Nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6

Năm nay, nhiều cơ sở giáo dục đã tổ chức Tết thiếu nhi cho học sinh bằng việc trải nghiệm và tìm hiểu kiến thức về phòng chống đuối nước – Kỹ năng xử lý khi gặp hỏa hoạn, đồng thời, hướng tới phát triển toàn diện qua việc tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế.
Cơ hội cho thiếu nhi Thủ đô trải nghiệm Tết Đoan Ngọ Thăng Long xưa Xuân Bắc - Tự Long sẽ vui chơi với các cháu thiếu nhi huyện Mê Linh Người “truyền lửa” cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi

Với tinh thần “tất cả vì đàn em thân yêu”, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng luôn được tổ chức Đoàn, Đội các cấp TP Hà Nội thực hiện hiệu quả.

Qua đó, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh, giúp thiếu nhi phát triển toàn diện, thi đua làm nghìn việc tốt, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước, xử lý hỏa hoạn cho học sinh

Hà Nội hiện có gần 1.300.000 đội viên, thiếu niên, nhi đồng sinh hoạt tại 1.381 liên đội thuộc 30 quận, huyện, thị xã.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của học sinh mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên TP Hà Nội, học sinh các cấp học sẽ kết thúc học kỳ II vào ngày 24/5; thời gian kết thúc năm học 2023-2024 muộn nhất là 31/5, sau đó sẽ đồng loạt nghỉ hè từ ngày 1/6.

Kỳ nghỉ hè chính là dịp để các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn, giải tỏa áp lực sau một năm học tập căng thẳng trên ghế nhà trường. Tuy nhiên điều này cũng đặt ra thách thức lớn đối với các bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình và ưu tiên hàng đầu trong mỗi kỳ nghỉ hè là phải bảo đảm mùa hè an toàn, vui tươi, bổ ích cho trẻ.

Vì vậy, nhằm giúp học sinh biết cách xử lý các tình huống khi chẳng may gặp sự cố hoả hoạn trong gia đình, không tham gia vào các tệ nạn xã hội, phòng chống tai nạn đuối nước khi đi bơi thì việc trang bị kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống, cách ứng phó khi có hoả hoạn… là điều hết sức cần thiết.

Thấu hiểu điều đó, trước kỳ nghỉ hè, Trường Tiểu học Đoàn Kết (quận Long Biên, Hà Nội) đã trang bị cho học sinh toàn trường các kỹ năng, cách thoát hiểm khi xảy ra sự cố về cháy, nổ và kỹ năng phòng chống tai nạn đuối nước qua chuyên đề “Phòng chống đuối nước – Kỹ năng xử lý khi gặp hỏa hoạn”.

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6
Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Kết được trang bị kỹ năng cứu đuối bằng dây buộc vật nổi nhân tháng hành động vì trẻ em

Chia sẻ với PV, thầy Đặng Vũ Hiệp - Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Đoàn Kết cho biết, việc tổ chức hoạt động trải nghiệm "Giáo dục kỹ năng phòng cháy, thoát hiểm, thoát nạn và hỗ trợ cứu người khi xảy ra hỏa hoạn” cho học sinh trong các trường học trên địa bàn phường có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần xây dựng, hình thành ý thức cảnh giác trước nguy cơ cháy, nổ cho học sinh cũng như kỹ năng cần thiết, hữu dụng nhất khi xảy ra tình huống cháy, nổ.

Thông qua các phương tiện truyền thông sẽ góp phần lan tỏa các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các em học sinh không chỉ trên địa bàn quận Long Biên mà còn trên toàn TP Hà Nội.

Đây sẽ là mô hình để các đồng chí cán bộ trường bạn có thể áp dụng một cách linh hoạt khi triển khai tại nhà trường.

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6
Học sinh tham gia xử lý tình huống khi có hoả hoạn

Qua buổi sinh hoạt chuyên đề, học sinh Trường Tiểu học Đoàn Kết đã có những kiến thức bổ ích về kỹ năng bơi an toàn, được trau dồi các kỹ năng thông qua các trải nghiệm và thực hành với các tình huống thực tế, từ đó đảm bảo an toàn cho chính bản thân mình. Qua đây, mỗi bạn học sinh sẽ trở thành những tuyên truyền viên nhí, tuyên truyền đến người thân, gia đình để mọi người cùng nghiêm túc thực hiện, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Tạo mọi điều kiện để trẻ em được phát triển toàn diện

Chính sách hội nhập quốc tế trong giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng đào tạo và cải thiện thứ hạng của Việt Nam trên bản đồ giáo dục thế giới, vì vậy, khi là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em phát triển toàn diện, Trường THCS Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) luôn coi đây là chính sách quan trọng và sát sao thực hiện qua những hoạt động thiết thực.

Cụ thể, nhân dịp Quốc tế Thiếu nhi 1/6, nhà trường đã đón đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda đến trường tham quan, giao lưu, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Mở ra cho học sinh toàn trường nhiều trải nghiệm thú vị, đáng nhớ trước kỳ nghỉ hè kéo dài 3 tháng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6
Học sinh Trường THCS Thành Công trò chuyện cùng học sinh trong đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda

Chia sẻ với PV, cô Nguyễn Ngọc An - Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công nhấn mạnh, với mục tiêu phát triển hệ thống giáo dục toàn diện, đào tạo học sinh thành những công dân toàn cầu, nhà trường luôn chú ý tới hoạt động quan hệ hợp tác quốc tế, đặc biệt trong việc nâng cao, cải thiện trình độ Ngoại ngữ cho trẻ.

Để làm tốt điều trên, bên cạnh việc mở các lớp học bổ trợ Ngoại ngữ với người nước ngoài cho học sinh, đội ngũ cán bộ Trường THCS Thành Công còn tổ chức các buổi giao lưu, đón các đoàn giáo dục quốc tế về trường.

Qua những trải nghiệm thực tế, các em học sinh đã trưởng thành ở nhiều mặt, từ tinh thần đồng đội đến sự gắn kết bạn bè, gia đình; từ việc quản lý thời gian đến sự tự tin khi đứng trước công chúng... đây cũng là cơ hội tuyệt vời để các bạn học sinh hội nhập dễ dàng với văn hóa đa quốc gia, được trải nghiệm môi trường giáo dục năng động 2 quốc gia Việt Nam và Uganda.

Từ thực tế cho thấy, nhờ việc được tiếp cận thường xuyên với tiếng Anh và có cơ hội đón các đoàn học sinh quốc tế nên học sinh Trường THCS Thành Công luôn thể hiện sự bản lĩnh, tự tin mỗi khi giao lưu, trò chuyện cùng học sinh nước bạn.

Nhiều hoạt động ý nghĩa cho trẻ trong dịp Tết Thiếu nhi 1/6
Học sinh Thủ đô thích thú chia sẻ, giao lưu cùng bạn bè quốc tế

"Đón đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Thể thao Uganda và được nghe những chia sẻ về giáo dục của các bạn đã giúp chúng tôi được học hỏi và mong muốn có cơ hội sẽ được tham quan, học tập kinh nghiệm tại Uganda...

Không chỉ có sự kết nối, giao lưu văn hóa, mà học sinh còn cảm nhận được tình yêu thương, gắn bó mật thiết ở hai quốc gia Việt Nam - Uganda. Sau chương trình trao đổi, các em đều phản hồi rất tích cực về hoạt động này", nữ Hiệu trưởng chia sẻ.

Bên cạnh các hoạt động kể trên, trong dịp 1/6, tại Hà Nội, còn có rất nhiều những hoạt động thiết thực và ý nghĩa khác, thể hiện sự quan tâm của các cấp, đoàn thể trong công tác chăm lo đời sống vật chất và đời sống tinh thần cho thiếu nhi Thủ đô. Đây chính là món quà ý nghĩa, bồi đắp tâm hồn dành cho thiếu nhi không chỉ riêng dịp 1/6 mà còn cho cả một mùa hè sau một năm học tập, rèn luyện đã qua.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động