Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn: Chủ đầu tư bất chấp, chính quyền buông lỏng?

Đó là vấn đề được người dân, công luận đặt ra với chính quyền các cấp tỉnh Lạng Sơn sau khi đại dự án nghìn tỷ Apec Diamond Park của Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam vô tư xây dựng dù chưa được cấp phép, chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý.
Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn thi công không phép: Bất chấp luật pháp! Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn thi công không phép: Chủ đầu tư 'tai tiếng'! Dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn ngang nghiên thi công dù chưa giấy phép

Bó tay với vi phạm

Mới đây, UBND TP Lạng Sơn đã có văn bản thông tin tới báo chí liên quan đến dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park (gọi tắt là dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn) tại thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND TP Lạng Sơn cho biết, ngay từ khi dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn tổ chức thi công xây dựng, cơ quan này đã yêu cầu xã Mai Pha phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị TP Lạng Sơn kiểm tra, xử lý theo quy định, tuy nhiên trong quá trình lập biên bản vi phạm hành chính gặp một số khó khăn.

Theo chính quyền TP Lạng Sơn, do bất cập giữa một số điều Luật xử lý vi phạm hành chính trong việc xử lý vi phạm hành chính nhiều lần, UBND TP Lạng Sơn đã giao các quan chức năng nghiên cứu và xin ý kiến các sở, ban, ngành liên quan để xác định rõ hành vi vi phạm tại dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn để có cơ sở lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định.

du an apec diamond park lang son chu dau tu bat chap chinh quyen buong long
Bất chấp lệnh dừng, dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn vẫn tiếp tục thi công.

Trong thời gian xin ý kiên các đơn vị liên quan, UBND TP Lạng Sơn cho biết đã chỉ đạo UBND xã Mai Pha phối hợp với Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị thành phố tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công xây dựng dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn do chưa đảm bảo các thủ tục xây dựng theo quy định.

Tuy nhiên, dù từ đầu tháng 9/2019, lực lượng chức năng xã Mai Pha và TP Lạng Sơn đã nhiều lần tổ chức kiểm tra, lập biên bản yêu cầu dừng thi công dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn nhưng đến nay công trình vẫn được chủ đầu tư bất chấp pháp luật, ngang nhiên cho thi công thách thức sự quản lý của chính quyền các cấp tỉnh Lạng Sơn.

Theo ghi nhận của phóng viên những ngày giữa tháng 12/2019, bất chấp lệnh dừng thi công của cơ quan quản lý thì tại công trường dự án các công nhân vẫn miệt mài xây dựng, vận thang lên xuống đều đều, xe chở vật liệu vẫn ra vào khu vực thi công dự án. Đặc biệt, tuyệt nhiên không thấy lực lượng chức năng đến kiểm tra, yêu cầu dừng triển khai.

Được biết, ngày 4/11, UBND TP Lạng Sơn đã ban hành quyết định xử phạt 50 triệu đồng (số 287/QĐ-XPVPHC) đối với Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam do đã thực hiện hành vi tổ chức thi công xây dựng Dự án Khu đô thị thương mại căn hộ và Shophouse Diamond Park không có giấy phép xây dựng tại thôn Phai Duốc với nhiều công trình, hạng mục công trình nhà liền kề.

Đáng nói, dù đã vào cuộc xử lý đã chậm trễ, trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính, UBND TP Lạng Sơn lại bất ngờ “ân hạn” cho chủ đầu tư trong vòng 60 ngày nếu không xuất trình được giấy phép mới thực hiện các biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm.

Bất chấp pháp luật

Trước đó, liên quan đến vụ việc này, sáng 12/12, đại diện truyền thông Apec Group đã trao đổi với phóng viên những thông tin liên quan dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn). Theo vị này, dự án là đất đấu giá, công ty đang trong quá trình hoàn thiện giấy phép xây dựng.

du an apec diamond park lang son chu dau tu bat chap chinh quyen buong long
Hình ảnh các công nhân thi công tại dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn vào giữa tháng 12/2019.

"Giấy phép xây dựng dự kiến sang năm mới có, hiện tại dự án đã có giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh Lạng Sơn. Công ty làm dự án tốt cho tỉnh nên tỉnh hỗ trợ hết sức để cấp giấy chứng nhận đầu tư, còn những giấy tờ khác tỉnh cũng đang hỗ trợ để doanh nghiệp có sớm nhất có thể'', vị đại diện truyền thông cho biết.

Trong khi đó, chiều 11/12, trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông Hán Công Khanh - Phó Tổng giám đốc Apec Group cho biết, công ty đã gửi hồ sơ xin giấy phép xây dựng cho Bộ Xây dựng và hiện đang chờ cấp phép. Ông Khanh cũng xác nhận việc công ty bị xử phạt vi phạm hành chính do triển khai thi công dự án nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Như chúng tôi đã thông tin, ngày 20/3/2019, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã ký ban hành Quyết định số 541/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng khu đất nhà máy xi măng (cũ) có diện tích 55.432m2 thôn Phai Duốc, xã Mai Pha đối với Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam, với số tiền trúng đấu giá đất là 350 tỷ 190 triệu đồng.

Sau khi được tỉnh Lạng Sơn công nhận trúng đấu giá đất, Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai thi công dự án Khu đô thị, căn hộ và shophouse Diamond Park (gọi tắt là dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn).

Đáng nói, mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục pháp lý về dự án và chưa có giấy phép xây dựng, nhưng Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam vẫn tổ chức thi công rầm rộ dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn khiến người dân và dư luận không khỏi ngỡ ngàng.

Đặc biệt, sau khi chủ đầu tư đã thi công được rất nhiều hạng mục với quy mô lớn, thì mãi đến ngày 3/9/2019, Đội quản lý trật tự đô thị TP Lạng Sơn cùng chính quyền địa phương mới tiến hành kiểm tra thực địa hiện trường và phát hiện chủ đầu tư đang có hành vi xây dựng khi chưa có giấy phép. Do đó, Đoàn kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công công trình xây dựng.

Sau đó, ngày 5/9/2019, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn đã có Báo cáo số 216/BC-SXD thể hiện, đến thời điểm kiểm tra chủ đầu tư đang thi công các khu nhà liền kề NLK-DC3, NLK-DC4, NLK-DC7, NLK-DC8, NLK-DC10, NLK-DC11.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn cho biết, chủ đầu tư thực hiện khởi công công trình khi chưa thực hiện các thủ tục như thẩm định phê duyệt dự án theo quy định; xin cấp giấy phép xây dựng; báo cáo đánh giá tác động môi trường; thông báo bằng văn bản cho UBND cấp xã nơi xây dựng công trình; báo cáo thông tin công trình bằng văn bản đến cơ quan chuyên môn về xây dựng; và các thủ tục pháp lý liên quan khác để đảm bảo điều kiện khởi công xây dựng công trình là không đúng quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn là khu phức hợp gồm shophouse, liền kề biệt thự được quy hoạch và phát triển trên khu đất rộng 55.432 m2, tọa lạc tại vị trí đắc địa ngay mặt đường quốc lộ 1A, thôn Phai Duốc, xã Mai Pha, TP Lạng Sơn.

Dự án được quảng bá có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng hồi tháng 5/2019 và dự kiến bàn giao vào quý 2/2020, bao gồm khu Condotel Apec Mandala Wyndham với 4 tòa nhà cao 27 tầng, tổng cộng 1.600 căn hộ hoàn thiện theo tiêu chuẩn cao cấp. Trong khi đó, phân khu shophouse có diện tích đất 20.620 m2 với tổng số 229 căn, diện tích 78,75 m2 – 190,8 m2 cao từ 4 – 7 tầng, mật độ xây dựng 72,75%.

Như vậy, vi phạm của chủ đầu tư dự án là khá rõ và đã bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp ngang nhiên triển khai thi công với một dự án quy mô lớn nhưng chưa có giấy phép xây dựng là hành vi bất chấp luật pháp, cần phải xử lý nghiêm. Đặc biệt, cũng cần phải làm rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương khi đã thiếu kiểm tra, giám sát để chủ đầu tư thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng.

CHỦ ĐẦU TƯ TAI TIẾNG

Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam, chủ đầu tư dự án Apec Diamond Park Lạng Sơn từng vướng vào lùm xùm xây dựng, chuyển nhượng bất động sản và vi phạm pháp luật về thuế...

Theo đó, vào cuối tháng 11/2018, do vi phạm nhiều quy định về thuế nên Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam đã bị Cục thuế TP Hà Nội xử phạt. Cụ thể, với kỳ thanh tra từ năm 2015-2017, cơ quan thuế đã phát hiện Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam có hành vi lập sai báo cáo hóa đơn gửi cơ quan thuế.

Với hành vi trên, ngoài phạt 2,1 triệu đồng do khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp, Cục thuế TP Hà Nội còn áp dụng mức phạt hơn 43,5 triệu đồng do Công ty Cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam khai sai, dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp.

Về biện pháp khắc phục hậu quả, ngoài phạt chậm nộp, Cục thuế TP Hà Nội còn truy thu số thuế giá trị gia tăng hơn 217,8 triệu đồng do phát hiện những vi phạm của công ty trong 3 năm liên tiếp, từ 2015 -2017.

Không những vậy, hồi giữa năm 2019, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam còn vướng đến lùm xùm giao dịch, mua bán và chuyển nhượng bất động sản tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết khiến Sở Xây dựng Bình Thuận phải ra văn bản chấn chỉnh.

Ở thời điểm đó, Sở Xây dựng Bình Thuận cho biết, Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam chưa hoàn chỉnh thủ tục đầu tư, chưa có giấy phép xây dựng tại dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Apec Mandala Wyndham Mũi Né. Tuy nhiên có nhiều phản ánh của báo chí và trên mạng internet về việc chủ đầu tư và đơn vị phân phối thực hiện việc rao bán, chuyển nhượng bất động sản thông qua các hình thức giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí để thu tiền của người mua, vi phạm quy định pháp luật.

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề nghị Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam không thực hiện ký kết hợp đồng với đơn vị môi giới bất động sản để thực hiện các hoạt động vi phạm trên, đồng thời không đăng tải trên mạng các nội dung liên quan đến hoạt động giao dịch bất động sản tại dự án này khi chưa đủ điều kiện giao dịch. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng phải sớm hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư và giấy phép xây dựng để đủ điều kiện đưa dự án vào kinh doanh.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Thành Nhân
Phiên bản di động