Viễn cảnh "chật như nêm" tại KĐT Trung Hòa Nhân Chính nếu xây thêm cao ốc 18 tầng

Liên quan đến đề xuất xây cao ốc của Vinaconex, cư dân KĐT Trung hòa - Nhân chính khẳng định, xây cao ốc sẽ phá vỡ quy hoạch đồng thời nêu rõ chính quyền mập mờ trong việc lấy ý kiến người dân.
vien canh chat nhu nem tai kdt trung hoa nhan chinh neu xay them cao oc 18 tang

Viễn cảnh thiếu không khí…

Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/7/2018, UBND TP Hà Nội đã ban hành Thông báo số 186/TB-VP về việc Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất nguyên tắc cho điều chỉnh quy hoạch, cho phép Vinaconex xây tòa nhà Gara cao tầng, văn phòng kết hợp thương mại dịch vụ tại ô đất CN thuộc Khu đô thị Trung Hoà Nhân Chính.

Ngay sau đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội ban hành Văn bản số 7028/QHKT-KHTH về hướng dẫn thủ tục điều chỉnh quy hoạch kiến trúc tại khu đất ký hiệu CN (thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa Nhân Chính), để đầu tư xây dựng tòa nhà cao 18 tầng tại ô đất CN.

Cùng với đó, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội yêu cầu Vinaconex phối hợp với UBND các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân và UBND các phường Trung Hòa (Cầu Giấy), Nhân Chính (Thanh Xuân) để tổ chức lấy ý kiến cộng đồng…

Trao đổi với Tuổi trẻ và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Chính - Tổ trưởng tổ 53 KĐT T nhận định, bản chất đề xuất xây cao ốc của Vinaconex là xin điều chỉnh quy hoạch chứ không phải chỉnh trang đường Lê Văn Lương như thông tin trước đó.

“Quy hoạch trước đây đã ổn định trên cơ sở tính toán về không gian, dân số, hạ tầng giao thông, môi trường… Khu đất ấy (khu đất được đề xuất xây cao ốc) quy hoạch ban đầu là bãi để xe, sau đó điều chỉnh chức năng cho xây lên 3 tầng để kinh doanh, thương mại nhưng hiện nay đang sử dụng sai mục đích. Lúc đó chúng tôi chưa về ở nên cũng chưa biết việc họ sử dụng sai mục đích khu đất. Tuy nhiên, đến bây giờ họ lại điều chỉnh lên 18 tầng nổi, 3 tầng chìm, chúng tôi không đồng ý”- ông Chính nói.

Hiện trạng khu đất được đề xuất nằm giữa các khu nhà cao tầng...

Hiện trạng khu đất được đề xuất nằm giữa các khu nhà cao tầng...

Người dân KĐT T cũng cho biết, việc xây thêm tòa cao ốc sẽ phá vỡ toàn bộ quy hoạch ban đầu, phá vỡ quy mô dân số, giao thông, không gian môi trường.

“Trên bản mô phỏng 3D họ không vẽ những tòa nhà đã có mà chỉ vẽ tòa nhà sắp xây. Nếu thể hiện đầy đủ, chắc chẳng ai cho xây bởi quá trật. Nhưng vẽ như mô phỏng của Vinaconex thì chả khác gì xây nhà trên một bãi đất trống như sân Mỹ Đình” - cư dân KĐT T ví von.

Nói về viễn cảnh nếu đề xuất của Vinaconex được thông qua, ông Nguyễn Văn Chính nói: Nếu đề xuất được thông qua, việc xây dựng không thể xong trong vòng 5 năm, trong thời gian đó, chúng tôi phải đối mặt với cảnh tắc đường, bụi bặm, ô nhiễm môi trường, áp lực về mật độ dân số đến nghẹt thở…

“Hiện nay toàn khu Trung Hòa Nhân Chính có 11.500 hộ dân, tại đây có 3.000 căn hộ 2.500 biệt thự nhà vườn, 84 nhà hàng ở tầng 1 và 300 văn phòng ở tầng cao. Nếu xây thêm cao ốc, dự kiến sẽ thêm khoảng 400 văn phòng, mỗi văn phòng khoảng 10 người thì đã có đến 4.000 người “nhồi” vào khu đô thị” - ông Chính nói.

Mập mờ trong việc lấy ý kiến cộng đồng

Bên cạnh việc phản đối đề xuất của Vinaconex vì cho rằng tòa cao ốc sẽ phá vỡ quy hoạch, cư dân KĐT T cũng khẳng định, có nhiều bất cập trong việc tổ chức lấy ý kiến cộng động cư.

Đại diện cư dân phản ánh bức xúc với PV về đề xuất của xây cao ốc của Vinaconex.

Đại diện cư dân phản ánh bức xúc với PV về đề xuất của xây cao ốc của Vinaconex.

Theo đó, ngày 22/11/2018 UBND phường Nhân Chính họp với đại diện cư dân KĐT T, chủ đầu tư… về việc điều chỉnh quy hoạch ô đất CN. Chính quyền phường Nhân Chính chỉ thông báo về đề xuất và khẳng định việc xây tòa cao ốc đã được thành phố đồng ý.

Một ngày sau, ông Hoàng Tùng - Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính đã ký văn bản số 701 gửi Sở Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội có nội dung thông báo về kết luận: “Chính quyền và đoàn thể phường Nhân Chính thống nhất ủng hộ chủ trương, phương án xin điều chỉnh quy hoạch cục bộ do chủ đầu tư (Vinaconex - PV) đề xuất đầu tư toà nhà hỗn hợp cao tầng, văn phòng thương mại… Đề nghị chủ đầu tư triển khai sớm và đưa công trình vào sử dụng…”

Báo cáo ngày 23/11 của UBND phường Nhân Chính thể hiện: Chính quyền, đoàn thể phường Nhân Chính thống nhất, ủng hộ chủ trương, phương án xin điều chỉnh quy hoạch của Vinaconex.

Báo cáo ngày 23/11 của UBND phường Nhân Chính thể hiện: Chính quyền, đoàn thể phường Nhân Chính thống nhất, ủng hộ chủ trương, phương án xin điều chỉnh quy hoạch của Vinaconex.

Là một trong số những người tham dự buổi họp, ông Trần Hữu Quang - cư dân tòa 18T2 khẳng định, đã phản đối việc xây cao ốc trước sự chứng kiến của chính quyền và chủ đầu tư. Với kinh nghiệm trong ngành xây dựng, ông Quang còn khuyến cáo: Việc xây dựng tại khu đất hẹp, xây chen thì chắc chắn gây ồn ào. Để xây dựng, chủ đầu tư phải khoan nhồi cọc, mà theo đề xuất Vinaconex xây 3 tầng chìm, 18 tầng nổi thì chắc chắn phải làm móng rất sâu, tác động đến các khu nhà đã xây dựng, gây sụt lún, nứt nẻ nhà xung quanh… Ngoài ý kiến của ông Quang, còn nhiều ý kiến khác không đồng ý xây cao ốc. Tuy nhiên, các ý kiến này không được đưa vào báo cáo gửi lên Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội.

“Chúng tôi đánh giá động thái này là lừa người đi họp, vì khi Vinaconex có văn bản gửi lên sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở này trình thành phố đề nghị chấp thuận cho xây dựng 3 hầm và 18 nổi thì mới chỉ là chấp thuận chủ trương nhưng khi họp với phường, phường đều nói là dự án đã được phê duyệt. Bằng chứng là ông Nguyễn Mạnh Thắng - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường nói: “Dự án đã được Nhà nước phê duyệt, chính quyền phường hoàn toàn đồng ý”. Chưa hết, trong cuộc họp tại khu dân cư phường vẫn khẳng định chủ trương đã được chấp thuận và đồng ý” - một cư dân bức xúc nói.

Trước những khuất tất trong quá trình lấy ý kiến cộng đồng, cư dân KĐT T đã đồng loạt gửi đơn kêu cứu tới các cơ quan chức năng phản đối việc điều chỉnh quy hoạch, xây cao ốc của Vinaconex.

Phó Chủ tịch quận gây thất vọng…

Ngày 12/1/2019, cuộc họp bất thường lấy ý kiến cộng động được tổ chức tại Nhà văn hóa Khu đô thị T, phường Nhân Chính. Cuộc do ông Đặng Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, chủ trì. Thành phần đại biểu tham gia cuộc họp còn có: Đại diện UBND phường Nhân Chính; Đại diện chủ đầu tư; Cán bộ và gần 400 cư dân Khu dân cư đô T.

Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân chủ trì cuộc họp (ảnh người dân cung cấp)

Phó Chủ tịch quận Thanh Xuân chủ trì cuộc họp (ảnh người dân cung cấp)

Tại cuộc họp, 100% đại diện cư dân phản đối việc thực hiện dự án và đề nghị giành khu đất này xây dựng công viên, vườn hoa, khu vui chơi cho trẻ em, người già… Tuy nhiên, điều khiến cư dân thất vọng hơn cả là vị chủ toạ đã tự ý bỏ về khi chưa kết thúc cuộc họp.

“Tại cuộc họp rất nhiều ý kiến nêu lên những bức xúc, bất an, không đồng tình với việc thực hiện dự án. Sau khi thư ký đọc dự thảo biên bản cuộc họp, người dân không nhất trí vì biên bản chưa phản ánh đầy đủ ý kiến và yêu cầu bổ sung theo đúng nội dung mà các đại diện cư dân đã phát biểu.

“Trong lúc biên bản cuộc họp chưa được thống nhất thông qua, thì ông Đặng Hồng Thái - Phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, không đồng ý với yêu cầu của dân, đã tự tuyên bố chấm dứt cuộc họp và tự bỏ về vào lúc 12h51phút trong sự ngỡ ngàng, bức xúc và thất vọng của người dân” - nội dung biên bản cuộc họp bất thường nêu.

Đến ngày 18/2/2019, UBND phường Nhân Chính tiếp tục tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến của cộng đồng dân cư. Tổng kết cuộc họp, bà Nguyễn Thị Nhung, Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, kết luận 100% cư dân phản đối Vinaconex xin điều chỉnh quy hoạch xây dựng tại ô đất có ký hiệu CN.

Trước những diễn biến trên, cư dân KĐT T đề xuất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên vui chơi, giải trí phục vụ cộng đồng thay vì cao ốc 18 tầng như Vinaconex mong muốn.

Xuân Hinh - Đức Trọng
Phiên bản di động