Bảo tồn và phát huy giá trị di sản của nhà bác học Lê Quý Đôn

Ngày 30/9, Viện VHNT quốc gia Việt Nam (Bộ VHTTDL) và UBND tỉnh Thái Bình đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế "Lê Quý Đôn: Cuộc đời và sự nghiệp" nhằm đánh giá những di sản mà nhà bác học Lê Quý Đôn để lại, từ đó, để địa phương này có hướng bảo tồn, phát huy giá trị của di sản.
Khám phá nhiều di sản của Hà Nội tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 Quảng bá nhiều di sản trong dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô Huyện Đông Anh: Quan tâm đầu tư cho di sản văn hóa phi vật thể

Khối lượng công trình đồ sộ

Tại hội thảo, gần 90 tham luận từ nhiều góc độ thể hiện sự quan tâm của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, chia sẻ những ý kiến tâm huyết, khách quan cùng nhiều tư liệu phong phú về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn. Những tham luận, ý kiến thêm một lần nữa khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của nhà bác học Lê Quý Đôn đối với nền văn hóa Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa khu vực và quốc tế.

Sinh ra tại làng Diên Hà, huyện Diên Hà, trấn Sơn Nam (nay là xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình), Lê Quý Đôn ngay từ nhỏ đã nổi danh Thần đồng, đứng đầu ở cả 3 kỳ thi Hương, thi Hội, thi Đình và trở thành một trí thức tài năng, không chỉ giỏi trong các lĩnh vực triết học, lịch sử, địa lý và thiên văn mà còn là nhà văn, nhà ngoại giao xuất sắc. Ông là hiện thân của tinh thần học hỏi không ngừng, của sự sáng tạo và trí tuệ.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản của nhà bác học Lê Quý Đôn
Toàn cảnh hội thảo

Lê Quý Đôn đã để lại khối lượng công trình đồ sộ với những tác phẩm có giá trị và được học giả trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Hội thảo được chia thành 4 tiểu ban, khẳng định những đóng góp to lớn của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn ở nhiều phương diện: Tư tưởng, vǎn hóa, giáo dục và khoa học. Đồng thời, tiếp tục khẳng định sự cần thiết của việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân Lê Quý Đôn trong bối cảnh hiện nay.

Ông Đinh Bá Khải, Phó Chủ tịch UBND huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình với tham luận về "Quê hương và gia tộc danh nhân Lê Quý Đôn" đã nhấn mạnh vào vai trò của quê hương Hưng Hà trong việc nuôi dưỡng và phát triển tài năng của danh nhân Lê Quý Đôn. Vùng đất Hưng Hà có bề dày văn hóa, lịch sử, là nơi sản sinh nhiều danh nhân kiệt xuất qua các thời kỳ lịch sử. Gia tộc Lê Quý Đôn, với nhiều người đỗ đạt và giữ chức vụ cao, đã góp phần lớn vào di sản văn hóa, giáo dục của vùng.

Ông Khải cũng nhấn mạnh những thành tựu nổi bật của Lê Quý Đôn trong sự nghiệp học vấn và chính trị, khẳng định ông là một nhà bác học kiệt xuất với các tác phẩm đồ sộ, có giá trị lịch sử và đương đại. Công trình Khu lưu niệm Lê Quý Đôn cũng được đề cập như một biểu tượng tri ân và giáo dục truyền thống cho thế hệ tương lai.

Phát huy di sản đồ sộ mà danh nhân Lê Quý Đôn để lại

Tại hội thảo, ông Phạm Văn Nghiêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhấn mạnh, Thái Bình là vùng đất "địa linh nhân kiệt", nổi tiếng với truyền thống hiếu học. Trải qua gần một nghìn năm khoa cử dưới thời phong kiến, các làng xã nay thuộc địa phận tỉnh Thái Bình đã có hơn 120 trí thức Nho học thi đỗ đại khoa, với các học vị từ Phó bảng đến Trạng nguyên, trong đó có Tam nguyên Bảng nhãn Lê Quý Đôn, người được coi là một biểu tượng ngời sáng về tinh thần, trí tuệ Việt Nam.

"Việc hoàn thiện hồ sơ ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân Văn hóa Thế giới không chỉ là sự tôn vinh những đóng góp của cá nhân ông mà còn khẳng định vị thế của văn hóa Việt Nam, trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là niềm tự hào lớn của dân tộc Việt Nam", ông Phạm Văn Nghiêm khẳng định.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản của nhà bác học Lê Quý Đôn

Các đại biểu cùng gia tộc họ Lê tại từ đường họ Lê (thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình)

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện VHNT Quốc gia Việt Nam, trong lịch sử 300 năm qua, tài năng, tầm vóc của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn được khẳng định và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước, nước ngoài, đồng thời cho thấy sự cần thiết giới thiệu rộng rãi hơn nữa di sản Lê Quý Đôn đến với thế giới.

Các chuyên gia nhất trí rằng, việc bảo vệ, phát huy trong đời sống đương đại giá trị di sản của nhà bác học Lê Quý Đôn là vô cùng quan trọng, điều này sẽ góp phần truyền tải giá trị văn hóa, tri thức cho thế hệ sau.

Thái Sơn
Phiên bản di động