Nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô qua Ngày hội chuyển đổi số

Chuyển đổi số có vai trò vô cùng quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh giáo dục toàn cầu hoá, góp phần tạo nên môi trường học tập đa dạng, phong phú, mang tính tương tác cao, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018.
Hà Nội: Đẩy mạnh chuyển đổi số, hệ thống y tế thông minh Chuyển đổi số phải có sản phẩm và đo đếm được Nhiều mô hình, hoạt động chuyển đổi số sáng tạo, đột phá

Ngày 19/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng Steam trong giáo dục mầm non theo định hướng giáo dục thông minh” tại Trường mầm non Tuổi Hoa, quận Ba Đình.

Tại hội thảo, bà Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đây là sự kiện mở đầu chuỗi hội thảo từ hôm nay đến hết ngày 23/3 do sở chủ trì triển khai ở các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, THPT và giáo dục thường xuyên.

Hà Nội: Giáo viên cùng chia sẻ kinh nghiệm trong chuyển đổi số
Bà Vương Hương Giang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu khai mạc tại Hội thảo

Hội thảo cũng là một trong các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chuẩn bị cho Ngày hội công nghệ thông tin và STEM cấp thành phố năm học 2023-2024, dự kiến tổ chức vào tháng 4.

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã thông tin về một số biện pháp thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục mầm non quận Ba Đình, định hướng giáo dục thông minh.

Ông Thuận khẳng định, Ba Đình là đơn vị tiên phong và duy nhất trong việc đã triển khai đến 100% các trường, giáo viên, nhân viên được truy cập khai thác sử dụng dữ liệu dùng chung Google Workspace for Education, tạo nên những chuyển biến tích cực trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành.

Nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô qua Ngày hội chuyển đổi số
Đồng chí Lê Đức Thuận trình bày tham luận tại Hội thảo

Cùng với đó, ngành Giáo dục Ba Đình đã không ngừng thay đổi, vượt qua những trở ngại để tiếp cận trường học thông minh, bám vào 3 trụ cột là hạ tầng số, nền tảng số và năng lực số.

Cũng tại hội thảo, nhiều tham luận với các nội dung mang tính cần thiết và ứng dụng cao trong việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục mầm non.

Đặc biệt, tham luận Ứng dụng giáo dục STEM trong tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ Mẫu giáo 5 - 6 tuổi của cô giáo đến từ quận Cầu Giấy rất thiết thực, giúp cán bộ quản lý và giáo viên các nhà trường có thể học hỏi, áp dụng tại cơ sở giáo dục mầm non, tham luận giới thiệu mô hình thư viện thông minh tại các cơ sở giáo dục mầm non.

Với mong muốn trao đổi, chia sẻ, học tập, lan tỏa và cùng nhau phát triển, các đại biểu đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến chuyển đổi số và ứng dụng Steam trong trường mầm non để các chuyên gia giải đáp.

Nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô qua Ngày hội chuyển đổi số
Học sinh hào hứng với các sản phẩm STEM

Có thể nói, chuyển đổi số là một chủ đề chưa bao giờ hết tính thời sự, đặt ra những thách thức không nhỏ đối với các cơ sở giáo dục, đặc biệt là cấp học mầm non còn có nhiều hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến của thời đại.

Việc áp dụng chuyển đổi số sẽ là bước tiến vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non. Điều này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, giáo viên và phụ huynh tạo nên môi trường giáo dục chuyên nghiệp, hiệu quả và thú vị.

Hội thảo đã mang lại nhiều kiến thức bổ ích, các kinh nghiệm, giải pháp để ngày càng nâng cao hơn nữa hiệu quả của công nghệ thông tin và chuyển đổi số ứng dụng vào giáo dục mầm non.

Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra với chủ đề “Đẩy mạnh Chuyển đổi số và giáo dục STEM trong ngành Giáo dục và Đào tạo theo định hướng giáo dục thông minh”.

Ngày hội dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 10-11/4/2024 tại Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông).

Ngày hội được tổ chức định kỳ 3 năm 1 lần với sự tham gia của tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn toàn thành phố và các tổ chức, doanh nghiệp uy tín hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin và STEM.

Những hoạt động chính diễn ra trong Ngày hội gồm: trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và STEM của 50 gian trưng bày đến từ các trường học, đại diện cho cụm trường THPT, giáo dục thường xuyên, các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã và 20 gian trưng bày của các tổ chức, doanh nghiệp; trao giải thưởng chung khảo các cuộc thi xây dựng bài giảng E-learning và phần mềm giáo dục; kỹ năng công nghệ thông tin giáo viên, nhân viên.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động