Vinaconex đề xuất xây cao ốc trên diện tích đất bị sử dụng sai mục đích

Người dân KĐT Trung Hòa Nhân Chính đã làm đơn kiến nghị phản đối việc xây dựng cao ốc của Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Ngoài ra, lô đất được đề xuất xây cao ốc đang bị sử dụng sai mục đích.
vinaconex de xuat xay cao oc tren dien tich dat bi su dung sai muc dich

Đề xuất xây cao ốc 24 tầng

Theo thông tin từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, ngày 21/5/2018, Vinaconex có công văn đề xuất lập dự án đầu tư xây dựng công trình Tòa nhà gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ cao 24 tầng, diện tích xây dựng là 1.686m2, mật độ xây dựng tăng lên 49%, tổng diện tích sàn tăng gấp khoảng 9 lần trước đó. Vị trí xây dựng là khu đất có ký hiệu CN trong KĐT Trung Hòa - Nhân Chính. Ngoài ra doanh nghiệp cũng đề xuất bổ sung diện tích sàn đổ xe gồm 3 tầng hầm và 3 tầng nổi.

Liên quan đến đề xuất của Vinaconex, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội cho hay đã báo cáo lên UBND TP Hà Nội. Theo đó, Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Lê Vinh đã có văn bản số 3458/QHKT/KHTH gửi UBND TP Hà Nội về việc quy hoạch kiến trúc tại khu đất mà Vinaconex đề xuất xây cao ốc.

Phối cảnh tòa cao ốc Vinaconex đề xuất xây dựng.

Phối cảnh tòa cao ốc Vinaconex đề xuất xây dựng.

Cụ thể, khu đất ký hiệu CN thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính có diện tích khoảng hơn 4.300m2, trên đất hiện có công trình cao 3 tầng. “Theo quy hoạch chi tiết duyệt năm 2001, khu đất có chức năng công nghiệp. Đến năm 2003, Vinaconex xin điều chỉnh phương án kiến trúc công trình tại khu đất trên với chức năng Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống và với mật độ xây dựng 34,88%, diện tích sàn khoảng 4.249m2; hệ số sử dụng đất 0,98 lần; tầng cao trung bình 2,81 tầng. Đến nay, công trình đã thi công và đưa vào sử dụng” - Sở Quy hoạch - Kiến trúc nêu rõ.

Bên cạnh đó, đại diện Sở Quy hoạch - Kiến Trúc cũng cho biết, việc chủ đầu tư đề xuất chiều cao công trình 24 tầng là nằm trong khung cho phép của quy hoạch phân khu đô thị H2-2. Tuy nhiên, xét cụ thể về quy mô diện tích, hình dáng kích thước khu đất có chiều ngang mỏng khoảng 25 - 30m (so với chiều dài khoảng 120m). Vì vậy để đảm bảo tỷ lệ hình khối công trình giữa chiều cao với chiều rộng, tránh tạo công trình có hình khối kiến trúc siêu mỏng, tại đây nghiên cứu phương án xây dựng công trình tối đa 18 tầng.

Lô đất đề xuất đang sử dụng sai mục đích

Liên quan đến đề xuất của Vinaconex, đại diện cư dân khu đô thị T (KĐT Trung Hòa - Nhân Chính) cho biết, họ phản đối việc xây thêm tòa cao ốc giữa khu đô thị có mật độ đông đúc này. Trong đó, một số ý kiến cho rằng, cần dành khu đất dự kiến xây dựng tòa nhà 18 tầng làm công viên, khu vui chơi, để giảm tải áp lực, gia tăng không gian công cộng.

“Trong nhiều năm qua, khu vực này liên tục được điều chỉnh quy hoạch, tăng thêm mật độ nhưng về hạ tầng cây xanh, đường đi, bãi đỗ xe, trường học… không hề tăng thêm, thậm chí bị thu hẹp đi. Một số khu đất vốn được duyệt là công viên, cây xanh, thể thao nay trở thành nhà hàng, quán bia, sử dụng sai mục đích. Nay, Vinaconex lại đề xuất nhồi thêm tòa nhà 18 tầng, 3 tầng hầm vào nơi có mật độ dân số thuộc tốp những nơi đông dân nhất Hà Nội là điều không thể chấp nhận” - đại diện cư dân khu đô thị T bức xúc.

Một phần khu đất dự kiến xây dựng tòa nhà cao 18 tầng, 3 tầng hầm ở ven đường Nguyễn Thị Định đang được cho sử dụng làm nhà hàng tiệc cưới khác với chức năng Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ.

Một phần khu đất dự kiến xây dựng tòa nhà cao 18 tầng, 3 tầng hầm ở ven đường Nguyễn Thị Định đang được cho sử dụng làm nhà hàng tiệc cưới khác với chức năng Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ.

Theo tài liệu do người dân cung cấp, Khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính có diện tích 32 ha, do Vinaconex làm chủ đầu tư, được phê duyệt lần đầu năm 1998, năm 2001 khởi công xây dựng, và đến 2006 đưa vào vận hành.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Phó Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cấp ngày 9/7/2014. Thời gian sử dụng đất là 40 năm kể từ ngày 13/6/2000 (hiện tại đã được 19 năm - PV).

Tuy nhiên, từ khi được đưa vào sử dụng, Vinaconex đã không sử dụng đúng mục đích đất đã được cấp.

“Lô đất này trước đây được phê duyệt làm Trung tâm dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ nhưng nhiều năm nay lại biến tướng thành nhà hàng, tiệc cưới… nhiều hôm đông kín người vừa gây lộn xộn, vừa gây ách tắc giao thông khu vực này. Đáng ngại là không có một cơ quan chức năng nào vào cuộc xử lý việc sử dụng sai mục đích đất của Vinaconex này” - đại diện cư dân khu đô thị T nói.

Ghi nhận của Tuổi trẻ và Pháp luật xác định, hiện tại khu đất CN có công trình 3 tầng nằm “kẹt” giữa những nhà cao tầng và liền kề. Một phần diện tích này này được sử dụng làm nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia 2, bên cạnh là nhiều nhà hàng khác… Như vậy, lô đất này đã bị sử dụng sai mục đích so với “Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống” được quy hoạch ban đầu.

Dư luận đặt câu hỏi, Vinaconex ở đâu khi để xảy ra việc sử dụng sai mục đích tại khu đất được quy hoạch xây dựng Trung tâm Dịch vụ thời trang cao cấp và hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống? Liệu đề xuất xây cao ốc có phải là "một mũi tên trúng hai đích" của Vinaconex khi vừa "tống cổ" nhà hàng tiệc cưới Hoàng Gia 2 ra khỏi khu đất đồng thời có thêm mặt bằng để kinh doanh nhằm tăng thêm nguồn thu?

Xuân Hinh - Đức Trọng
Phiên bản di động