bạn trong nhóm đến để cùng học bài, làm bài tập".

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
Học sinh Nguyễn Phương Thảo mới đây đã đạt Huy chương Bạc tại kì thi toán Quốc tế TIMO được tổ chức tại Bangkok, Thailand.

Bạn nào học còn yếu, cô trò nhỏ luôn kiên trì hỗ trợ các bạn nhiều hơn. Đến nay, kết quả học tập của các bạn trong nhóm đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều bạn đã mạnh dạn bước ra khỏi vùng an toàn và tự tin tham gia các phong trào đội do trường và Thành phố phát động.

Là ngôi trường mang tên Danh nhân văn hoá Thế giới và đã trải qua chiều dài 60 năm lịch sử, Trường THCS Nguyễn Trãi (quận Ba Đình) luôn là đơn vị đứng đầu trong công tác rèn luyện học sinh học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy.

Dưới sự khéo léo, tài tình của những "người lái đò", các em học sinh đã ghi nhớ và vận dụng sâu sắc lời dạy của Người thông qua từng môn học, trang sách, qua các hoạt động tập thể và cả những buổi ngoại khóa...

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nhằm giúp học sinh hiểu và vận dụng tốt 5 điều Bác Hồ dạy, nhà trường luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền dưới hình thức phong phú như tuyên truyền vào sinh hoạt dưới cờ đầu tuần; các tiết học môn đạo đức, lịch sử; các buổi kể chuyện về Bác Hồ, đọc thư Bác Hồ gửi học sinh nhân ngày khai trường; tổ chức xem phim tư liệu, hành trình về với địa chỉ đỏ để tìm hiểu về lịch sử Việt Nam; nêu gương người tốt việc tốt, tuyên dương gương đội viên tốt...

Trong mỗi chương trình sinh hoạt, giáo viên đặt ra các câu hỏi, vấn đề để học sinh thảo luận và tự rút ra bài học cho mình, từ đó tạo hứng thú trong học tập và tạo nên phong trào làm theo Bác của các em.

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
Cô Phạm Thị Hương Giang chụp ảnh cùng học sinh trong CLB cờ vua của nhà trường

Với phương châm “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”… các mô hình trên không chỉ nhằm tạo môi trường học tập giúp các học sinh học yếu tiếp thu kiến thức hiệu quả, vươn lên cùng học tốt mà còn hướng đến rèn luyện cho mỗi đội viên thiếu nhi sự tự tin, cách hòa nhập, hòa đồng và chia sẻ với tập thể xung quanh. Từ đó phát huy tính chủ động, sáng tạo, tự lập trong học tập, rèn luyện và tu dưỡng của các em.

Là đơn vị luôn hướng đến những giá trị tốt đẹp đó, tại Trường Mầm non Tương Mai (quận Hoàng Mai), các cô giáo trong trường đã lựa chọn hình thức “sân khấu hóa” để giúp các bạn lớp Mầm, lớp Lá học và hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy.

“Dưới hình thức sân khấu hoá, các em được nhập vai thành những người lính chiến trường. Khi được trực tiếp hoá vai thành các chú bộ đội, học sinh rất hào hứng. Ngoài ra, nhiều tiểu phẩm trong chương trình của chúng tôi phản ánh về nhiều vấn đề trong xã hội, trong đó tập trung vào việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh và giới trẻ trong bối cảnh cuộc vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường đang được lãnh đạo Thành phố triển khai quyết liệt”, cô Cao Thu Hằng, Hiệu trưởng nhà trường nói.

Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy
Học sinh Trường Mầm non Tương Mai thích thú khi được đóng vai chú bộ đội
Học sinh Thủ đô học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Ngoài ra, sau phần biểu diễn, các câu hỏi tương tác thú vị như: “Nếu gặp có bạn xả rác, em sẽ làm gì?”, “Em gặp người lớn xả rác, em sẽ làm gì?”, “Em làm gì để bảo vệ cho đường phố và nơi công cộng được xanh, sạch, đẹp?”… Tất cả đều được các bạn nhỏ hào hứng xung phong phát biểu, chia sẻ quan điểm cá nhân, từ đó mang lại hiệu quả cao trong học tập.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động