Hiện thực hoá "bữa cơm có thịt" cho trẻ em bản nghèo

Vừa qua, các bạn trẻ Hà Nội đã lần đầu trải nghiệm du lịch kết hợp thiện nguyện để phần nào hiện thực hoá "bữa cơm có thịt" cho trẻ em thôn Đề Chia B (xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang).
Tuyên truyền, phòng ngừa tình trạng bắt cóc trẻ em Hơn 93 nghìn giờ học phụ đạo miễn phí cho trẻ em TP HCM "Gieo ước mơ bóng đá” cho trẻ em nghèo

Du lịch kết hợp thiện nguyện đã và đang ngày càng nhân rộng trong cộng đồng người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ.

Đây là hình thức có sự kết hợp của du lịch trải nghiệm, khám phá với các hoạt động từ thiện, giúp đỡ cộng đồng như: Bảo vệ môi trường, phòng chống và khắc phục thiên tai, hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất trường học, nhà ở, tặng quà đồng bào có hoàn cảnh khó khăn…

Điều này đồng nghĩa với việc, các bạn trẻ vừa là du khách, vừa đóng vai trò một tình nguyện viên.

Với đặc trưng như vậy, điểm thu hút của hình thức du lịch tình nguyện thường là những địa phương có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá bản địa, nhưng còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện sống, trình độ phát triển kinh tế - xã hội còn hạn chế.

Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Trẻ em thôn nghèo Đề Chia B (xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) vui vẻ quây quần bên mâm bánh kẹo được các bạn trẻ Thủ đô chuẩn bị.

Để tìm hiểu thêm về hình thức du lịch thiện nguyện này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp trò chuyện cùng bạn Nguyễn Ngọc Quang (25 tuổi, sống ở Hà Nội).

Hà Giang chính là địa điểm mà Nguyễn Ngọc Quang cùng các bạn lựa chọn để trải nghiệm du lịch kết hợp thiện nguyện trong chuyến đi lần đầu tiên này.

Theo Nguyễn Ngọc Quang, Hà Giang là một tỉnh vùng cao của Việt Nam, vốn nổi tiếng với những thắng cảnh thơ mộng, hùng vĩ cùng giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Chàng trai Nguyễn Ngọc Quang (đeo kính) bày tỏ niềm hạnh phúc khi được san sẻ đến cho trẻ em thôn nghèo "bữa cơm có thịt".

Thời gian gần đây, miền non nước hữu tình này đang trở thành điểm đến được nhiều công ty, tổ chức tình nguyện lựa chọn để xây dựng các chương trình du lịch tình nguyện.

Không chỉ chú tâm vào việc check in “sống ảo” hay mải miết tìm quán ăn ngon, hành trình du lịch tình nguyện của các chàng trai trẻ hướng đến là cuộc sống bình dị của đồng bào thuần hậu, mến khách.

Thấu hiểu sự vất vả, thiếu thốn của người dân thôn Đề Chia B - nơi mà chỉ vỏn vẹn 23 hộ dân sinh sống, các thanh niên trẻ của nhóm Nguyễn Ngọc Quang đã cùng nhau chung tay, đóng góp một phần công sức nhỏ của mình vào việc giúp bà con dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường sống... đặc biệt là hoạt động tặng quần áo ấm và mang đến những "bữa cơm có thịt" cho vùng thôn nghèo này.

Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Đại diện thôn Đề Chia B chia sẻ niềm hạnh phúc khi được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm tới hoàn cảnh khó khăn của bà con thôn nghèo

Trao đổi với phóng viên, Nguyễn Ngọc Quang chia sẻ: "Vượt qua những cung đường đèo dốc quanh co, đi sâu vào trong bản nghèo tôi mới thấu hiểu sự khổ cực của bà con ở đây. Chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, cùng nhau vui vẻ, kể chuyện cho các bạn nhỏ. Hành trình du lịch tình nguyện đã truyền cảm hứng, tạo động lực để tôi tiếp tục nỗ lực, cố gắng thực hiện những ước mơ của mình".

Chứng kiến những em nhỏ vẫn ăn cơm độn ngô và sắn, chẳng bao giờ dám nghĩ đến những bữa cơm có thịt cá đầy đủ chất dinh dưỡng, những chiếc áo khoác và tấm chăn ấm, các chàng trai càng thêm xót xa trước cuộc sống không được đủ đầy của người dân.

Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Cơm có thịt đã giúp cải thiện phần nào bữa ăn cho các em
Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Các bạn nhỏ nhiệt tình trong công tác kê bàn ghế để được thương thức những món ăn thật ngon và đảm bảo chất dinh dưỡng

Được biết, các cháu nhỏ ở thôn Đề Chia B có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ chủ yếu là làm nương, nhiều gia đình cuộc sống quanh năm thiếu thốn, những đứa trẻ đến trường với chiếc áo quần phong phanh.

Vì vậy, sự tài trợ của mọi người là nguồn cổ vũ động viên cho thôn và cho các cháu, giúp gia đình bớt đi những suy tư lo lắng của cảnh nghèo túng và những khó khăn chung trong cuộc sống hiện nay.

Sau chuyến đi vừa rồi, Nguyễn Ngọc Quang không chỉ học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích, mở mang kiến thức xã hội, giao lưu kết nối bạn bè bốn phương mà đây còn là cơ hội để chàng trai GenZ nhìn nhận lại những gì mình đang có, biết quý trọng sức khỏe, hạnh phúc bản thân và đồng cảm, chia sẻ với mọi người xung quanh.

Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Lương thực, thực phẩm gửi tặng cho bà con
Hiện thực hoá bữa cơm có thịt cho trẻ em bản nghèo
Bà con và các bạn nhỏ háo hức mong chờ những bộ quần áo ấm đến từ tình nguyện viên

Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Quang cũng đưa ra một số lưu ý cho các bạn trẻ có ý định du lịch tình nguyện. Cậu bạn cho biết: "Hoạt động tình nguyện vô cùng có ý nghĩa và trên thực tế nó đã có đóng góp không nhỏ cho sự phát triển cho xã hội. Nhưng điều quan trọng nhất là mỗi bạn trẻ cần hiểu đúng về hoạt động này".

Kết thúc buổi trò chuyện, Nguyễn Ngọc Quang vui vẻ nói thêm, nếu du khách đã quá quen thuộc với những chuyến tham quan, nghỉ dưỡng thông thường thì tại sao không thử một lần dấn thân vào hành trình du lịch tình nguyện để khám phá thêm nhiều điều mới mẻ, hấp dẫn nhưng lại đầy nghĩa tình.

Thôn Đề Chia B (xã Cán Chu Phìn, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nằm biệt lập ở một thung lũng cách xa trung tâm xã 13km. Thôn có 23 hộ dân với 150 nhân khẩu, 100% là người Mông, 100% các hộ là hộ nghèo. Tính đến nay, thôn vẫn chưa có điện.
Quỳnh Giang
Phiên bản di động