Thái Bình:

Hàng chục hộ dân "ôm" nợ vì đặt cọc làm gia công tranh đính đá

Những ngày qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh của nhiều hộ dân "tố" phó hiệu trưởng một trường mầm non có hành vi lừa đảo. Trong số các nạn nhân có cả những người đang là giáo viên mầm non tại trường này.

Trao tiền nuôi hy vọng

Hàng chục hộ dân, giáo viên mầm non vì tin tưởng đã "đặt cọc" cho bà Nguyễn Thị Thu Hường -Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nam Hà (huyện Tiền Hải, Thái Bình) để được nhận tranh đính đá về làm tại nhà. Số tiền cọc từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Qua một số lần được thanh toán tiền công, người dân vui vẻ tăng cường làm. Nhưng niềm vui chưa được bao lâu thì bị "mất cả vốn lẫn lãi" số tiền lên tới hàng tỷ đồng...

Đơn tố cáo của các ông, bà: Nguyễn Mạnh T; Vũ Thị L; Đào Duy T; Vũ Thị H... (cùng ở xã Nam Hà, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) gửi cơ quan chức năng cuối tháng 3/2019, nêu rõ: Từ tháng 9-10/2018, cô Nguyễn Thị Thu Hường - Phó hiệu trưởng Trường Mầm non xã Nam Hà đặt vấn đề với 13 đầu mối làm tranh đính đá, tiền công cao.

hang chuc ho dan om no vi dat coc lam gia cong tranh dinh da
Hàng chục hộ dân mất trắng khi đặt cọc làm gia công tranh đính đá từ Phó hiệu Trường Trường Mầm non Nam Hà

Ông T chia sẻ thêm: "Chúng tôi có hỏi vì sao sao phải đưa tiền trước, thì cô Hường nói tiền cọc tranh phải chuyển về công ty. Nếu chúng tôi làm hỏng phôi tranh thì chúng tôi phải dùng tiền cọc tranh để đền. Chúng tôi có thắc mắc vì sao công lại cao thế, cô Hường trả lời rằng công ty cần hàng Tết rất gấp để xuất sang nước ngoài nên trả công cao...

Theo ông T, nghĩ cô Hường là một lãnh đạo, một đảng viên nên mọi người đã tin tưởng đồng ý, giao tiền đặt cọc nhân tranh về gia công cho cô Hường... Ông T và một số người đã 4 lần giao tranh thành phẩm cho cô Hường, trực tiếp cô Hường đã kiểm tra tranh đạt yêu cầu. Nhưng cô Hường không thanh toán cho người dân số tiền công, cũng như tiền đặt cọc...

"Để gia công một bức tranh đính đá, chúng tôi phải bỏ ra trước một số tiền đặt cọc gần bằng với số tiền công để lấy phôi tranh về làm. Sau khi trả tranh thành phẩm, khoảng một tuần sẽ được thanh toán cả tiền gia công và tiền cọc tranh... Cô Hường còn chắc chắn, công ty là do chú cô Hường làm công an ở tỉnh Nam Định giới thiệu nên cứ yên tâm mà làm. Riêng cô Hường phải đóng 70.000.000 đồng cổ phần vào công ty thì mới được nhận phôi tranh về làm..." - ông T nói.

hang chuc ho dan om no vi dat coc lam gia cong tranh dinh da
Đặt cọc gia công tranh đính đá mất hàng tỷ đồng

Tiền không cánh mà bay

Cầm số tiền lớn, nhưng đến tháng 12/2018, bà Hường trình báo với Công an huyện Tiền Hải là bị đối tác nhận hàng lừa và hiện tại không có khả năng trả nợ. Sau đó, các nạn nhân của bà Nguyễn Thị Thu Hường cũng gửi đơn thư đi khắp nơi kêu cứu.

Ngày 19/3/2019, UBND tỉnh Thái Bình ra văn bản số 998/UBND-TCD gửi Công an huyện Tiền Hải về việc tiếp nhận giải quyết đơn thư của công dân, báo cáo kết quả về cho UBND tỉnh trước ngày 29/4/2019.

Trước sự việc trên, UBND huyện Tiền Hải đã giao cho Phòng Nội vụ chủ trì, cùng Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Giáo dục đến Trường Mầm non Nam Hà - nơi bà Hường công tác để làm việc.

Chiều 27/3, ông Lê Đình Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tiền Hải cho hay, Phòng GD&ĐT đã nhận được giải trình của bà Hường. Theo báo cáo của bà Hường, bà này có nhận làm đầu mối làm tranh đính đá cho một số công ty, nhưng chỉ giao dịch trên mạng và qua email mà không rõ địa chỉ cụ thể. Đến khoảng cuối năm 2018 thì bà Hường không liên lạc được với những công ty này nữa và hiện còn tồn đọng khoảng 400 bức tranh đính đá. 13 hộ dân đã đưa tiền đặt cọc cho bà Hường với số tiền trên 1,9 tỷ đồng và hiện chưa lấy được tiền. Số tiền đặt cọc của các hộ dân từ 40 triệu đồng cũng lên đến gần 400 triệu đồng.

“Các cơ quan thống nhất chờ kết luận của Công an huyện Tiền Hải để có hướng giải quyết cụ thể. Trong quá trình công tác tại Trường Mầm non Nam Hà từ trước đến nay, bà Hường vẫn làm tốt công việc của mình. Việc bà Hường có làm ăn bên ngoài thì cũng ngoài giờ hành chính. Hiện bà Hường vẫn làm việc bình thường tại trường trong khi chờ kết quả xác minh, điều tra” - ông Phúc thông tin thêm.

Mặc dù ông Phúc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tiền Hải thông tin như vậy, song theo tìm hiểu của PV Tuổi trẻ & Pháp luật, để giao dịch với các cá nhân và yêu cầu đặt cọc, bà Nguyễn Thị Thu Hường đã "mượn" cơ sở cũ của Trường Mầm non xã Nam Hà để làm địa điểm giao dịch?

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

Thùy Linh - Hoài An
Phiên bản di động