e magazine
24/06/2024 18:05
Lan tỏa tình yêu với môn Lịch sử bằng công nghệ

24/06/2024 18:05

Ngô Thị Quỳnh Giao (biệt danh Giao Cùn) là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội. Thông qua kênh Tiktok với các nội dung giới thiệu về cuốn sách, bộ phim lịch sử hay, bằng cách làm khác biệt, Quỳnh Giao đã lan tỏa tình yêu lịch sử, yêu đất nước đến các bạn trẻ.

lịch sử

Lan tỏa tình yêu với môn Lịch sử bằng công nghệ

Ngô Thị Quỳnh Giao (biệt danh Giao Cùn) là nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội. Thông qua kênh Tiktok với các nội dung giới thiệu về cuốn sách, bộ phim lịch sử hay, bằng cách làm khác biệt, Quỳnh Giao đã lan tỏa tình yêu lịch sử, yêu đất nước đến các bạn trẻ.

Lan tỏa tình yêu với môn Lịch sử bằng công nghệTừ nhỏ, Quỳnh Giao đã yêu thích với bộ phim lịch sử. Từng là học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử, Giao thấy may mắn khi có khả năng ghi nhớ và học thuộc tốt.

Cô bạn nói: “Học Sử cho mình cảm giác rất đặc biệt. Qua những ghi chép tưởng như khô khan về thời đại trước, mình cảm nhận được tình yêu đất nước, lòng tự hào dân tộc sáng ngời của người dân đất Việt. Đến một ngày nọ, mình đọc được bộ lịch sử tóm tắt, minh họa bằng tranh đen trắng, viết từ thời Hồng Bàng đến kháng chiến chống Mỹ. Mình mê luôn và thích lịch sử Việt Nam từ đó." - Quỳnh Giao chia sẻ.

Sau khi thực hiện một vài video clip về nội dung lịch sử và nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm của các bạn trẻ, Quỳnh Giao đã quyết định làm Tiktok. Đến nay, kênh Tiktok Giao Cùn đã có hơn 500 video về nội dung, kiến thức lịch sử, trở thành định hướng nội dung chính cho kênh của cô bạn.

"Chúng ta học Sử để làm gì? Với mình là để nuôi dưỡng tâm hồn, để chúng ta biết được cái gì quan trọng. Vậy nên, mục đích của mình cũng không nằm ngoài điều đó. Khi đọc Đại Việt Sử Ký Toàn Thư mình mới biết có những người hy sinh nhiều lắm, âm thầm làm những điều tốt cho đất nước mà không được nhiều người biết đến. Thay vì nghe những câu chuyện xuyên không lãng mạn hay cung đấu ở đâu đó, sao chúng ta không nghe hình tượng cực kỳ sáng chói ở nước mình?" – Quỳnh Giao nói.

"Làm vua nhà Nguyễn thì ăn gì mỗi ngày?" hay "Lý Thường Kiệt, 99% là người hướng nội" là một trong số rất nhiều video hấp dẫn trên kênh TikTok Giao Cùn của Quỳnh Giao. Thay vì kể chuyện lê thê dài dòng, Quỳnh Giao thường làm các video ngắn, vui nhộn. Những video này là thành quả của nhiều giờ cô bạn mày mò nghiên cứu sử liệu và chọn lọc chi tiết nhằm kích thích sự tò mò của người xem.

Giao chia sẻ, trong mỗi kịch bản, cô luôn cố gắng chọn lọc chi tiết để người xem dễ dàng hình dung về nhân vật hoặc sự kiện. Giao mong muốn những nhân vật lịch sử không chỉ tồn tại trong trang sách mà còn trở nên sống động với những hỉ, nộ, ái, ố, những mong ước và vấn đề giống như các bạn trẻ đang trải qua.

Quỳnh Giao từng nghĩ, phải làm sao để từ Lịch sử, mọi người kiếm được ra tiền thì họ mới thích thú. Vậy nên, Giao làm Affiliate (tiếp thị liên kết) sách về lịch sử. Song, qua thời gian, Giao hiểu được chỉ cần làm thế nào để mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ muốn học Sử. Vậy phải thay đổi định kiến rằng "Lịch sử khô khan". Cô bạn nói: “Ngày trước, mình thích những thứ liên quan đến lịch sử nhưng xung quanh không có, phải đến khi gặp được bộ sách kia thì mới được… khai sáng. Các bạn trẻ bây giờ cũng thế, không ai bảo các bạn là nên đọc cái gì, xem cái gì về lịch sử thì cần có những người làm nội dung lịch sử trên mạng xã hội. Mỗi ngày, các bạn chỉ cần lướt được 2 - 3 video lịch sử là quý lắm rồi. Lúc đó, các bạn sẽ biết lịch sử Việt Nam cũng thú vị, cũng được nhiều người để ý chứ không phải ai cũng thờ ơ."

Lan tỏa tình yêu với môn Lịch sử bằng công nghệ

Trong cộng đồng giới trẻ thời 4.0, có không ít bạn trẻ cũng đang theo đuổi đam mê lịch sử như Giao Cùn. Họ không ngừng tìm tòi qua mạng xã hội, những đầu sách lịch sử, huyền sử, thậm chí tìm đến các nhà sử học, các thế hệ đi trước,... để hiểu kỹ hơn về câu chuyện của thời đại trước.

Đối với Ngô Thị Quỳnh Giao, tìm hiểu kỹ thông tin và xác thực thông tin lịch sử trước khi thực hiện nội dung video là điều tối quan trọng. Ngày nay, internet phát triển mạnh mẽ, mang lại khả năng tiếp cận tri thức và thông tin dễ dàng cho mọi người. Tuy nhiên, giữa một “rừng” thông tin rộng lớn, Giao khuyên, người dùng cần phải đặc biệt cảnh giác với những thông tin xấu, độc hại.

"Sự khác biệt giữa các chuyên gia và các TikToker nằm ở kiến thức. Không giống như những người làm nội dung số, các học giả không chỉ nắm vững kiến thức mà họ còn đầu tư thời gian để đi điền dã các di tích và di chỉ. Các bạn trẻ nếu muốn xây dựng các kênh nội dung lịch sử trên mạng xã hội ngoài có nền tảng kiến thức vững chắc, cũng nên có tư tưởng vững chắc với những sử liệu và thông tin bên ngoài" – Tiktoker Ngô Thị Quỳnh Giao chia sẻ.

Một vấn đề đáng lo ngại trong những năm gần đây là hiện tượng “lật sử” – “trở cờ” đội lốt “tự do ngôn luận”. Đây là một dạng vi khuẩn nguy hiểm đang làm tổn hại đến khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việc viết lịch sử dân tộc, đất nước là một chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước ta, một công việc đòi hỏi phải đảm bảo tính khách quan và phải được thực hiện một cách nghiêm túc.

Có thời gian theo dõi lĩnh vực này nên Quỳnh Giao nhận thấy, luôn có những đối tượng lợi dụng việc này để đưa ra quan điểm viết lại lịch sử với âm mưu lật sử, xuyên tạc, vu cáo, bôi nhọ lịch sử. Thậm chí, chúng cố tình thay đổi câu chuyện bản chất của các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nước nhà; công khai “bênh vực, rửa tội, minh oan”, tôn vinh những nhân vật từng làm tay sai cho ngoại bang và bè lũ phản quốc. Những ý kiến “đánh giá lại” này lẫn lộn giữa “công” và “tội”, có thể dẫn đến nhầm lẫn và ngộ nhận, làm sai lệch sự thật lịch sử.

Vì vậy, theo Tiktoker Quỳnh Giao, bạn trẻ cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước thông tin xấu, độc. Đó cũng là cách mà thế hệ trẻ thể hiện trách nhiệm và tình yêu đối với đất nước, Tổ quốc Việt Nam.

Lan tỏa tình yêu với môn Lịch sử bằng công nghệ

Bài viết và thiết kế: Tùng Linh

Tùng Linh