Khám phá nhiều di sản của Hà Nội tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 9 - 17.11, với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì. Ban tổ chức sẽ triển khai các hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa, làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.
Lắng đọng nhiều suy ngẫm về không gian triển lãm siêu thực Bài 2. Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023: Những con số "biết nói" Bài 3: Phát huy sức mạnh nội sinh từ dòng chảy di sản

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động Hà Nội tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO năm 2024 - 2025.

Kế hoạch nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô trong các lĩnh vực thiết kế sáng tạo, triển khai các nhiệm vụ thực hiện các sáng kiến và cam kết của Hà Nội khi gia nhập Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động này là việc tổ chức Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024, dự kiến ễn ra từ ngày 9 - 17/11, với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì. Ban tổ chức sẽ triển khai các hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa, làng nghề truyền thống trên địa bàn các quận, huyện, thị xã.

Khu vực chính của lễ hội là tuyến trải nghiệm sáng tạo với điểm trung tâm là Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (đảo giao thông trước Nhà hát Lớn) với 2 trục bắc-nam (phố Lý Thái Tổ - phố Lê Thánh Tông) và đông- tây (dốc Bác Cổ - phố Tràng Tiền).

Khám phá nhiều di sản của Hà Nội tại Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024
Người dân và du khách sẽ được trải nghiệm, khám phá nhiều di sản của Hà Nội trong dịp Lễ hội diễn ra.

Không gian này có nhiều công trình kiến trúc nổi tiếng: Cung Thiếu nhi Hà Nội, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Nhà khách Chính phủ, Nhà hát Lớn, Đại học Tổng hợp…; các vườn hoa trên các tuyến phố Phan Chu Trinh, Lý Thường Kiệt và một số địa điểm khác cũng là không gian tổ chức các hoạt động sáng tạo.

Lễ hội có nhiều trưng bày, sắp đặt nghệ thuật ngoài trời gồm: Trưng bày sắp đặt kỷ vật Cung thiếu nhi; trưng bày với chủ đề “Di sản giáo dục”; trưng bày, sắp đặt, giới thiệu tác phẩm sáng tạo tại Cung thiếu nhi; hoạt động triển lãm, sắp đặt, trưng bày trong lĩnh vực mỹ thuật, nhiếp ảnh, thời trang, hội hoạ...; các sản phẩm sáng tạo của đội ngũ thiết kế trẻ; trưng bày Bảo tàng giả lập tương lai.

Lễ hội còn có các chương trình nghệ thuật biểu diễn như: Trình diễn nghệ thuật truyền thống, giới thiệu di sản văn hóa phi vật thể; giới thiệu lĩnh vực điện ảnh - sân khấu - xiếc; trình diễn bộ sưu tập thời trang của các nhà thiết kế trẻ, sáng tạo; trình diễn các đội nhảy trẻ…

Lễ hội còn có các hội thảo, tọa đàm quốc tế trong lĩnh vực sáng tạo, thúc đẩy sáng tạo và tọa đàm trong lĩnh vực nghệ thuật, xuất bản, mỹ thuật, kiến trúc…

Trong chương trình, Ban tổ chức giới thiệu tour du lịch văn hóa, trải nghiệm di sản, khám phá kiến trúc đẹp của Hà Nội; hoạt động diễu hành, giới thiệu các ý tưởng sáng tạo trong các lĩnh vực trên các tuyến phố…

Ngoài ra, trong tuần lễ thiết kế sáng tạo còn có các hoạt động thể thao cộng đồng; giới thiệu ẩm thực truyền thống kết hợp trong các không gian sáng tạo…

Ngoài Lễ hội thiết kế sáng tạo, thành phố Hà Nội sẽ thành lập Hội đồng chuyên gia tư vấn triển khai thực hiện các hoạt động xây dựng Hà Nội - Thành phố Sáng tạo; thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa Hà Nội và các thành phố thành viên trong Mạng lưới; tham dự các hội nghị, diễn đàn Mạng lưới toàn cầu trong khu vực châu Á và Đông Nam Á theo các chương trình của UNESCO; hình thành Trung tâm điều phối các hoạt động sáng tạo Hà Nội, các không gian sáng tạo thành phố Hà Nội.

Thái Sơn
Phiên bản di động