Hai thanh niên chuyên trộm lan “đột biến” bị xử lý thế nào?

“Tăm tia” các gia đình chuyên trồng và bán hoa lan “đột biến”, đối tượng Thắng và Hùng sử dụng ô tô trộm cắp để kiếm lời. Sau một thời gian theo dõi, lực lượng chức năng đã tóm gọn hai đối tượng trên.
Thanh Hóa: Bắt 2 đối tượng chuyên trộm phong lan đột biến liên tỉnh Tổng cục Thuế vào cuộc “dẹp loạn” giao dịch lan đột biến trăm tỷ đồng Cô gái 28 tuổi tung "chiêu độc", nhiều người tự tay dâng tiền tỉ

Thời gian gần đây, cơn sốt lan “đột biến” khiến nhiều người quan tâm đến mặt hàng này. Thắng và Hùng không ngoại lệ. Hai đối tượng này lên mạng xã hội tăm tia gia đình nào chuyên trồng và bán Lan "đột biến", sau đó di chuyển bằng ô tô vào để "khảo sát" địa hình trước khi gây án. Mỗi lần gây án, nhóm đối tượng bịt khẩu trang che gần kín mặt, sử dụng thang trèo tường đột nhập rồi dùng kìm cộng lực phá giàn lan.

Ngày 25/3, đang chuẩn bị đột nhập vào một gia đình khác trên địa bàn thành phố Thanh Hóa để tiếp tục trộm cắp lan "đột biến", Thắng và Hùng bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Trước đó, Công an thành phố Thanh Hóa nhận được tin báo nhà anh D (ở thành phố Thanh Hóa) bị kẻ gian đột nhập trộm cắp 11 cây hoa lan "đột biến". Theo trình báo của bị hại, ước tính tổng trị giá tài sản khoảng 1,5 - 1,8 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận là Hà Văn Thắng (sinh năm 1987) và Phạm Quang Hùng (sinh năm 1992) đều ở xã Hợp Hòa, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thắng và Hùng khai đã thực hiện vụ trộm cắp lan tại gia đình anh D và một số gia đình khác tại thành phố Thanh Hóa và tỉnh Hòa Bình. Cơ quan điều tra đã thu giữ 27 chậu cây hoa lan "đột biến" và các tang vật khác có liên quan (1 xe ô tô KIA morning, 1 kìm cộng lực…).

Trong hai đối tượng này, Hà Văn Thắng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản và đều nhằm vào lan "đột biến".

Hiện Công an thành phố Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Thắng và Hùng về hình vi “trộm cắp tài sản”.

Hai thanh niên chuyên trộm lan “đột biến” bị xử lý thế nào?
Hai đối tượng trong vụ trộm Lan "đột biến"

Liên quan đến hành vi của Thắng và Hùng, khoản 4, Điều 173 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) quy định về tội trộm cắp tài sản: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên;

b) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp”.

Theo như trình báo của bị hại thì giá trị tài sản từ 1,5 – 1,8 tỷ đồng (thuộc quy định tại khoản 4), tuy nhiên khi cần thiết Cơ quan công an có thể thành lập tổ chức định giá tài sản đối với những tài sản bị lấy trộm. Tài sản là lan “đột biến”, khó định giá nên cơ quan điều tra có thể lấy lời khai của người dân xung quanh về định dạng, giá trị, độ hao mòn của tài sản; cơ sở để tính giá sẽ dựa vào giá trị vật cùng loại với vật mất trộm tại thời điểm lấy trộm đó trong quá trình xác minh. Điều này sẽ xác định chính xác khung hình phạt đối với Thắng và Hùng.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, theo như hồ sơ của công an, Thắng là người đã có 2 tiền án về tội trộm cắp lan “đột biến” nên đối tượng này có thể có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, Điều 42, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ngoài ra, Thắng và Hùng sẽ phải hoàn trả lại tài sản đã lấy trộm. Nếu không hoàn trả lại được đúng những tài sản đã lấy trộm thì sẽ phải bồi hoàn lại bằng tiền theo xác định của tòa án.

Hoa Thành
Phiên bản di động