Công nhận danh hiệu Làng nghề truyền thống - bánh cuốn Thanh Trì

UBND quận Hoàng Mai vừa tổ chức lễ đón nhận Bằng công nhận danh hiệu “Làng nghề truyền thống Hà Nội” đối với làng nghề bánh cuốn Thanh Trì, phường Thanh Trì.
Huyện Thanh Trì lần đầu có học sinh đoạt giải Toán quốc tế Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ cháy ở huyện Thanh Trì Về Thanh Trì thưởng thức bánh Trung thu truyền thống đạt chứng nhận OCOP 3 sao

Thanh Trì là một trong 14 phường thuộc quận Hoàng Mai Hà Nội. Phường Thanh Trì nằm cách trung tâm thành phố 5km, Phường có nghề truyền thống làm bánh cuốn nổi tiếng.

Bánh cuốn Thanh Trì đặc biệt ở chỗ được tráng bằng tay từng chiếc nhỏ như nửa vầng trăng, mỏng tang, lá bánh càng mỏng, càng ngon.

Khi thưởng thức món bánh cuốn Thanh Trì thì không thể thiếu chả quế, rau mùi, hành khô cùng bát nước chấm đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, thơm nồng của vị cà cuống đặc trưng, chỉ cần ăn một lần là nhớ mãi.

Chuyên trang du lịch Traveller nổi tiếng của Úc đã đưa món bánh cuốn Việt Nam vào top 10 những món ngon hấp dẫn nhất thế giới và khuyến khích các du khách nên thử.

Bánh cuốn Thanh Trì
Bánh cuốn Thanh Trì

Như vậy món bánh cuốn Thanh Trì không chỉ là món quà quê nổi tiếng trong nước mà còn được cả những người nước ngoài biết đến, nó có mặt trong các khách sạn, nhà hàng nổi tiếng, nhiều người đặt làm quà gửi đi các nước Pháp, Đức, Nga, các nước Đông Âu, Châu Á…

Đó cũng là một trong những món ăn nằm trong thực đơn Quốc yến chiêu đãi Tổng thống Donaild Trump khi đến thăm Việt Nam.

Tháng 6/2018 Tổng thống cộng hòa Nauru cùng phu nhân cũng đã tới thăm, trải nghiệm và thưởng thức đặc sản bánh cuốn tại chính làng nghề Thanh Trì.

Làng nghề truyền thống bánh cuốn Thanh Trì được bảo tồn, phát huy cùng những giá trị mới mang tính thời đại để trở thành điểm nhấn du lịch sinh thái của Thủ đô.

Nghề làm bánh cuốn đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.
Nghề làm bánh cuốn đòi hỏi sự tỉ mỉ và khéo léo.

Theo Chủ tịch UBND phường Thanh Trì Đặng Thanh Tùng, đón nhận quyết định công nhận làng nghề truyền thống là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường, tuy nhiên đây chỉ là kết quả bước đầu. Trong giai đoạn tiếp theo, phường sẽ tiếp tục đề xuất xây dựng dự án công viên văn hóa - làng nghề truyền thống tại khu vực vùng bãi sông Hồng, phường Thanh Trì.

Dự án lựa chọn nghiên cứu thực hiện trên một phần diện tích 17,8ha đất bãi bồi ven sông Hồng, chiều dài 2km tiếp giáp sông Hồng.

Với lợi thế về giao thông đường sông, cảnh quan mặt nước, cây xanh là điều kiện tốt để thực hiện các không gian phục vụ cộng đồng, tạo dựng cảnh quan tham quan, vui chơi, nghỉ ngơi, quảng bá các làng nghề của phường và quận, bố trí không gian phân khu triển lãm, lưu dấu quá trình hình thành phát triển các làng nghề.

Hoa Thành
Phiên bản di động