Bao giờ người dân mua được nhà tại các chung cư cũ ở Hà Nội

Mặc dù người dân sinh sống trong khu tập thể lắp ghép nhà 8A – M14 ngõ 94 đường Nguyễn An Ninh phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã đủ điều kiện mua phần diện tích sử dụng chung, diện tích đất liền kề thuộc sở hữu nhà nước nhưng cơ quan chức năng vẫn loay hoay, đùn đẩy, "né" trách nhiệm giải quyết khiến người dân lắc đầu ngao ngán.
Nhà đất ở Gia Lâm, Hoài Đức và Hà Đông tăng giá, biệt thự bình quân hơn 4.200 USD/m2

Mòn mỏi chờ giải quyết

Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Văn Nam sinh năm 1969 trú tại số 52 ngõ 1150 Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội bức xúc về việc nhiều năm nay, gia đình ông có nhu cầu mua phần diện tích sử dụng chung, diện tích đất liền kề thuộc sở hữu nhà nước trong chung cư cũ (dù đã đầy đủ điều kiện pháp lý để mua bán - pv) có địa chỉ tại nhà đất số 8A – M14 ngõ 94 đường Nguyễn An Ninh, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội nhưng cơ quan chức năng đùn đẩy trách nhiệm, cố tình không giải quyết.

bao gio nguoi dan mua duoc nha tai cac chung cu cu o ha noi
Khu nhà M14 ngõ 94 đường Nguyễn An Ninh phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Trao đổi với PV, ông Nam cho biết: "Hồ sơ giấy tờ pháp lý của căn hộ chúng tôi đều có nguồn gốc rõ ràng, đóng thuế đầy đủ hàng năm, căn nhà này là nhà tập thể chỉ có 2 hộ. Hiện tại hai hộ chúng tôi đã thống nhất đổi phần diện tích cho nhau và cùng ở dưới mặt đất theo biên bản thỏa thuận phân chia nhà, đất, thống nhất ranh giới diện tích giữa hai chủ hộ 8A - M14 và 8B – M14 ngày 20/5/2010 và phần diện tích đất thực tế mà vợ chồng tôi quản lý là 52 m2, có xác nhận của UBND phường Tương Mai".

"Ngày 30/6/2017 Văn phòng đăng ký đất đai Hà Nội chi nhánh Hoàng Mai đã cấp Giấy xác nhận số 647/GXN-VPĐKĐĐ xác nhận đăng ký đất đai cho vợ chồng tôi có diện tích đất sử dụng 52m2 tại thửa đất số 38.1 tờ bản đồ số 5H-II-4 tại địa chỉ số 8A – M14 tập thể Trương Định, tổ 19 phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Trong quá trình sử dụng đất vợ chồng tôi nộp thuế sử dụng đất đầy đủ" ông Nam nói.

Theo ông Nam, vào tháng 8/2019 UBND phường Tương Mai có ra Thông báo số 1195/TB-UBND về giải quyết hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong thông báo có nội dung: "Nhà nước đã bán hết phần diện tích nhà thuộc thẩm quyền sử dụng riêng cho các hộ nhưng chưa bán phần diện tích nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở sử dụng chung trong khuôn viên của nhà ở đó và diện tích đất liền kề với nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước quy định tại Điều 71 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015...".

Chính vì thông báo trên, gia đình ông Nam với mong muốn mua lại phần diện tích nhà ở và chuyển quyền sử dụng đất ở sử dụng chung trong khuôn viên của nhà ở đó, cùng với phần diện tích đất liền kề với nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước, ông đã nộp đơn đề nghị đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét giải quyết nhưng cho tới nay vẫn không có kết quả khiến cuộc sống của 2 hộ trong chung cư gặp nhiều khó khăn.

"Với mong muốn được giải quyết sự việc trên, tôi đã gửi đơn lên UBND phường Tương Mai và quận Hoàng Mai, sau đó đại diện UBND quận có trả lời tôi rằng, việc đó thuộc thẩm quyền của Sở xây dựng và Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội. Tôi tiếp tục gửi đơn lên Sở xây dựng Hà Nội, họ yêu cầu tôi xuống Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội làm việc. Làm việc với Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội thì họ lại trả lời tôi rằng, việc đó thuộc thẩm quyền của quận Hoàng Mai. Trước sự việc trên khiến tôi không thể biết rõ ai là đơn vị có thẩm quyền giải quyết, họ tìm cách né tránh, trốn trách nhiệm khiến các hộ chúng tôi vô cùng khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày" ông Nam bức xúc chia sẻ thêm.

Né tránh trách nhiệm

Theo tìm hiểu của PV, tại công văn của Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội trả lời đơn của ông Năm, trong công văn nêu rõ: "Trường hợp cơ quan, đơn vị tự giao đất, cho mượn đất để cán bộ công nhân viên xây dựng nhà ở; trường hợp cơ quan đã thanh lý (hóa giá) nhà ở cũ, giao ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý, làm thủ tục xét cấp giấy chứng nhận theo quy định của luật đất đai năm 2013" và tại khoản 2 điều 39 quy định trách nhiệm của ủy ban nhân dân cấp huyện "Tiếp nhận và tổ chức xét cấp giấy chứng nhận đối với trường hợp hiện trạng không còn nhà ở cũ diện cơ quan tự quản; nhà ở đã thanh lý, hóa giá theo quy định hiện hành".

Chính vì vậy, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội khẳng định căn nhà số 8A, 8B – Nhà M14 – TT Trương Định đã được thanh lý, hóa giá nên đề nghị ông Năm liên hệ với UBND quận Hoàng Mai để được xem xét cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định.

Tức là, theo Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội thì sự việc trên thẩm quyền giải quyết đương nhiên sẽ thuộc về UBND quận Hoàng Mai.

Để làm rõ sự việc trên, trao đổi với PV bà Nguyễn Thị Thanh Phương - Giám đốc công ty TNHH tư vấn luật Tâm Minh khẳng định: "Căn cứ vào các quy định pháp luật hiện hành thì thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ bán phần diện tích sử dụng chung và diện tích đất liền kề với nhà ở cũ thuộc sở hữu nhà nước thuộc về Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội".

Bởi, căn cứ vào khoản 1 Điều 24 Nghị định 17/2018/QĐ-UBND ngày 06/8/2018 của UBND thành phố Hà Nội quy định về việc giải quyết phần diện tích nhà ở, đất ở sử dụng chung, diện tích đất kiền kề với nhà ở cũ và trường hợp xây dựng nhà trên đất trống trong khuôn viên biển số nhà thuộc sở hữu nhà nước thì các hộ đang ở họ đã đủ điều kiện mua diện tích sử dụng chung, diện tích đất liền kề thuộc sở hữu nhà nước quy định tại Điều 28 thông tư 19/2016 của Bộ Xây dựng".

Về thẩm quyền giải quyết thì bà Phương nói: "Công ty TNHH MTV Quản lý là đơn vị giải quyết do cũng đã được chiếu theo quy định tại khoản 2 Điều 23 Quyết định 17/2017//QĐ-UBND TP Hà Nội. Trong quy định có nêu rõ, đơn vị quản lý vận hành nhà ở chịu trách nhiệm kiểm tra đối tượng, điều kiện mua bán nhà; tiếp nhận và ghi giấy biên nhận hồ sơ; trường hợp hồ sơ còn thiếu giấy tờ thì phải hướng dẫn ngay để người mua nhà bổ sung đủ hồ sơ; nếu người nộp hồ sơ không đủ điều kiện được mua nhà ở thì phải thông báo hoặc có văn bản trả lời rõ lý do để người nộp hồ sơ được biết...".

Như vậy, nếu chiếu theo các quy định hiện hành, cùng với những phân tích của luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương thì có thể hiểu rõ, Công ty TNHH MTV Quản lý và phát triển nhà Hà Nội là đơn vị có thẩm quyền cao nhất trong việc tiếp nhận hồ sơ cũng như giải quyết dứt điểm khiếu nại của công dân nói trên.

Duy Tân
Phiên bản di động