Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý

Xuất sắc góp mặt trong số 55 ứng viên của khu vực Đông Á nhận học bổng IELTS Prize 2023, chàng trai 9X Nguyễn Ngọc Dũng đã và đang ấp ủ theo đuổi việc xây dựng ứng dụng cung cấp tài liệu và khóa học song ngữ cho những người đam mê lĩnh vực tâm lý học.
Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người Chàng trai “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”

Với hơn 1.700 đơn đăng ký ứng tuyển từ 15 quốc gia trong khu vực Đông Á, các thành viên trong Hội đồng tuyển chọn đã lựa chọn 55 ứng viên xuất sắc nhất trong khu vực nhận học bổng năm 2023. Trong đó, thí sinh Nguyễn Ngọc Dũng đến từ Việt Nam gây ấn tượng mạnh với năng lực nổi bật cùng câu chuyện đầy tâm huyết về việc đóng góp cho xã hội thông qua con đường học tập tại môi trường Anh quốc.

Kế hoạch nhỏ - Mục tiêu lớn

Từ một cậu học sinh “dốt” tiếng Anh nhất khoá, sau vài năm, Dũng nhận được cơ hội giảng dạy tiếng Anh tại một số cơ sở có uy tín tại Việt Nam. Vậy “con nhà người ta” đã làm thế nào? Đây có lẽ là câu hỏi mà tất cả mọi người đều mong muốn có lời giải đáp từ phía chàng trai 9X Nguyễn Ngọc Dũng.

Trao đổi với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô về điều này, Ngọc Dũng đã có những chia sẻ đầy ấn tượng liên quan đến chủ đề tâm lý học.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Nguyễn Ngọc Dũng, Giải Ba IELTS Prize 2023 hiện tại đang theo học chương trình Thạc sĩ ngành Phương pháp Nghiên cứu Tâm lý tại Đại học Exeter, Vương quốc Anh.

Dũng nói: “Tôi đã dành thời gian chiêm nghiệm và diễn giải nhận thức của bản thân về môn tiếng Anh để tìm kiếm lại động lực”.

Cụ thể, Ngọc Dũng đã suy nghĩ và đánh giá tính hữu ích, các khía cạnh thú vị của tiếng Anh. Tự so sánh những cơ hội mở ra khi có tiếng Anh và những cánh cửa bị đóng lại khi hạn chế về mặt ngoại ngữ. Cùng với đó, cậu bạn dành thời gian thực hành sự biết ơn mà môn học này đã mang lại cho bản thân mình: cơ hội tìm kiếm việc làm, những người bạn nước ngoài, nguồn tri thức mới…, đặc biệt là cơ hội học tập tại đại học Exeter, một trong những đại học danh tiếng thuộc khối Russel, Vương quốc Anh.

Ngọc Dũng cho biết: “Tất cả động lực và những ý nghĩa kể trên khi theo đuổi tiếng Anh có lẽ là phương pháp hiệu quả nhất mà tôi đã từng thực hiện”.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Nguyễn Ngọc Dũng xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Nghiên cứu Khoa học Sinh viên

Chia sẻ về bí quyết chinh phục học bổng Ielts Prize và các học bổng khác của một số trường Đại học tại Anh, chàng sinh viên đã tự đúc kết một bí quyết đơn giản, đó là: Hãy cho họ Hội đồng tuyển chọn cái mà họ mong chờ; chia sẻ với họ nhiều bằng chứng thực tế hơn là các câu nói mang tính triết lý. Và để có bằng chứng thực tế, ta cần những mục tiêu và những kế hoạch cụ thể.

Với chàng trai 9X, khi chúng ta đầu tư càng nhiều cho học tập và công việc thì lợi nhuận sinh ra càng lớn, đầu tư ít thì kết quả có thể sẽ ngược lại.

"Quan trọng nhất là cần có những kế hoạch. Chúng ta không thể biết được rằng các kế hoạch sẽ khiến điều ta mong muốn diễn ra một cách chắc chắn hay không. Nhưng nó sẽ nâng cao tỷ lệ để điều đó thành sự thật", Dũng thông tin.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Ngọc Dũng tranh thủ check in Noel tại Vương quốc Anh

Hành trình ra đời của những lớp học miễn phí

Bất cứ ai cũng đều nhận thức được rằng, tất cả mọi hoạt động trong cuộc sống đều cần đến bộ não và ngay cả trong lúc ngủ cũng vậy. Tuy nhiên, chăm sóc não bộ và sức khoẻ tinh thần lại chưa thực sự trở thành một trong những ưu tiên chính của nhiều người Việt Nam.

Ta sẵn sàng bỏ tiền trăm để đi ăn nhà hàng, tiền triệu để mua một bộ quần áo, nhưng lại chưa có thói quen tìm đến những nhà trợ giúp tâm lý chuyên nghiệp mỗi khi đương đầu với khủng hoảng trong cuộc sống.

Sự thiếu quan tâm này còn đến từ các nhà chức trách khi chưa kịp thời đưa ra những quy định chính thức về chức danh nhà tâm lý và những yêu cầu theo sau đó. Điều này dẫn đến sự lớn mạnh của các tổ chức, hội nhóm không chính thống và có thể gây nguy hại đến những người đang gặp các vấn đề tâm lý.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Nguyễn Ngọc Dũng mở các lớp học và workshop miễn phí dành cho những người đam mê lĩnh vực tâm lý học

Thấu hiểu điều đó và mong muốn đóng góp cho cộng đồng, chàng trai Nguyễn Ngọc Dũng đã tiến hành thiết lập những kênh chia sẻ thông tin về tâm lý học chính thống như website psyme.org, fanpage/ Podcast ‘Tâm lý học và Tôi’.

Ngoài ra, Ngọc Dũng còn tổ chức nhiều lớp học và workshop miễn phí để mọi người có thể tiếp cận những kiến thức cơ bản về ngành khoa học này. Ngọc Dũng cho biết, tất cả đều là những kiến thức có cơ sở khoa học vững chắc chứ không phải lời khuyên mang tính chủ quan hay từ nguỵ khoa học.

Được biết, trong vòng gần 2 năm trở lại đây, bạn Nguyễn Ngọc Dũng và PsyMe đã Việt hoá 4.200 trang sách chuyên ngành cùng với hàng chục bài báo về Tâm lý học được đăng trên các tạp chí uy tín. Điều quan trọng nhất là những tài liệu này được chia sẻ hoàn toàn miễn phí tới cộng đồng mà không có bất kỳ lợi nhuận nào. Những tài liệu này sau cùng được chuyển hoá thành các buổi workshops (mô hình một buổi hội thảo, thảo luận, trao đổi kiến thức), khoá học về tâm lý… thu hút gần 1.000 nguời tham dự.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Buổi đứng lớp giảng dạy của thầy giáo trẻ Nguyễn Ngọc Dũng

“Thực sự mình đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình này. Liệu có dễ dàng khi tìm kiếm một nhóm dịch thuật lên đến con số hàng chục người, sẵn sàng làm việc cật lực mà không nhận một khoản thù lao nào cả? Nhưng cuối cùng mình thật may mắn vì đã tìm được những người như vậy”, Ngọc Dũng bộc bạch.

Những khó khăn khác như gồng gánh các trách nhiệm cùng một lúc giữa các bạn vừa làm vừa học, giữa những người đã có gia đình, hay sự phức tạp trong nội dung của các lý thuyết, mô tả thực nghiệm… đều không còn là điều đáng quan ngại khi Ngọc Dũng và nhóm dịch thuật cùng tương tác, hỗ trợ nhau. Nhóm dịch thuật đều là những người yêu tâm lý học, có nền tảng tiếng Anh rất tốt và quan trọng nhất là cái tâm hướng về cộng đồng.

Chàng trai 9X mở lớp học cộng đồng về lĩnh vực tâm lý
Nguyễn Ngọc Dũng (đứng đầu tiên ở bên trái) chụp ảnh kỷ niệm cùng nhóm dịch thuật

Trao đổi thêm với báo chí, Ngọc Dũng cho biết, thời gian tới, anh bạn có kế hoạch “chuyển hoá ngược” những bài viết, podcasts, videos trên tiktok… của các thành viên từ tiếng Việt sang tiếng Anh để lan toả tới bạn bè quốc tế.

“Khi phát hành kênh Podcasts, tôi đã bất ngờ khi thấy có một vài người nước ngoài đã liên hệ và ngỏ ý muốn cộng tác với PsyMe. Đây là một trong những điều thúc đẩy tôi thực hiện ý tưởng này”, Ngọc Dũng cho hay.

Ra đời từ năm 2011, Học bổng IELTS Prize được đón nhận tích cực từ cộng đồng học sinh, sinh viên khu vực Đông Á, trong đó có Việt Nam. Đây là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện những mong muốn cá nhân, mục tiêu phát triển sự nghiệp và hoài bão phục vụ cho xã hội sau khi hoàn tất chương trình đại học hoặc sau đại học.

Năm nay, Việt Nam có ba thí sinh với hồ sơ ứng tuyển xuất sắc đã chinh phục giải thưởng cấp quốc gia với giá trị học bổng lần lượt là Giải Nhất 150 triệu đồng, Giải Nhì 60 triệu đồng và Giải Ba 30 triệu đồng. Các bạn trẻ này cũng sẽ chính thức trở thành đại sứ IELTS của Hội đồng Anh.

Đào Quỳnh Giang
Phiên bản di động