Đã làm rõ việc người chết ký xác nhận tứ cận đất ở Đà Nẵng

Cơ quan chức năng đã làm rõ việc giả nhiều chữ ký tứ cận, trong đó giả cả chữ kí của người đã chết, để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho một hộ dân ở thành phố Đà Nẵng.
Bắt nhóm đối tượng cho vay lãi “cắt cổ” trên địa bàn Đà Nẵng Đà Nẵng: Sắp diễn ra cuộc thi khởi nghiệp do Tổng thống Bill Clinton sáng lập Phúc Đại Việt và tham vọng đầu tư shophouse thông minh Đà Nẵng: Bắt giám đốc lừa bán đất nghĩa trang, chiếm đoạt 300 triệu đồng Sốc: Hiệu trưởng bị phụ huynh tát tai ngay tại trung tâm âm nhạc
da lam ro viec nguoi chet ky xac nhan tu can dat o da nang
Lối đi dẫn vào thửa đất của hộ ông Chinh đã bị hộ có sổ đỏ xây bít

Liên quan đến sự việc người chết từ năm 2012 nhưng vẫn ký được giấy xác nhận đất tứ cận năm 2018, để đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), UBND phường Hòa Phát (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đã có thông tin. Theo đó, chính quyền đã làm rõ việc giả nhiều chữ ký tứ cận trong hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ cho một thửa đất tại tổ 27 của phường này.

Cụ thể, qua xác minh cho thấy, bà Lan (người được cấp sổ đỏ cạnh lô đất ông Chinh) đã ủy quyền cho bà Lê đi làm giấy tờ. Sau đó, bà Lê tự làm giả các chữ ký xác nhận tứ cận của thửa đất trong hồ sơ đề nghị chính quyền cấp sổ đỏ.

Hiện chính quyền phường Hòa Phát đã báo cáo sự việc lên UBND quận Cẩm Lệ, đồng thời đề nghị hướng giải quyết, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu của hộ gia đình ông Hồ Ngọc Chinh (SN 1966, ngụ tổ 27, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng). Ông Chinh yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, hủy Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) đã cấp cho một hộ dân vượt hơn 20 m2, khiến gia đình ông không còn lối đi ra ngoài.

da lam ro viec nguoi chet ky xac nhan tu can dat o da nang

Lối đi rộng 1,5m thuộc quyền sử dụng của hộ ông Chinh nay đã không còn

Theo ông Chinh, do điều kiện kinh tế, gia đình ông chuyển về phường Hòa Khê, quận Thanh Khê (Đà Nẵng) để sinh sống. Tại thời điểm ông chuyển đi, thửa đất 222m2 vẫn được gia đình để trống. Tuy nhiên, đến năm 2017, gia đình ông Chinh làm thủ tục xin Giấy phép xây dựng tại thửa đất trên thì tá hỏa phát hiện, con đường dẫn vào bên trong đã được Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ luôn cho hộ liền kề.

Hộ dân mua thửa đất có diện tích khoảng 100m2 đã xây bít luôn lối đi vào thửa đất của hộ ông Chinh, tức diện tích đất bị mất của hộ ông Chinh là hơn 20m2. Trong khi đó, diện tích được cấp sổ đỏ của thửa đất 100m2 đã tăng lên 134m2, hiện người mua đã xây dựng nhà kiên cố.

da lam ro viec nguoi chet ky xac nhan tu can dat o da nang

Vị trí thửa đất của hộ ông Chinh vẫn thể hiện con đường đi rộng 1,5 m trên sơ đồ vị trí thửa đất được chuyển nhượng

Ông Chinh cho biết, nguồn gốc đất của các hộ liền kề là do bà Phạm Thị Sé (bà nội ông Chinh) đã mất từ năm 2012 chuyển cho ông Đào Mộng Ý diện tích khoảng 100m2.

Các bên cũng thỏa thuận để con đường rộng 1,5m dẫn vào lô đất. Sau đó, ông Ý chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Phong Lan. Khi bà Lan đăng ký làm sổ đỏ, diện tích thửa đất bất ngờ tăng lên 134m2, trong khi các hộ liền kề và gia đình ông Chinh không hề ký tứ cận, nhưng bà Lan vẫn được chính quyền cấp sổ đỏ.

“Bà nội tôi mất từ năm 2012 thì làm sao ký giấy xác nhận tứ cận vào năm 2018. Hơn nữa, ông Xảo và bà Hiền (2 người hàng xóm liền kề - pv) cũng không ký tứ cận. Chữ ký của bà Trần Thị Xuân cũng bị làm giả, nhưng UBND phường Hòa Phát vẫn xác nhận hồ sơ. Sau đó, quận Cẩm Lệ cấp sổ đỏ cho hộ bà Lan để làm cơ sở xây dựng nhà, rồi bít luôn lối đi rộng 1,5 m dẫn ra đường bê tông” – ông Chinh phân tích.

da lam ro viec nguoi chet ky xac nhan tu can dat o da nang
Bà Sẻ dù đã chết năm 2012 nhưng vẫn kí xác nhận tứ cận đất 2018

Vào tháng 4/2018, phát hiện hộ bà Lan đang sửa nhà, gia đình ông Chinh đã ngăn chặn và làm đơn gửi UBND phường Hòa Phát. Qua nhiều lần đối thoại, hòa giải nhưng bà Lan vẫn không có mặt để giải quyết khiến vụ việc kéo dài.

Đến ngày 28/5, Văn phòng Đăng ký đất đai quận Cẩm Lệ vẫn tiếp nhận hồ sơ để tách thửa cho hộ bà Lan, từ thửa 20 thêm một thửa 293. Tách thửa thành công, bà Lan tiếp tục chuyển nhượng cho hộ ông Vũ Bình Tĩnh.

Đến tháng 4/2019, hộ ông Chinh lên quận Cẩm Lệ làm thủ tục thay đổi sổ đỏ mới nhằm chứng minh có con đường thể hiện trong hồ sơ, nhưng không được giải quyết, trong khi đơn của ông Chinh gửi vào tháng 5/2018.

Đến tận ngày 20/8/2019, UBND phường Hòa Phát mới có văn bản trả lời đơn thư và yêu cầu hộ ông Chinh liên lạc với cấp có thẩm quyền để được giải quyết.

N.Dương - Vĩnh Quyên
Phiên bản di động