Dừng tuyển sinh chương trình song bằng lớp 6: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?

Chiều 23/4, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc tuyển sinh hệ song bằng lớp 6 sau 3 năm triển khai thí điểm.
Hà Nội xem xét mở rộng chương trình đào tạo song bằng vào năm học 2020-2021

Trước quyết định dừng đề án tuyển sinh chương trình lớp 6 sau 3 năm triển khai, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin: Vào năm 2018, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tiến hành hội nghị với các trường triển khai đề án, nghe các trường THCS tham gia đề án báo cáo quá trình triển khai thực hiện đồng thời rà soát các nhiệm vụ theo tiến trình thời gian được quy định trong đề án.

Dừng tuyển sinh chương trình song bằng lớp 6: Sở GD&ĐT Hà Nội nói gì?
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về việc dừng tuyển sinh chương trình song bằng lớp 6 từ năm học 2021 - 2022

Theo đó, đề án thí điểm trong 6 năm: Năm học 2018 - 2019, tuyển sinh mới lớp 6. Năm học 2019 - 2020, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh lên lớp 7. Năm học 2020 - 2021, tuyển sinh mới lớp 6 và dạy tiếp học sinh lên lớp 7, 8.

Năm học 2021 - 2022, dạy tiếp học sinh lớp 7, 8, 9; không tuyển sinh lớp 6. Năm học 2022 - 2023, dạy tiếp học sinh lớp 8, 9. Năm học 2023 - 2024, dạy tiếp học sinh lớp 9, đánh giá toàn bộ đề án.

Thông tin về việc “đột ngột” dừng tuyển sinh chương trình song bằng khi trước đó nội dung này đã được ban hành trong kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Việc dừng tuyển sinh lớp 6 từ năm học 2021 - 2022 là nội dung đã được nằm trong đề án. Trong khi đó, kế hoạch tuyển sinh là kế hoạch chung. Việc dừng đề án đã được Sở GD&ĐT Hà Nội báo cáo, xin ý kiến của UBND TP và thông báo riêng.

“Từ năm học 2021 – 2022, chương trình vẫn tiếp tục được triển khai ở các lớp 7, 8, 9. Sau đó, khi kết thúc chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ đánh giá toàn bộ chương trình về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sau đó tham mưu, trình thành phố xem có tiếp tục thực hiện ở năm học 2023 - 2024 nữa không”, ông Tiến nói.

Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, các trường triển khai chương trình song bằng đều đã nắm được việc triển khai theo đề án, có thể thông tin chưa kịp thời nên phụ huynh nhiều người chưa nắm được tinh thần.

“Chúng tôi rất tiếc khi thông tin đề án chưa được rộng rãi đến tất cả các bậc phụ huynh, học sinh khiến nhiều người nhầm tưởng chương trình vẫn được triển khai thường niên”, ông Phạm Xuân Tiến bày tỏ.

Kế hoạch cho học sinh lớp 9 sau khi ra trường, đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cũng cho biết, khi học xong chương trình song bằng, học sinh đảm bảo chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình Cambridge. Vì vậy, các em có rất nhiều lựa chọn khi vào bậc THPT, không cần băn khoăn, lo lắng khi Hà Nội chỉ có 2 trường THPT triển khai chương trình song bằng tú tài là THPT Chu Văn An và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Đồng thời, Sở cũng đã đề xuất tăng chỉ tiêu đối với 2 trường THPT triển khai chương trình song bằng tú tài để đáp ứng yêu cầu của phụ huynh và học sinh đã tham gia chương trình song bằng THCS.

Trước đó, từ năm học 2018 - 2019, Hà Nội thí điểm chương trình đào tạo song bằng trung học cơ sở (THCS) Việt Nam và chứng chỉ IGCSE Cambridge tại 7 trường trung học cơ sở công lập gồm: THCS Chu Văn An, quận Tây Hồ; THCS Thanh Xuân, quận Thanh Xuân; THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy; THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy; THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam; THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm; THCS Ngô Sĩ Liên, quận Hoàn Kiếm.

7 trường này, hàng năm có chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 50 em, 2 lớp hệ song bằng. Học sinh sẽ phải trải qua vòng thi tuyển gắt gao, tỉ lệ chọi khá để cạnh tranh suất học này. Như năm ngoái, hơn 3.000 hồ sơ đăng ký dự thi, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh 7 trường là 350 em. Tuy nhiên, năm nay, Hà Nội không có thông báo tuyển sinh hệ song bằng khiến nhiều phụ huynh hụt hẫng.

Đến nay, lứa học sinh đầu tiên của hệ này sẽ tốt nghiệp trung học cơ sở. Tại bậc trung học phổ thông (THPT), năm học 2021 - 2022, Hà Nội vẫn triển khai chương trình song bằng tú tài, học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-Level) nhưng chỉ tổ chức tại hai trường THPT Chu Văn An và THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh 2 trường là 100 em. Hiện còn 3 lứa học sinh đang học chương trình này ở THCS.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động