Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người

Với hơn 40 lần hiến máu, chàng trai trẻ 9X Trịnh Xuân Thuỷ đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu tình nguyện của Thủ đô.
Hai chàng trai trẻ và hành trình chinh phục giải Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế ITMC Ứng dụng nông nghiệp thông minh chàng trai trẻ làm giàu trên quê hương Vượt 30km đi hiến tiểu cầu vào tối muộn, chàng trai trẻ nhận “ngàn tim”

Từ một người sợ kim tiêm...

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Thanh Hoá, anh Trịnh Xuân Thuỷ (sinh năm 1993) đã trở thành gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu. Hiện tại anh đang là Cán bộ Viện Huyết học - Truyền máu TW, đồng thời là Chủ tịch của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội.

Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người
Anh Trịnh Xuân Thuỷ (sinh năm 1993, quê Thanh Hoá) đã trở thành gương mặt tiêu biểu trong phong trào hiến máu của Thủ đô

Nhớ lại cảm giác lần đầu tiên hiến máu, anh Xuân Thuỷ bộc bạch: “Tôi tham gia hiến máu từ năm thứ 2 Đại học. Ngày ấy, nhờ 1 lần tình cờ được bạn rủ đi tham gia hiến máu, với mong muốn gây ấn tượng với người bạn mình nên tôi vui vẻ gật đầu đồng ý ngay”.

Sau lần hiến máu đó, anh Thuỷ tự tìm đọc và thấu hiểu ý nghĩa sâu sắc của việc hiến máu. Khi ta hiến tặng, chia sẻ những giọt máu đào của mình là đã góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần đến nó. Điều này giúp anh trân trọng nghĩa cử cao đẹp này và nhận thấy đây là một hành động cao cả vì cộng đồng.

Cứ như vậy, từ một chàng sinh viên sợ mũi tiêm, anh Thuỷ đã tham gia hoạt động hiến máu để vừa được hiến máu, vừa vận động được nhiều người tham gia hiến máu cứu người. Anh chính thức trở thành tình nguyện viên Nhà Máu vào năm 3 đại học. Tính đến nay, anh Trịnh Xuân Thuỷ đã tham gia hoạt động tình nguyện hơn 10 năm với hơn 40 lần hiến máu tình nguyện.

Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người
Tính đến nay anh Trịnh Xuân Thuỷ đã tham gia hoạt động tình nguyện hơn 10 năm với hơn 40 lần hiến máu tình nguyện.

Trong suốt quãng thời gian học tập dưới mái nhà Học viện Ngoại giao và là tình nguyện viên của Nhà Máu, chàng trai 9X luôn vững lòng với tôn chỉ “Học tập hết mình vì lập thân lập nghiệp - Tình nguyện hết mình vì sự sống của người bệnh”.

Anh cho hay: “Là một người thủ lĩnh đứng đầu, tôi lấy phương châm hoạt động Hội làm tôn chỉ hoạt động cho mình, với mong muốn tôi và các cán bộ Hội sẽ là tấm gương tốt cho Hội viên trong việc học tập tốt và tình nguyện hết mình. Trở thành những người có ích cho cuộc sống, với một trái tim nhân ái, nồng hậu”.

… đến Chủ tịch Hội Máu Hà Nội

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, điều khiến chàng thanh niên Trịnh Xuân Thuỷ tự hào nhất cho đến thời điểm hiện tại chính là trở thành Chủ tịch Hội Máu Hà Nội. Anh là người thủ lĩnh đứng đầu dẫn dắt hơn 3 nghìn tình nguyện viên đồng hành cùng hoạt động hiến máu Hà Nội.

Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người
Hiện tại anh Trịnh Xuân Thuỷ là người thủ lĩnh đứng đầu dẫn dắt hơn 3 nghìn tình nguyện viên đồng hành cùng hoạt động hiến máu Hà Nội.

Sau những năm tháng "miệt mài" hiến máu, "gia tài" của chàng trai trẻ chính là hơn 40 tờ giấy chứng nhận hiến máu, cùng các giải thưởng Thanh niên sống đẹp, giải thưởng Tình nguyện Quốc gia và những bằng khen cấp Trung ương, thành phố Hà Nội… Tất cả đều là những phần thưởng cao quý, công nhận những sự nỗ lực của cá nhân anh và tập thể Hội Máu Hà Nội.

“Tuy nhiên, đối với tôi, hàng ngàn bệnh nhân được tiếp tục duy trì sự sống và sự tiến bộ của hàng ngàn tình nguyện viên khi tham gia vào tổ chức Hội chính là món quà và niềm động viên lớn nhất. Nhìn thấy nụ cười của những bệnh nhân khi nhận được những giọt máu quý giá, sự trưởng thành của lớp lớp Hội viên khi được hoạt động trong môi trường Hội, tôi như được tiếp thêm sức mạnh cống hiến và lan toả nghĩa cử cao đẹp nhiều hơn”, anh Thuỷ bày tỏ.

Theo ghi nhận, bên cạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu, trên cương vị Chủ tịch Hội, anh Thuỷ còn đặc biệt chú trọng đến hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao cho các bạn tình nguyện viên, Hội viên. Mong muốn đảm bảo thể trạng để được hiến máu nhiều hơn, anh Thuỷ chủ động, tích cực tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Bóng đá của Hội vào thứ 6 hàng tuần và tập thể dục hàng ngày. Chàng thanh niên cũng luôn chú ý đến chế độ sinh hoạt khoa học… Điều này giúp anh nhanh chóng hồi phục tình trạng sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân để tiếp tục tham gia hiến máu trở lại.

Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người
Rèn luyện thể dục thể thao, chế độ sinh hoạt điều độ, ăn uống khoa học... là cách giúp chàng trai trẻ nhanh chóng hồi phục tình trạng sức khỏe và đảm bảo an toàn cho bản thân để tiếp tục tham gia hiến máu trở lại.

Là thủ lĩnh của gần 100 CLB và đội tình nguyện viên vận động hiến máu khắp các trường Đại học ở Hà Nội, anh Thuỷ cho biết, mỗi khi phát động phong trào hiến máu, anh sẽ tập trung vào việc tuyên truyền trực tiếp và gián tiếp thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Zalo, Facebook của Hội, nhất là trong những Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện, Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu, Chiến dịch những giọt máu hồng hè – Hành trình Đỏ,… Điều này đã tạo chuyển biến tích cực trong đại bộ phận thế hệ các bạn trẻ; Giúp các bạn nhận thức rõ ý nghĩa của những giọt máu đào và thu hút đông đảo nhiều tình nguyện viên tham gia, đẩy mạnh tinh thần sống vì cộng đồng trong tiềm thức thế hệ trẻ.

Trong tương lai, chàng trai trẻ 9X có định hướng sẽ mở rộng phạm vi CLB hiến máu trên địa bàn cả nước. Anh Thuỷ nhấn mạnh: “Việc truyền cảm hứng hướng dẫn các CLB Máu các tỉnh thành kết nghĩa cũng giúp cho Hội Máu ngày càng chứng tỏ được vai trò của mình trong công tác phát triển hoạt động tuyên truyền vận động hiến máu ngày một bài bản, có tổ chức hơn”.

Chàng trai trẻ hơn 40 lần hiến máu cứu người
Anh Thuỷ cho biết, anh sẽ mở rộng phạm vi CLB hiến máu trên địa bàn cả nước để lan toả rộng khắp tinh thần "tương thân tương ái" vì cộng đồng

Trước đó, Hội đã hướng dẫn cho CLB vận động hiến máu tỉnh Thái Nguyên chính thức nâng cấp thành Chi hội và tiếp tục công tác kết nối, đào tạo với các tỉnh thành phía Bắc có hoạt động vận động hiến máu tình nguyện như Lạng Sơn, Hải Dương, Hải Phòng…

Chắc chắn rằng, mong muốn kết nối với tất cả các đội, nhóm, CLB vận động hiến máu tại các tỉnh thành của chàng thanh niên 9X sẽ sớm được hiện thực hoá để lan toả tinh thần "tương thân tương ái" vì cộng đồng.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động