Vụ TP Hội An thua kiện, một hộ dân đã được ký Quyết định cấp sổ đỏ

UBND TP Hội An chấp nhận thi hành án, nhưng vẫn chờ ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam do vướng thẩm quyền và thủ tục hành chính.
Quảng Nam: Sau hơn 20 năm, tỉnh lộ 608 như "chiếc áo rách" Quảng Nam: Thua kiện 2 hộ dân, chính quyền TP Hội An vẫn "chây ì" không chịu thi hành án Giao dịch đất đai sử dụng "sổ đỏ" nghi giả mạo Quảng Nam: TP Hội An "xin cơ chế đặc biệt" khi thu hồi đất nông nghiệp cho 4 dự án Quảng Nam - Bài 1: Bị dân "tố", Dự án KDC Lâm Sa - Tu Lễ - Xuân Hòa "đứng bánh"
vu tp hoi an thua kien mot ho dan da duoc ky quyet dinh cap so do
UBND TP Hội An vừa ký Quyết định cấp Giấy CNQSDĐ đối với trường hợp của ông Võ Tấn Triết (Ảnh: V.Q)

Chiều 16/4, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) xác định, đơn vị vừa ký Quyết định cấp Giấy CNQSDĐ (sổ đỏ) đối với trường hợp của ông Võ Tấn Triết (ngụ phường Thanh Hà).

Trước đó, vào ngày 7/11/2019, hộ ông Triết được TAND tỉnh Quảng Nam tuyên thắng kiện đối với UBND TP Hội An. Theo đó, TAND tỉnh buộc UBND TP Hội An thực hiện hành vi hành chính giải quyết thủ tục cấp Giấy CNQSDĐ đối với thửa đất BCS 138, tờ bản đồ số 5/11, với diện tích 511 m2 (nay là thửa đất số 228, tờ bản đồ số 70) thuộc quyền sở hữu của ông Triết.

Đến 21/1/2020, ông Triết nộp hồ sơ cấp Giấy CNQSDĐ thửa đất trên tại TTHCC TP Hội An. Tuy nhiên, UBND TP Hội An lại không trả kết quả hồ sơ đúng hẹn cho công dân, mặc dù quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình ông Triết đã được TAND bảo vệ theo Bản án số 53/2019/HC-ST ngày 7/11/2019.

Đến 21/3, VPĐKĐĐ tại TP Hội An có Phiếu chuyển số 84/CNVPĐKĐĐ ghi là Phiếu Xin lỗi và thông tin trả kết quả. Tuy nhiên, trong văn bản này không có một lời xin lỗi từ người có thẩm quyền đối với công dân và không ghi rõ thời gian nào trả kết quả hồ sơ cho công dân.

Qua trao đổi với PV, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, qua kiểm tra, rà soát hồ sơ và làm việc với các bên, phía chính quyền TP Hội An đã thực hiện việc ký Quyết định cấp Giấy CNQSDĐ vào sáng nay (16/4) cho hộ của ông Triết theo nội dung bản án trước đó của TAND tỉnh Quảng Nam.

vu tp hoi an thua kien mot ho dan da duoc ky quyet dinh cap so do

UBND TP Hội An chấp nhận thi hành án nhưng vẫn chờ ý kiến từ UBND tỉnh Quảng Nam do vướng thẩm quyền và thủ tục hành chính (Ảnh: V.Q)

Đối với trường hợp của ông Đặng Công Phước (ngụ thôn Thanh Nam Tây, xã Cẩm Thanh), ông Hùng cho rằng, do vướng về thẩm quyền và thủ tục hành chính, nên UBND TP Hội An đã có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và môi trường xin chủ trương, hướng chỉ đạo để giải quyết cụ thể.

"Thẩm quyền và thủ tục xác nhận lại đất ở lại do Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh thực hiện đối chiếu theo Nghị định số 01/2017 và Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và môi trường. Trong khi đó, Quyết định số 1257/QĐ-UBND ngày 26/4/2019 của tỉnh Quảng Nam về việc phê duyệt danh mục thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận và giải quyết tại bộ phận một cửa cấp huyện trên địa bàn tỉnh lại không có thủ tục về công nhận đất ở. Do vậy, UBND TP Hội An không được phép thực hiện" - ông Hùng giải thích.

Về nguyên nhân chậm xử lý, giải quyết hồ sơ cho người dân, ông Hùng cho rằng về khách quan là do lượng hồ sơ phải giải quyết nhiều, trong khi cán bộ thực hiện lại đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ, dẫn đến khả năng giải quyết hồ sơ cho người dân bị chậm lại. Về chủ quan, nguyên nhân bị chậm là do cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai làm chưa tốt, dẫn đến làm trễ hồ sơ của người dân.

"Về nguyên tắc, UBND TP phải chấp hành nội dung bản án đã có hiệu lực. Tuy nhiên, để được phép chấp hành bản án thì phải theo thẩm quyền giải quyết của UBND TP do luật đã quy định hoặc theo phân cấp ủy quyền của UBND tỉnh. Ngoài ra, thủ tục hành chính để giải quyết vẫn còn vướng về thẩm quyền và thủ tục" - ông Hùng thông tin.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô có bài phản ánh về việc chính quyền TP Hội An thua kiện 2 hộ dân nhưng vẫn "chây ì" thi hành án, mặc dù TAND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định buộc thi hành án vào ngày 27/3.

V. Quyên
Phiên bản di động