Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z

Bên cạnh những hoạt động quen thuộc như xem phim, mua sắm, cà phê,... thì dễ dàng nhận thấy trong vài năm gần đây, thế hệ Gen Z Việt còn dành nhiều thời gian cho các hoạt động mang tính nghệ thuật.
Lý do Gen Z thích tham dự Workshop DIY Giới trẻ tìm cách tự chữa lành bản thân Gen Z làm gì những ngày cận Tết ?

Xu hướng giải trí văn minh

Nhiều sinh viên trẻ thuộc thế hệ Gen Z gần đây thường thích tham dự các buổi triển lãm nghệ thuật. Có thể thấy, những năm gần đây, các loại hình triển lãm đã xuất hiện một cách quy mô và nhiều hơn, các phòng tranh dần mở rộng cùng các hoạt động mang tính cộng đồng ngày một đa dạng. Có rất nhiều loại hình triển lãm được tổ chức, trải dài từ đủ loại ngành nghề, loại hình, sản phẩm đều có thể tổ chức được.

Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z

Một buổi triển lãm tranh được thực hiện bởi thế hệ GenZ ở VCCA (Ảnh: Thu Giang)

Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z
Một góc khác của buổi triển lãm ( Ảnh: Thu Giang)

Khác với các triển lãm truyền thống, triển lãm nghệ thuật hiện đại không giới hạn lượng khách tham quan và không gian trưng bày luôn mở thoải mái cho mọi người có thể thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật.

Thảo Vy, một học sinh lớp 12 với dự định thi vào trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, chia sẻ: “Mình là một người yêu nghệ thuật và cũng đang học về nghệ thuật nên mình rất thích đi những triển lãm như thế này. Đây cũng là hoạt động giải trí của mình sau một tuần học tập mệt mỏi và cân bằng lại cuộc sống. Khi nhìn vào các tác phẩm thì mình có thể thấy những thông điệp mà tác giả muốn truyền đạt vào trong tác phẩm như thế nào. Thông qua những tác phẩm đấy mình cảm thấy yêu nghệ thuật hơn, tạo ra nhiều màu sắc cho cuộc sống này".

Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z

Thảo Vy đang xem một tác phẩm nghệ thuật trong triển lãm (Ảnh: Thu Giang)

‏Với Thu Uyên, việc đến các buổi triển lãm là cách dành cho bản thân một khoảng lặng để được sống chậm lại và thả mình vào không gian nghệ thuật. "Mình hay đi xem các triển lãm tranh và ánh sáng. Tới đây, không chỉ được thưởng thức nghệ thuật mà còn có những hoạt động đi kèm như tô tranh, tô tượng rất thú vị. Hơn nữa, ở đó có view chụp ảnh đẹp. Mặc dù không am hiểu về nghệ thuật nhưng sau mỗi lần tới triển lãm mình đều cảm nhận được cái đẹp và cảm thấy nhẹ nhàng, vui vẻ hơn", Uyên nói.

Gen Z thích đi triển lãm không hẳn vì check - in

Hiện nay, các triển lãm nghệ thuật luôn tìm cách làm mới mình với nhiều chủ đề và hình thức thể hiện đa dạng. Không chỉ có tranh, ảnh mà cả đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục,... đều được trưng bày. Không gian triển lãm thường có sự kết hợp hài hòa giữa hình ảnh, âm thanh và ánh sáng nhằm làm nổi bật lên vẻ đẹp của các tác phẩm.

Đi tìm những điều mới lạ, thú vị là phong cách sống của nhiều Gen Z thời nay. Chính vì thế, để triển lãm nghệ thuật ngày càng có sức hút đối với công chúng, hẳn nhiên sáng tạo là tiêu chí hàng đầu.

Các nghệ sĩ không ngừng đổi mới tư duy nghệ thuật để hợp với thời đại đồng thời cũng sẵn sàng lắng nghe những ý kiến đóng góp từ công chúng để ngày càng phát triển.

Xu hướng thưởng lãm nghệ thuật của thế hệ Gen Z
Tác phẩm "Goddess of nature" của Heo Jia được tạo nên từ giấy, xốp, hoa giả cùng màu acrylic (Ảnh: Thu Giang)

Tuy nhiên, bên cạnh những cá nhân có những góc nhìn tích cực và lạc quan, mong muốn tìm hiểu và học hỏi nghệ thuật thì vẫn còn một bộ nhận nhỏ các bạn trẻ lại coi việc đến triển lãm để check - in, gây ồn ào làm ảnh hưởng tới không gian nghệ thuật chung hay vi phạm những quy định đã được nêu rõ ràng.

Nhưng vẫn có những người ủng hộ việc check - in ở các triển lãm vì việc chụp hình và chia sẻ trên mạng cũng là hình thức để tiếp cận và truyền cảm hứng đến nhiều bạn trẻ. Điều này giúp giá trị nghệ thuật sẽ chạm đến nhiều người hơn

Hiện nay, các bạn trẻ đã có ý thức hơn về việc đi tham quan và thưởng thức nghệ thuật tại triển lãm. Không chỉ tới để thưởng thức nghệ thuật đơn thuần, check in lưu giữ kỉ niệm mà còn có càng nhiều bạn trẻ tới để học hỏi, tiếp thu những kiến thức mới lạ, thú vị và những góc nhìn đa dạng từ nghệ thuật.

Hy vọng trong tương lai sẽ càng có nhiều gian, phòng triển lãm được mở ra để nghệ thuật được biết tới và đón nhận nhiều hơn.

Phạm Thị Thu Giang
Phiên bản di động