Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài

Nhiều ý kiến cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...
Xây dựng Luật Thủ đô để “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” Cơ sở để Hà Nội trở thành động lực dẫn dắt cho cả vùng

Cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài

Chiều 10/11, thảo luận tại tổ 10 về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần tập trung quy định các cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô trên những lĩnh vực quan trọng để cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong đó, các đại biểu cho rằng, cần có tính đột phá, rõ nét hơn về quy định thu hút nhân tài tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).

Góp ý vào dự thảo luật, các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi nhằm kịp thời thể chế hóa các quan điểm, định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội được đề ra trong các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, tạo cơ chế đột phá, huy động mọi nguồn lực, khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô.

Qua thảo luận, các đại biểu cũng đề nghị cần tập trung quy định cơ chế, chính sách đặc thù đối với Thủ đô trên những lĩnh vực quan trọng để cụ thể hóa chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển Thủ đô xứng đáng là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, hội nhập quốc tế, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới,…

Các đại biểu cho rằng, quy định tại dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần thể hiện tinh thần của các chính sách, định hướng đề ra đồng thời tạo được cơ sở pháp lý rõ ràng để thu hút nhân tài...

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài
Đại biểu Trần Thị Thu Đông (đoàn Bạc Liêu).

Đại biểu Trần Thị Thu Đông (đoàn Bạc Liêu) cho rằng, nội dung của Điều 17 hiện hành chưa thể hiện được tính phân hóa trong nhu cầu thu hút nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ở các khu vực khác nhau (công - tư) hay ở các lĩnh vực không giống nhau và vẫn chủ yếu dựa vào những mô tả trừu tượng như “có tài năng đặc biệt”, “phẩm chất, trình độ, năng lực vượt trội”,…. và rất khó để đánh giá các mô tả này ngoài việc dựa chủ yếu vào bằng cấp của ứng viên thuộc diện xem xét.

Ngoài ra, các nội dung của dự thảo mới chỉ đề cập sơ lược về tuyển dụng, thu hút mà chưa quy định về các cách thức sử dụng nhân tài sau khi được tuyển dụng; chưa thể hiện rõ chế độ thù lao dành cho ứng viên tài năng, chất lượng cao; chưa thể hiện được tính tự chủ của chính quyền Thủ đô nói chung và về thu hút nhân tài nói riêng...

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Cùng quan điểm, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (đoàn Bạc Liêu) đề nghị nghiên cứu lại quy định tại khoản 2, Điều 17 mặc dù có 4 điểm liên quan đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của Thủ đô, tuy nhiên nội dung còn chung chung, không định hình được tiêu chí làm cơ sở áp dụng trong thực tiễn.

Theo đại biểu, thực tiễn triển khai thực hiện chính sách đặc thù, nếu không có định hình cụ thể, cho dù Quốc hội giao thẩm quyền cho HĐND quyết định cũng phải thận trọng quay về xin ý kiến các bộ, ngành chuyên môn, mới có thể ban hành và thực hiện được.

Do đó, trong quy định tại dự thảo cần dự phòng các tình huống, đảm bảo quy định chặt chẽ, dễ áp dụng.

Cơ chế vượt trội để Hà Nội thu hút, trọng dụng nhân tài
Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình).

Tương tự, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) cho rằng, trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) bên cạnh việc chú trọng làm rõ các chính sách, cơ chế đặc thù cũng cần quan tâm chỉ rõ quy định về thu hút nhân tài phục vụ sự phát triển chung của Thủ đô.

Nêu đề xuất cần có Quỹ phát triển nhân tài nhằm tận dụng nguồn lực chất lượng cao của cả thế hệ trẻ và đối tượng đã về hưu, đại biểu tỉnh Thái Bình đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, nghiên cứu quy định rõ hơn về nội dung thu hút nhân tài.

Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, quy định của dự thảo luật chưa rõ mục tiêu phát triển nguồn nhân lực để phục vụ bộ máy của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội hay là phát triển nguồn nhân lực nói chung, chưa lý giải rõ căn cứ để cấp kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho các đối tượng như quy định.

Cùng mối quan tâm, một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định về quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, sử dụng, bổ nhiệm nhân tài sau khi đã vào làm việc trong hệ thống.

Ngoài việc ban hành các chính sách thu hút nhân tài thì chính quyền thành phố Hà Nội cũng cần quan tâm, có biện pháp chủ động tìm kiếm hoặc đào tạo, bồi dưỡng phát triển nhân tài từ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hiện có để đáp ứng nhu cầu của địa phương.

Hậu Lộc
Phiên bản di động