Việt Nam tiếp tục giảm mua xăng dầu

Việt Nam giảm mạnh nhập khẩu xăng dầu trong bối cảnh dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã chính thức vận hành thương mại.
Cơ hội cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Xăng dầu đồng loạt giảm giá

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, lượng nhập khẩu của Việt Nam trong tháng 5/2019 đạt 795 nghìn tấn, trị giá 517 triệu USD, giảm 19,3% về lượng và giảm 20,4% về trị giá so với tháng trước, đưa tổng lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 5 tháng/2019 đạt 3,86 triệu tấn, trị giá 2,41 tỷ USD, giảm 32,3% về lượng và giảm 35,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

viet nam tiep tuc giam mua xang dau
Ảnh minh họa.

Xét về thị trường, xăng dầu các loại được nhập khẩu về Việt Nam trong 5 tháng/2019 chủ yếu có xuất xứ từ Malaysia với 1,07 triệu tấn, giảm 38%; Singapore với 938 nghìn tấn, giảm 25,8%; Hàn Quốc với 877 nghìn tấn, giảm 40 %... so với 5 tháng/2018.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc Việt Nam có xu hướng giảm nhập khẩu xăng dầu là do Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn đi vào vận hành thương mại từ cuối năm 2018, đây cũng là nguồn cung cấp xăng dầu cho thị trường trong nước.

Được biết, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đặt tại Khu kinh tế Nghi Sơn do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP) làm chủ đầu tư, là liên doanh quốc tế về lĩnh vực dầu khí giữa Việt Nam - Nhật Bản - Kuwait (Tập đoàn Dầu khí Việt Nam góp vốn 25,1%; Công ty Dầu khí quốc tế Kuwait góp vốn 35,1%; Công ty Idemisu Kosan Nhật Bản góp vốn 35,1%; Công ty Hóa chất Mitsui Nhật Bản góp vốn 4,7%).

Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn là công trình trọng điểm quốc gia, có quy mô xây dựng và tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay với tổng mức vốn đầu tư hơn 9 tỷ USD, tổng công suất khi đưa vào hoạt động ước tính khoảng 200.000 thùng dầu/ngày, tương đương khoảng 10 triệu tấn dầu thô/năm.

Các sản phẩm lọc hóa dầu đa dạng bao gồm khí hóa lỏng LPG, xăng không chì RON 92, RON 95, nhiên liệu diesel, nhiên liệu phản lực, benzen, lưu huỳnh cùng nhiều sản phẩm phong phú khác. Trong đó sản lượng lớn nhất thuộc về nhiên liệu diesel cao cấp (2.204 nghìn tấn/năm), nhiên liệu diesel thường (1.470 nghìn tấn/năm), xăng RON 92 và RON 95 (1.153 nghìn tấn/năm).

Hậu Lộc
Phiên bản di động