Vĩnh Phúc: Cảnh giác với chiêu trò "thổi giá" hoa bạch Hải Đường

Gần đây, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhiều người đổ xô đi săn lùng cây hoa bạch hải đường hay còn gọi là cây hải đường trắng với giá rất cao, có cây còn được định giá lên tới hằng trăm triệu đồng.
Vĩnh Phúc: Lấy ý kiến về đề án phòng chống lấn, chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đaiLan tỏa phong trào ngày hội đọc sách đến với độc giả nhíCông ty Điện lực Vĩnh Phúc điển hình về tiết kiệm điện

Sau khi lan đột biến mất giá khiến người chơi lâm vào cảnh nợ nần, những cây bạch hải đường bông trắng, nhụy vàng đang được đẩy giá hằng ngày. Cành chiết chỉ 1 lá được hô giá 20 triệu, cây có vòng thân 30cm trở lên có giá không dưới 1 tỉ đồng.

Tin nhắn trao đổi về giá hải đường trắng được chia sẻ trên mạng xã hội
Tin nhắn trao đổi về giá hải đường trắng được chia sẻ trên mạng xã hội

Thời gian gần đây trên Facebook, nhiều nhóm chơi và chia sẻ cây bạch hải đường (một loại thuộc giống cây hoa trà) trong một thời gian rất ngắn thu hút hàng ngàn đến hàng chục ngàn người tham gia. Cú sốc giá bạch hải đường rộ lên khoảng 1 tháng qua và mỗi ngày giá lại được hô leo thang.

Đối với người đã từng chơi hoa Lan đột biến cũng phải thốt lên giá bạch hải đường còn sốc hơn cả lan đột biến trước đây. Bởi thời điểm mới rộ, lan đột biến có giá dao động tầm vài trăm đến vài triệu đồng/kie (mầm giống). Mất mấy năm, giá mới bắt đầu leo thang rồi bất ngờ sập khiến nhiều người vỡ nợ.

Một người chơi cây ở Vĩnh Phúc cho biết vì mê sinh vật cảnh nên hai năm trước cũng mua 6 cây bạch hải đường với giá 1,2 triệu đồng. Chưa thấy nở hoa nhưng một tháng trước một nhóm người ở Hà Nội đã đến nhà và mua với giá 300 triệu đồng/6 cây (vòng thân trung bình 20cm, cao tầm 2m).

"Tôi quá sốc với giá này, chốt bán. Hôm qua tôi điện hỏi mua lại 1 cây, người này nói chỗ tình cảm để lại 300 triệu đồng/cây, nếu người khác phải 800 triệu đồng mới bán", người bán cây chia sẻ.

Không biết giá trị thực của bạch hải đường là gì. Tuy nhiên, với một loài cây họ chè, được trồng phổ biến tại một số khu vực Tây Bắc và một số huyện ở Vĩnh Phúc. Bạch hải đường cũng chỉ để làm cảnh trong gia đình có thú vui chơi cây cảnh. Thế nhưng mấy ngày nay, nhiều nhà giàu lên bất thường vì loài cây này, nay có người trả vài trăm, đến cả tỷ bạc mà không hiểu tại sao. Từ đó dẫn đến nhà nhà, người người tìm và buôn bán bạch hải đường tạo nên một cơn sốt ảo... Mà không ai biết giá trị thật của bạch hải đường.

Đối với các cây đã biết mặt hoa và đang được rao bán có giá từ hàng triệu, trăm triệu, đến cả tỷ đồng. Điều khiến tôi ngạc nhiên là dân buôn bạch hải đường tạo ra hàng trăm, hàng nghìn bầu hải đường con (giống Ki Lan Var). Rồi đem bán với giá hàng trăm nghìn, đến hàng triệu đồng/ bầu. Chủ vườn vẫn cam kết như Lan Var (chăm sóc chết tự chịu trách nhiệm, mặt hoa không đúng mang đến đổi).

Nhưng Lan Var chỉ cần 1 năm chăm sóc tốt là biết mặt hoa (thường từ tháng 3 tháng 4 hàng năm) là có thể biết mặt hoa giả hay thật. Còn bạch hải đường dạng cây thân gỗ với cái mầm bằng cái đầu đũa thì mất đến 3 đến 5 năm mới nhìn thấy mặt hoa... Lúc đó quả bóng bạch hải đường đã xì hơi... có là hoa bạch hải đường thì có còn giá trị…?

Lê Sơn
Phiên bản di động