Chưa ra trường đã có việc làm chính thức ở ngân hàng

Lại Ngọc Thăng Long là thủ khoa đầu ra của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chàng trai trẻ vừa học ở trường, vừa làm thêm về dữ liệu lớn.
Các ngân hàng tiếp tục phát hành trái phiếu nếu đảm bảo an toàn

Lại Ngọc Thăng Long đã vinh dự có tên trong danh sách khen thưởng thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội năm 2023.

Giành học bổng 10/10 kỳ

Năm 2018, Long trúng tuyển vào ngành học mới - Khoa học máy tính, trường Công nghệ thông tin và Truyền thông, Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau 5 năm học, chàng trai sinh năm 2000 đã tốt nghiệp với điểm tổng kết 3.93/4.0, cao nhất toàn khoá K63 của trường.

Sinh ra và lớn lên ở vùng cao - huyện Đức Thọ (tỉnh Hà Tĩnh), gia đình cậu ở cách xa trung tâm và còn nhiều khó khăn, Long sớm thấu hiểu được những vất vả, gian nan của bố mẹ, cũng như người dân ở quê. Tuổi học trò của Long ít có những buổi học thêm, không tiếp xúc nhiều với các thiết bị công nghệ hiện đại. Cậu cho biết, mẹ là giáo viên tiểu học và có chiếc máy tính để phục vụ công tác giảng dạy. Long cũng đã dùng chiếc máy tính đó để tìm kiếm tài liệu và tự học.

Chàng thủ khoa
Thủ khoa Lại Ngọc Thăng Long

Anh chàng thủ khoa kể, khi bước chân vào Đại học Bách Khoa Hà Nội, cậu thấy ngợp vì xung quanh có quá nhiều sinh viên giỏi. Các bạn hầu hết từng đoạt giải quốc gia, quốc tế hoặc học trường chuyên, lớp chọn. Trong khi Long xuất phát điểm từ một trường huyện miền núi, nên tự dặn mình phải cố gắng, nỗ lực thật nhiều để theo kịp các bạn.

Sau một thời gian, nhờ có phương pháp học và chiến lược ôn tập hiệu quả, Lại Ngọc Thăng Long trở thành một cái tên tiêu biểu của Đại học Bách Khoa Hà Nội. Suốt nhiều kỳ liên tiếp, cậu đạt điểm tổng kết tối đa 4.0/4.0, giành được học bổng khuyến khích học tập 10/10 kỳ của nhà trường và học bổng của một số doanh nghiệp như: Vietcombank, Acecook, Honda, Lotte, VNPT-IT, Viettel... Học tập đạt kết quả cao, chàng trai “2k” còn chăm chỉ tìm kiếm cơ hội làm thêm, va chạm thực tế vừa có tiền trang trải cuộc sống nơi đô thành, hỗ trợ bố mẹ.

Nhiều doanh nghiệp săn đón

Với tài năng nổi trội, chăm chỉ, nỗ lực, Long có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp ngay từ khi còn đi học. Cậu đã từng được lựa chọn tham gia chương trình thực tập sinh tài năng của Viettel, lọt vào top 10 thực tập sinh xuất sắc nhất và được đề xuất ký hợp đồng toàn thời gian… Lúc là sinh viên năm thứ tư, chàng trai Hà Tĩnh đã được một ngân hàng tuyển dụng ngay từ khi chưa ra trường và cho ký nợ bằng đến khi tốt nghiệp. Đầu năm 2023, Long vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi là sinh viên năm cuối.

Chưa ra trường đã có việc làm chính thức ở ngân hàng
Chàng trai "2k" đã vững vàng trong công việc ngay từ khi còn đi học

Lại Ngọc Thăng Long đạt nhiều thành tích khác như: Top 10 sinh viên xuất sắc nhất lĩnh vực khoa học dữ liệu chương trình sinh viên tài năng Viettel năm 2001; Giấy khen thành tích trợ giảng xuất sắc từ Hiệu trưởng trường Công nghệ thông tin và Truyền thông năm 2022.

Cậu có một bài báo khoa học xuất bản hội nghị quốc tế về phát hiện phương tiện vi phạm giao thông minh sử dụng học sâu tại Eai Iniscom 2022…

Đạt được những kết quả như ngày hôm nay, chàng thủ khoa đã có sự kiên trì và không ngừng học hỏi, đặc biệt là chủ động trong việc đề ra mục tiêu và cố gắng để đạt được nó.

Chia sẻ về bí quyết học tập đạt kết quả cao, chàng trai cho biết: “Sau khoảng một tuần, một tháng, những khoảng thời gian ngắn, mình lựa chọn hệ thống hóa, ôn lại kiến thức được học từ đầu để tránh bị quên và quá tải ở giai đoạn ôn thi cuối kỳ.

Sát kỳ thi, mình thường cùng các bạn ôn tập, giải đề cùng nhau để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi. Chỉ với phương pháp học tập này đã giúp mình tích lũy được các kiến thức chuyên môn và vượt qua các kỳ thi không quá khó khăn”.

Một điều đáng ghi nhận nữa ở chàng trai “2k” đó là tinh thần chia sẻ, đóng góp cho cộng đồng. Long rất tích cực tham gia các hoạt động Đoàn - Hội. Cậu đã thực hiện khá nhiều việc như làm tình nguyện, hiến máu nhân đạo, hỗ trợ các quỹ nhân đạo để chia sẻ với những khó khăn của các hoàn cảnh không may mắn…

Theo Long, mỗi chúng ta, dù ít hay nhiều hãy cố gắng chia sẻ những gì tốt nhất của mình tới người đang cần nó, chưa có được nó. Điều này sẽ giúp cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Lê Dung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động