Điện lực Hải Phòng dựa vào đâu để ôm đất vàng không chịu trả?

Không chỉ cho thuê đất trái quy định, Công ty TNHH MTV Điện Lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) còn ôm 1 loạt đất vàng mà chưa chịu bàn giao cho địa phương.
Điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai mục đích thu tiền tỷ, phớt lờ chỉ đạo của cấp trên EVN: Lãi hàng nghìn tỷ vẫn tăng giá điện và sở thích “không kỳ hạn” EVN lãi 127 tỷ đồng sau khi bán hết vốn ngoài ngành

Thừa nhận sai phạm

Liên quan tới việc nhiều địa điểm thuộc quản lý của PC Hải Phòng nằm ở vị trí đẹp, trung tâm TP Hải Phòng được PC Hải Phòng cho các đơn vị bên ngoài ngành điện thuê trụ sở kinh doanh thu lợi trái quy định. Điều đáng nói, phần lớn các địa điểm này chỉ được cấp phép sử dụng xây trụ sở làm việc của PC Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc.

dien luc hai phong om dat vang khong chiu tra
Phòng Giao dịch VIB Bank, AB Bank tại số 9 Trần Hưng Đạo là trụ sở của PC Hải Phòng.

PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Hữu Hưởng, Phó Giám đốc PC Hải Phòng. Ông Hưởng thừa nhận việc cho thuê là chưa đúng quy định. Đồng thời ông Hưởng lý giải việc cho thuê trụ sở này như sau:

Sau khi viễn thông giải thể, trước áp lực gần 200 con người, lãnh đạo thời kỳ ấy, anh Hoan làm Giám đốc đã họp và thống nhất dồn nhân sự các phòng về trụ sở này (Trụ sở chính của PC Hải Phòng đang hoạt động). Đối với mấy cái nhà ở ngoài ấy (các vị trí có nhà đất đang cho thuê) cho thuê để lấy quý tiền lương.

Chúng tôi có hai quỹ tiền lương một là quỹ sản xuất điện, hai là quỹ tiền lương về sản xuất khác sản xuất khác bao gồm như cho thuê nhà xưởng và chỗ dịch vụ khách sạn trung tâm điều dưỡng... Việc cho thuê này được bắt đầu từ khoảng năm 2011.

dien luc hai phong om dat vang khong chiu tra
Phòng Giao dịch của AB Bank vẫn đang hoạt động.

Khi được hỏi về lộ trình khắc phục việc cho thuê trụ sở trái quy định, vị đại diện của PC Hải Phòng cho hay: Đơn vị nào hết hạn hợp đồng là sẽ dừng luôn, còn đối với VIB Bank thì đến hết 8/2020.

Vẫn theo ông Hưởng, hiện nay PC Hải Phòng đã giảm được gần 300 người là những người nghỉ hưu và bây giờ thì không tuyển dụng nữa nhưng hiện vẫn còn khó khăn. Mức lương của người lao động ở đây khoảng tầm 10 triệu đồng.

Về việc số tiền cho thuê từ năm 2011 cho đến nay và kết quả kiểm toán, ông Hưởng giao cho ông Trường là Phó Chánh văn phòng sẽ cung cấp thông tin sau cho báo chí.

Ôm đất vàng, không chịu trả

Không chỉ sử dụng các trụ sở để cho thuê kinh doanh, PC Hải Phòng còn “ôm” hàng loạt địa điểm có vị trí đắc địa và chưa trả lại cho UBND TP Hải Phòng, dù PC Hải Phòng đã được các cấp chính quyền ở Hải Phòng cấp đất mới xây trụ sở các Điện lực Quận, Huyện.

Chẳng hạn như tại vị trí 187 Tô Hiệu là trụ sở Điện Lực quận Lê Chân, theo quy định, sau khi chuyển về trụ sở mới, trụ sở này không sử dụng đến và sẽ trả lại Công ty Kinh doanh nhà. Nhưng thực tế PC Hải Phòng vẫn đang sử dụng địa điểm này…

Hay như tại huyện Thủy Nguyên, hiện tại, Điện lực Thủy Nguyên đã được UBND huyện cấp đất ở một vị trí mới để xây dựng trụ sở và việc xây dựng này đã hoàn thành. Điện lực Thủy Nguyên đã chuyển về làm việc ở địa điểm mới.

Thế nhưng, hiện nay, PC Hải Phòng vẫn chưa chuyển giao lại mảnh đất gần 3.000m2 (trụ sở cũ) cho UBND huyện Thủy Nguyên, cho dù huyện này đã từng có văn bản đề nghị gửi lãnh đạo PC Hải Phòng cũng như Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (EVNNPC).

Theo đó, mới đây, UBND huyện Thủy Nguyên đã có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng, PC Hải Phòng và EVNNPC về việc chuyển giao trụ sở Điện lực Thủy Nguyên phục vụ chuyển đổi trụ sở làm việc cho các đơn vị thuộc huyện.

Theo UBND huyện Thủy Nguyên, hiện nay Điện lực huyện Thủy Nguyên đã chuyển đến làm việc tại trụ sở mới, trong khi trụ sở cũ đang để hoang, không bố trí làm việc. Do đó, huyện Thủy Nguyên đề nghị UBND TP Hải Phòng, EVNNPC, PC Hải Phòng chuyển giao lại khu nhà làm việc cũ có hiện diện tích sử dụng đất 2.921m2 cho huyện Thủy Nguyên để bố trí trụ sở cho các đơn vị khác trên địa bàn huyện.

Theo UBND huyện, việc đề xuất chuyển giao các trụ sở cũ của các đơn vị trên địa bàn cho huyện, trong đó có các công trình, địa điểm của PC Hải Phòng cũng đã được Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành ủng hộ khi về làm việc với Ban Thường vụ huyện ủy Thủy Nguyên, và được thể hiện tại kết luận 215, ngày 23/7/2017 của Thảnh ủy Hải Phòng.

Sự việc tương tự cũng diễn ra tại các điện lực An Lão, Tiên Lãng, Kiến An.

dien luc hai phong om dat vang khong chiu tra
Ông Nguyễn Hữu Hưởng, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng. Ảnh nguồn http://hppc.evn.com.vn

Đối với sự việc này, ông Nguyễn Hữu Hưởng cho rằng: Tất cả những tài sản ở đây, phải thống kê những cái gì dùng và không dùng để báo cáo Tổng Công ty Miền Bắc xem có tận dụng cái gì nữa không. Sau đó mới báo cáo Thành phố Hải Phòng, khi Tổng công ty không sử dụng thì bàn giao lại cho Thành phố, chứ không thể nào chúng tôi tự nhiên báo cáo Thành phố để trả được.

Xin cơ chế vốn sai thẩm quyền

PC Hải Phòng từng có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng về việc xin hỗ trợ vốn. Theo đó, PC Hải Phòng cho biết đang gặp khó khăn tài chính và đề xuất TP Hải Phòng chủ động công tác đầu tư; bố trí nguồn vốn hàng năm từ 300-400 tỷ đồng hoặc có cơ chế hỗ trợ vay vốn và lãi suất. Đáng chú ý, đơn vị này còn đề xuất kêu gọi xã hội hóa các công trình điện. Những đề xuất này của Điện Lực Hải Phòng liệu có hợp lý?

Cụ thể, tại văn bản của PC Hải Phòng do Giám đốc Vũ Đức Hoan ký có nêu, PC Hải Phòng đã liên tục đầu tư mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng cho hệ thống lưới điện Hải Phòng và cấp điện cho các doanh nghiệp lớn trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện PC Hải Phòng đang gặp khó khăn về vốn, hệ số tài chính (vốn vay/vốn chủ sở hữu) của PCHP đã xấp xỉ bằng 3 lần. Trong khi đó, theo quy định nếu hệ số này vượt quá 3 lần thì doanh nghiệp không được vay để đầu tư. Mặt khác tổ chức tín dụng trong và ngoài nước sẽ không cho doanh nghiệp vay vốn.

Do vậy, PC Hải Phòng đề xuất TP Hải Phòng chủ động công tác đầu tư hoặc giao vốn các công trình điện cho PC Hải Phòng quản lý đầu tư. Sau đó bàn giao lại cho ngành điện quản lý vận hành và khai thác. Tiếp đến, PC Hải Phòng đề xuất TP Hải Phòng bố trí nguồn vốn hàng năm từ 300-400 tỷ đồng hoặc có cơ chế hỗ trợ vay vốn và lãi suất, ân hạn vay vốn cho PCHP để đầu tư những dự án trong điểm. Đáng chú ý là PC Hải Phòng đề xuất kêu gọi xã hội hóa các công trình điện, để các tổ chức khác cùng đầu tư, tham gia cùng ngành điện.

Theo quy định về đầu tư phát triển điện lực trong Luật Điện Lực hiện nay, chủ đầu tư dự án điện lực có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng và bảo vệ môi trường; Đơn vị phát điện, truyền tải điện, phân phối điện có trách nhiệm đầu tư xây dựng trạm điện, công tơ và đường dây dẫn điện đến công tơ để bán điện…Như vậy rõ ràng trách nhiệm đầu tư hạ tầng lưới điện phải do ngành điện chủ động, địa phương có dự án chỉ hỗ trợ về mặt bằng, cơ chế…

Cuối năm 2018, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an Hải Phòng (PC03) đã có văn bản gửi PC Hải Phòng đề nghị cung cấp tài liệu mua sắm vật tư thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh trong năm 2015; 2016 của PC Hải Phòng.

Theo đó, cơ quan công an kinh tế Hải Phòng yêu cầu đơn vị này cung cấp tài liệu liên quan đến ký kết và thực hiện hợp đồng mua bán công tơ điện, máy biến áp trong năm 2015, 2016, gồm: Hồ sơ đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, sổ sách kế toán, thủ tục giao nhận, nghiệm thu vật tư, nhập kho; Việc điều động, xuất kho, giao nhân, sử dụng số lượng công tơ điện tử, máy biến áp với điện lực các quận, huyện, dự án.

Doãn Hưng - Thanh Thắng
Phiên bản di động