Công ty Bến du thuyền Đà Nẵng: Chúng tôi không lấn sông, phân lô bán nền

Bà Trương Thị Thêu - Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng khẳng định: "Chúng tôi không lấn sông, phân lô bán nền như các thông tin đăng tải".
Vụ tranh chấp đất giữa nhà số 30 và 32 Lê Lai: Tòa cần xử công tâm...! Đà Nẵng đề nghị cách tất cả chức vụ trong Đảng với ông Nguyễn Bá Cảnh Lo sốt đất ảo, Thủ tướng chỉ đạo ổn định thị trường tại Đà Nẵng, Quảng Nam

Chiều nay (17/4), Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng đã ra thông cáo báo chí, sau khi có những thông tin phản ánh về những sai phạm của “Dự án bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng” do công ty này làm chủ đầu tư lấn sông Hàn.

Nội dung thông cáo cho biết: Đối với dự án bờ kè dài hơn 6000m, mục đích để bảo vệ bờ sông Hàn không sạt lở, an toàn cho hơn 500 ngàn người dân tại khu đô thị Mân Quang, khu dân cư làng cá Nại Hiên Đông đã được quy hoạch trước đó và đã được Bộ Nông nghiệp và Phát Triển nông Thôn, cũng như các ban ngành liên quan thẩm định thiết kế, tham mưu trình Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt từ năm 2013 cho toàn bộ tuyến kè bao quanh bờ sông Hàn.

cong ty ben du thuyen da nang chung toi khong lan song phan lo ban nen
Dự án được cho là lấn sông Hàn của Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng.

Trước đó, Dự án kè bờ sông Hàn đã được TP Đà Nẵng thi công khoảng 5.270m/6000m, Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng chỉ thi công đến cầu Thuận Phước theo mốc giới của Viện quy hoạch; Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt từ năm 2008. Các Sở, ban ngành liên quan cũng đã tổ chức giao ranh mốc, mốc giới cho chủ đẩu tư và có tư vấn giám sát của Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng trong suốt quá trình thi công dự án. Hơn nữa, trước đó Sở xây dựng TP Đà Nẵng cũng đã có công văn số: 2915 ngày 20.4.2016 trả lời chi tiết các thắc mắc của người dân về vấn đề này, nên khẳng định dự án không lấn sông, bán nền như thông tin đưa về dự án trong thời gian vừa qua.

cong ty ben du thuyen da nang chung toi khong lan song phan lo ban nen
Sở xây dựng TP Đà Nẵng đã có công văn số: 2915 trả lời chi tiết các thắc mắc của người dân về dự án

Việc thực hiện dự án bao gồm cả phần kinh doanh bất động sản và phần xây dựng bến du thuyền trên mặt nước đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan khoa học chuyên ngành tiến hành nghiên cứu đánh giá dòng chảy, tác động môi trường; các cơ quan chuyên môn của UBND TP Đà Nẵng đã họp lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi để duyệt các hồ sơ báo cáo thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường (DTM) của dự án trước khi trình UBND TP Đà Nẵng phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan chuyên môn cũng đã có những nghiên cứu, xem xét và đánh giá đầy đủ về tác động môi trường, dòng chảy khi thực hiện dự án. Trong đó, có tác động đối với việc thoát lũ ở thời điểm có lũ lớn trong điều kiện thực tiễn hiện nay, bao gồm các giả định khoa học được đặt ra trong thực tiễn và đã kết luận: Dự án không có tác động tiêu cực đối với việc thoát lũ của sông Hàn.

Bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, để phù hợp với điều kiện thực tế và lợi ích cộng đồng, chủ đầu tư đã đề nghị điều chỉnh một số nội dung của dự án. Trong đó, có việc điều chỉnh quy hoạch 1/500 đối với khu đô thị. Theo đó, dự án giảm diện tích đất ở từ 7,9 ha xuống còn 4,7ha (giảm 3,2 ha đất ở); tăng diện tích cây xanh từ 0,7ha thành 2,4ha, đường giao thông tăng từ 1.3ha lên 2.7ha, mặt nước làm bến du thuyền từ 7,5ha giảm còn 1ha, thì không thể nói có lợi cho chủ đầu tư được.

Trước đó, dự án được phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500 với thành phần sử dụng đất ở là 47.867m2 và doanh nghiệp đã nộp đủ tiền sử dụng đất từ năm 2016. Tuy nhiên, do việc điều chỉnh bỏ hàng rào khép kín để phục vụ cộng đồng, nên diện tích đất dự án tăng phát sinh thêm 1.047m2.

cong ty ben du thuyen da nang chung toi khong lan song phan lo ban nen
Thông cáo báo chí của công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng

Phần diện tích này do Hội đồng thẩm định xác định giá đất chưa có phương pháp tính hợp lý, chưa được sự đồng thuận của cả nhà nước và chủ đầu tư, nên Hội đồng thẩm định giá đất chưa trình UBND TP Đà Nẵng ban hành giá đất đối với phần diện tích đất phát sinh này. Công ty sẵn sàng dùng 1047m2 sử dụng vào mục đích cây xanh cho cộng đồng. Tuy nhiên, hiện công ty vẫn đang chờ chủ trương của UBND TP Đà Nẵng nhất trí thống nhất về phương án nên không thể nói là công ty “sai phạm”.

Bà Thêu cho rằng, việc thông tin chưa khách quan phản ánh về dự án đã gây hệ lụy nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

N.Dương
Phiên bản di động