Thành tích học tập xuất sắc của nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’

Thông minh, năng động, hoạt bát, thành tích học tập xuất sắc... chính là những gì người ta ấn tượng với cô học trò Đặng Cát Tiên (học sinh lớp 9/3, trường THCS Thái Nguyên, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).
Những cái “nhất” của 2 nữ sinh đầu tiên thuộc huyện Đông Anh được kết nạp Đảng 20 nữ sinh nhận giải thưởng Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 Nữ sinh với khát vọng lan tỏa giá trị di sản văn hóa đến sinh viên Thủ đô

Nữ sinh tài năng và bản lĩnh

Gặp Đặng Cát Tiên tại Hà Nội sau buổi Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, hình ảnh cô gái với nụ cười trong sáng, ánh mắt tinh khôi toát lên vẻ hoạt bát, thông minh, khiến bất kỳ ai cũng phải ấn tượng với cô gái này.

Vẫn khắc sâu trong mình cảm xúc khó quên tại Lễ trao Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023, Cát Tiên vui vẻ nói: “Em rất vui, hạnh phúc và vinh dự khi được vào top 10 Gương mặt trẻ Việt Nam Tiêu biểu 2023.

Em luôn trân quý và xem niềm vinh dự này là cơ hội để học hỏi, là động lực để phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện. Qua đó, em cũng tự nhủ chính mình cần có trách nhiệm nhiều hơn nữa với xã hội, đóng góp những điều có ích cho đất nước”.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’
Chân dung nữ sinh tài năng Đặng Cát Tiên

Nhắc đến "bảng vàng" những thành tích học tập đáng nể, Cát Tiên cho biết, bản thân may mắn khi nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của ba mẹ. Tiên nói: "Mẹ em là kế toán, bố làm kĩ sư trong nhà máy, nhưng bố mẹ em luôn đầu tư nhiều trong học tập, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện để em được rèn luyện, tham gia các khoá học Văn - Thể - Mỹ như: bơi lội, vẽ, đàn violin... Chính bởi lẽ đó, em dần trở nên mạnh dạn, tự tin và năng động hơn".

Đặc biệt, ba mẹ của Tiên chưa bao giờ áp đặt “phải làm thế này, phải làm thế kia” mà thay vào đó luôn là người định hướng để Cát Tiên đưa ra lựa chọn phù hợp với chính sức mình.

Lớn lên trong sự yêu thương với một nền giáo dục thông thái từ phía cha mẹ, Cát Tiên không chỉ học giỏi, xinh đẹp mà còn là niềm tự hào của thầy cô, gia đình, bạn bè khi trở thành gương mặt đại diện tiêu biểu.

Tháng 9/2023, sau khi vượt qua nhiều vòng chọn lọc khắt khe, Cát Tiên trở thành đại diện cho hàng nghìn học sinh cả nước tham gia phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em" với vai trò là Chủ tịch Quốc hội, thảo luận về "Phòng, chống tai nạn thương tích, bạo lực, xâm hại trẻ em" và "Bảo vệ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng".

Thành tích học tập xuất sắc của nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’
Đặng Cát Tiên (ngồi ngoài cùng) tham dự phiên họp ‘Quốc hội trẻ em’ với vai trò Chủ tịch

Theo chia sẻ của cô gái nhỏ, để thực hiện vai trò này, Tiên tìm hiểu về đường lối, các chính sách đã ban hành liên quan trẻ em và an ninh mạng. Đồng thời chủ động tìm kiếm thông tin để hiểu hơn các vấn đề mà trẻ em đang gặp phải, từ đó đưa ra nhận định và giải pháp để giải đáp thắc mắc của "đại biểu".

Tôn chỉ "Học phải thích, phải hiểu, phải chắc"

Là học sinh có thành tích xuất sắc trong tất cả các môn học với bảng điểm trung bình gần như tuyệt đối: Khối 6: 9.9; khối 7: 10.0; khối 8: 9.9 và HKI khối 9: 9.8, tôn chỉ học tập của Cát Tiên chính là: Học phải thích, phải hiểu, phải chắc.

Cát Tiên cũng chia sẻ "chìa khóa" quan trọng mà theo Tiên nếu cô không làm vậy thì khó có thể đạt được thành tích tốt như hiện tại.

Thứ nhất là: Lập kế hoạch cho bản thân trong từng giai đoạn cụ thể.

Tiên nói, đây được xem là “kim chỉ nam” giúp mỗi người tự định hướng được việc học tập, hoạt động phong trào của mình. Vì vậy, để làm được điều đó, mỗi bạn cần hiểu xem tương lai bản thân muốn có được điều gì, từ đó xác định mình phải đầu tư công sức vào những việc như thế nào cho hiệu quả.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’
Đặng Cát Tiên là học sinh có thành tích xuất sắc của trường khi không chỉ học giỏi mà còn tích cực tham gia vào các hoạt động, phong trào thanh thiếu niên.

Không chỉ đạt thành tích học tập xuất sắc, Cát Tiên còn được nhiều bạn cùng trang lứa và các em nhỏ tỉnh Khánh Hoà biết đến khi là một trong những gương mặt nổi bật trong công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh...

Ngoài ra, Cát Tiên còn tham gia nhiều chương trình tại địa phương như: Vẽ tranh, MC song ngữ, hát, đàn violin và tham gia trồng cây, sinh hoạt cùng các em nhỏ Đảo Bích Đầm (Khánh Hòa)…. Đặc biệt, Cát Tiên được chọn vào vai Chủ tịch “Quốc hội trẻ em” tại phiên họp giả định “Quốc hội trẻ em” lần thứ nhất I năm 2023”…

Hai là, sắp xếp mức độ ưu tiên trong công việc.

Lý giải về điều này, Tiên cho rằng, khi đã lập ra kế hoạch thì chính bản thân phải luôn ý thức cố bám sát kế hoạch, tránh tình trạng trì hoãn. Đồng thời, trong kế hoạch cần có sự điều phối hài hòa khoa học giữa cả 3 khía cạnh: học tập, hoạt động phong trào và chăm sóc sức khoẻ bản thân.

"Quan trọng nhất là kĩ năng sắp xếp thời gian, mức độ ưu tiên công việc. Kỹ năng này giúp cân bằng giữa việc học tập cũng như tham gia hoạt động phong trào. Từ đó biết sắp xếp, phân chia và sử dụng thời gian một cách hợp lý. Trong một quỹ thời gian nhất định, phải biết ưu tiên công việc nào trước, việc nào sau", Tiên khẳng định.

Ba là chú trọng tới sức khoẻ.

Tài sản lớn nhất của tuổi trẻ chính là sức khỏe. Vì vậy, với Cát Tiên, nếu các bạn học sinh đang phải gồng mình lên đuổi theo những deadline không tưởng thì đừng ngại ngần chia sẻ điều này với ba mẹ, thầy cô và bạn bè để họ có thể động viên và đưa ra lời khuyên tốt nhất.

"Việc học tập không chỉ diễn ra trong một hay hai năm, mà là hành trình học tập cả đời. Vậy nên đừng phung phí sức khoẻ vào những cách học tập thiếu khoa học", Tiên cho hay.

Thành tích học tập xuất sắc của nữ Chủ tịch ‘Quốc hội trẻ em’
Cát Tiên chụp ảnh cùng gia đình

Thời gian tới, Cát Tiên cho biết mình sẽ cố gắng nắm tốt kiến thức tất cả các môn để hoàn thành chương trình học tập và thi đỗ vào ngôi trường cấp 3 mơ ước.

Tiết lộ thêm, Tiên nói, bản thân mong muốn trở thành một chính trị gia hoặc có thể là một giáo viên bởi niềm yêu thích và ước mơ ươm mầm cho bao thế hệ.

“Nhưng dù là ai đi chăng nữa, em cũng sẽ cố gắng đóng góp cho xã hội, lan tỏa những điều tốt đẹp. Em muốn chia sẻ may mắn, cơ hội cũng những kiến thức và hiểu biết nhỏ nhoi của mình đến các bạn, đặc biệt là các bạn kém may mắn..., từ đó, truyền động lực để họ phát triển bản thân và tiếp tục lan tỏa những điều tốt đẹp cho xã hội theo cách riêng của mỗi người. Hình thành nên một thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống “tương thân tương ái”, có nhiều đóng góp cho xã hội, đất nước, xứng đáng với sự hi sinh, cống hiến của các thế hệ đi trước và sự quan tâm, niềm tin của xã hội dành cho thế hệ trẻ hôm nay”, Tiên nói.

Một số thành tích nổi bật của Đặng Cát Tiên trong năm 2023:

- Bằng khen của BCH Trung ương Đoàn “Đã đạt thành tích xuất sắc tại Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023”.

- Giấy chứng nhận của Hội đồng Đội Trung ương đã tham gia Liên hoan “Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ IV năm 2023”.

- Bằng khen của BCH Đoàn tỉnh Khánh Hoà “Đã có thành tích xuất sắc trong chương trình Tập huấn BCH Liên đội tỉnh Khánh Hòa tháng 11 năm 2023”.

- Bằng khen và Cúp của BCH Đoàn tỉnh Khánh Hoà “Đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào Nghìn việc tốt tỉnh Khánh hòa tháng 03 năm 2023” trong Lễ tuyên Dương kỷ niệm 60 năm “Dũng Sĩ nghìn việc tốt”.

- Bằng khen của Thành Đoàn “Là Cháu ngoan Bác Hồ cấp Thành Phố năm 2023”.

- Giấy chứng nhận của UBND Thành Phố “Đã đạt giải Nhì – Hội thi Thiếu nhi kể chuyện theo sách tháng 7 năm 2023”.

- Giấy khen BCH Đoàn “Là đội viên tiêu biểu trong công tác Đội và phong trào Thiếu nhi nhân kỷ niệm 82 năm thành lập Đội TNTP Hồ chí Minh” tháng 5 năm 2023”.

- Giấy khen của Sở Giáo dục và Đào tạo Tỉnh Khánh Hoà “Đạt giải Nhất môn Tiếng Anh trong kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Khánh Hòa tháng 12 năm 2023”.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động