Báo động trẻ em nghiện ma tuý

Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an (C04) thông tin, khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15-25, trong đó có nhiều em ở độ tuổi 13-15 tuổi. Đây là thực trạng đáng báo động.
Bắt đối tượng trẻ trốn nã về tội mua bán ma tuý Phá đường dây ma tuý "bay" từ Châu Âu về Việt Nam Triển khai các giải pháp căn bản chống ma túy trên tuyến Tây Bắc

Theo thống kê đến tháng 8/2024, cả nước có hơn 227.000 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và người đang bị quản lý sau cai nghiện có hồ sơ quản lý (169.786 người nghiện ma túy, 37.943 người sử dụng trái phép chất ma túy, 19.408 người bị quản lý sau cai nghiện), khoảng 60% người sử dụng ma túy lần đầu trong độ tuổi từ 15-25, trong đó có nhiều em ở độ tuổi 13-15 tuổi.

Thông tin trên được Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Bộ Công an (C04) đưa ra tại buổi phát động cuộc thi "Trường học không ma túy" do đơn vị này phối hợp với Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 4/9 tại Hà Nội.

Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị

Theo Cục C04, trong tổng số 95% người sử dụng ma túy túy tổng hợp thì có tới 70-75% người trong độ tuổi 17-35 tuổi, chiếm tỷ lệ lớn là thanh niên, học sinh, sinh viên. Có thể thấy học sinh, sinh viên là những đối tượng trẻ tuổi, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo, rủ rê, thích trải nghiệm những cái mới nên đã và đang trở thành mục tiêu mà tội phạm ma túy hướng tới.

Trong khi đó, thủ đoạn của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, các đối tượng lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ để sản xuất rất nhiều loại ma túy thế hệ mới có độc tính cao, với hình thức bắt mắt thu hút sự tò mò, khám phá của giới trẻ, đồng thời ngụy trang núp bóng dưới dạng: “nước vui”, trà sữa hoặc tẩm ướp trong thực phẩm đồ uống, thuốc lá điện tử... để đối phó với cơ quan chức năng.

Người sử dụng ma túy tổng hợp kéo dài dẫn đến rối loạn tâm thần “ngáo đá”, mất khả năng kiểm soát hành vi gây nguy hiểm cho bản thân và những người xung quanh, gây ra tình trạng mất an ninh, trật tự ở nhiều địa bàn, với nhiều vụ án gây dư luận xấu trong nhân dân.

Trong năm 2023, có gần 1.500 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có biểu hiện loạn thần “ngáo đá”, gây ra 30 vụ phạm pháp hình sự.

Từ bối cảnh trên, C04 đã tham mưu lãnh đạo Bộ Công an ban hành kế hoạch tổ chức cuộc thi "Trường học không ma túy". Cuộc thi sẽ được ghi hình, phát sóng trên kênh VTV2 và các nền tảng số.

Trung tướng Tô Văn Viện phát biểu tại hội nghị
Trung tướng Nguyễn Văn Viện phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại cuộc phát động, Trung tướng Nguyễn Văn Viện, Cục trưởng C04 nhấn mạnh, thông qua cuộc thi nhằm tuyên truyền, cung cấp kiến thức và kỹ năng tới học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong toàn quốc về Luật Phòng, chống ma túy, hiểm họa của ma túy đối với đời sống xã hội để học sinh, sinh viên biết cách phòng tránh. Qua đó, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, không có học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật liên quan đến ma tuý.

Trước đó, năm 2023, cuộc thi được tổ chức ở 5 địa phương với 10 chương trình. Với hình thức tuyên truyền hấp dẫn, sáng tạo, học sinh các trường đã rất hào hứng và thích thú khi tham dự cuộc thi. Các em không còn thụ động trong cách tiếp cận thông tin, các em phải tự tìm tòi, tự nghiên cứu và tự trình bày những hiểu biết của mình về công tác phòng, chống ma túy.

Điều này giúp công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật không còn khô khan, hình thức, mà giúp các em dễ nhớ, ấn tượng sâu sắc hơn. Chính các em là những tuyên truyền viên tới người thân và các bạn cùng lớp, cùng trường về công tác phòng, chống ma túy.

Từ thành công năm 2023, năm 2024, Cuộc thi "Trường học không ma túy" dành cho học sinh THPT được tổ chức tại 10 tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Điện Biên, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai, Đồng Tháp, với số lượng 20 cuộc thi, 60 trường tham dự.

Cuộc thi "Trường học không ma túy" dành cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng được tổ chức tại 3 thành phố: Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM, với tổng cộng 9 cuộc thi, 27 trường tham dự.

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu đồng hành cùng chương trình
Cầu thủ Đoàn Văn Hậu đồng hành cùng chương trình

Cầu thủ Đoàn Văn Hậu mong muốn tham gia chương trình để cùng với học sinh, sinh viên lan tỏa thông điệp không ma túy tới cộng đồng và toàn xã hội.

Để cuộc chiến với tội phạm ma túy đạt hiệu quả cao, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy rất mong tiếp tục nhận được sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy, trong đó có Cuộc thi "Trường học không ma túy" để thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên thấy được hậu quả, sự nguy hại của ma túy để phòng tránh, không bị ma túy cám dỗ, trở thành những thanh niên có ước mơ, hoài bão, lý tưởng, đóng góp công sức xây dựng đất nước.

Năm 2023, cuộc thi Trường học không ma túy được tổ chức ở 5 địa phương (Hà Nội, Lạng Sơn, Nam Định, Đà Nẵng và TP HCM) với 10 chương trình. Qua đánh giá bước đầu có thể nhận thấy đây là hình thức tuyên truyền hấp dẫn, sáng tạo, học sinh các trường rất hào hứng và thích thú khi tham dự cuộc thi.

Các em không còn thụ động trong cách tiếp cận thông tin, các em phải tự tìm tòi, tự nghiên cứu và tự trình bày những hiểu biết của mình về công tác phòng, chống ma tuý. Điều này giúp công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật không còn khô khan, hình thức, mà giúp các em dễ nhớ, ấn tượng sâu sắc hơn. Chính các em là những tuyên truyền viên tới người thân và các bạn cùng lớp, cùng trường về công tác phòng, chống ma tuý.

Hoa Thành
Phiên bản di động