Chưa được cấp phép xây dựng, dự án Ascent Plaza đã huy động vốn của nhiều khách hàng

Suốt 2 năm qua, dự án Ascent Plaza vẫn “án binh bất động”, chưa được cấp phép xây dựng nhưng Công ty TNHH Tiến Phát Đông Bắc (Tiến Phát Đông Bắc) vẫn tiến hành huy động vốn rầm rộ thông qua hình thức đặt cọc.
Thủ tướng đốc thúc triển khai 3 dự án cao tốc Bắc-Nam Hải Phòng đề xuất phê duyệt chủ trương và mở rộng đầu tư nhiều dự án lớn Ninh Bình: Doanh nghiệp chủ động "vượt rào" xây nghĩa trang để kịp chào mừng ngày 27/7

Dự án "Chưa gieo đã gặt"

Theo giới thiệu, dự án Ascent Plaza Bình Thạnh tọa lạc tại 375- 377 Nơ Trang Long, P. 13, Q Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh do Công ty CP Đầu tư Địa ốc Tiến Phát & Pressance Corporation và Meldia Group (Nhật Bản) phát triển. Dự án có quy mô 1 block, cao 24 tầng và 2 tầng hầm bao gồm 348 căn với diện tích từ 55m2 - 166m2... dự kiến bàn giao vào năm 2020.

1117 1 3
Dự án Ascent Plaza 2 năm vẫn chưa giấy phép xây dựng.

Trên trang web http://www.tienphatcorp.com/ascent-plaza, dự án Ascent Plaza được quảng cáo với những lời có cánh về vị trí tọa lạc, về thiết kế và kiến trúc, cảnh quan… Cũng theo trang web này quảng cáo, Acent Plaza nằm trong dòng sản phẩm “The Ascent” độc quyền của Tiến Phát Corp.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Ascent Plaza được giới thiệu ra thị trường ngày 24/11/2018 tại The Adora Nguyễn Kiệm. Trong khi đó, pháp lý của dự án này vẫn chưa hoàn thiện đầy đủ. Qua quan sát, dự án vẫn trong quá trình thi công phần móng nhưng ngay sau lễ mở bán Công ty Tiến Phát Đông Bắc đã “vội vàng” nhận hợp đồng đặt cọc lên tới 15% giá trị căn hộ.

Cụ thể, theo hồ sơ mà phóng viên có được, Công ty Tiến Phát Đông Bắc đã thu tới 25% giá trị căn hộ của khách hàng từ tháng 12/2018 thông qua hình thức Hợp đồng đặt cọc dự án Ascent Plaza. Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn án binh bất động, không hề có dấu hiệu của việc thi công.

Cũng theo tìm hiểu, hiện tại dự án Ascent Plaza đã có những rao bán từ những nhà đầu tư thứ cấp với chênh lệch khoản 50-150 triệu đồng dù pháp lý dự án bỏ ngỏ.

Dự án chưa được cấp phép xây dựng

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh có văn bản trả lời về dự án Ascent Plaza, cụ thể, “Về Giấy phép xây dựng đối với dự án nêu trên, Sở Xây dựng chưa tiếp nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng đối với dự án nên chưa cấp Giấy phép xây dựng.

Việc chủ đầu tư huy động vốn khi chưa đủ điều kiện và chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận là trái với quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh sẽ kiểm tra và xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo Thạc sĩ, luật sư Phan Mạnh Thăng (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng nơi có nhà ở kèm theo giấy tờ chứng minh nhà ở có đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, phải cung cấp Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án. Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó được quy định tại khoản 1 điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản ".

1112 1 4
Dự án Ascent Plaza thời điểm hiện tại, không có dấu hiệu thi công nhưng Công ty Tiến Phát Đông Bắc đã “vô tư” huy động vốn trái phép.

Trong quá trình thực hiện dự án nhà ở chung cư, chủ đầu tư có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Nhưng để được huy động vốn theo phương thức này, chủ đầu tư phải đáp ứng điều kiện quy định tại điểm đ khoản 2 điều 9 như sau: “Chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà ở theo quy định tại điểm e khoản này”.

Luật sư Thăng cho biết, theo các quy định đã viện dẫn thì một dự án chưa khởi công hay khởi công nhưng chưa hoàn thành và được nghiệm thu phần móng mà mở bán bằng hình thức "nhận cọc giữ chỗ, đăng ký mua bất động sản, biên bản nhận cọc” là một hình thức không đúng với các quy định của pháp luật.

Cũng theo luật sư cho biết, khách hàng mua sản phẩm đoạn mới công bố dự án có thể được áp dụng chính sách tốt về giá cả và phương thức thanh toán, tuy nhiên phải tìm hiểu thật kỹ thông tin về pháp lý để tránh rủi ro. Khách hàng nên mua những dự án đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được ngân hàng bảo lãnh vì điều này đồng nghĩa dự án đã được thẩm định pháp lý và đảm bảo tiến độ xây dựng, đồng thời lựa chọn những chủ đầu tư uy tín để đảm bảo quyền lợi cho mình.

(Còn nữa...)

Phong Vân
Phiên bản di động