Vì sao gói thầu EPC Dự án Nhà máy nước ngàn tỷ ở Đà Nẵng bất ngờ bị hủy?

Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vào cuộc thẩm định lại hồ sơ thầu và nhận thấy, một nhà thầu là Công ty Đại Việt không đáp ứng được năng lực thi công.
"Những người khốn khổ" cạnh dự án Nhà máy nước 1.000 tỷ nằm trên giấy Đà Nẵng: Thanh niên dùng tin giả bị nhiễm virus Corona "câu like" bị phạt 12,5 triệu đồng Đà Nẵng: Nam thanh niên đăng kết quả giả dương tính virus Corona để "câu like" Đà Nẵng: Sau sinh viên, học sinh được nghỉ thêm một tuần vì dịch Corona Đà Nẵng: Kết quả gói thầu EPC nhà máy nước Hòa Liên bất ngờ bị hủy
vi sao goi thau epc du an nha may nuoc ngan ty o da nang bat ngo bi huy
Nhà máy nước Cầu Đỏ liên tục thiếu hụt nước sạch vì nguồn nước thô bị nhiễm mặn (Ảnh: V.Q)

Liên quan đến kết quả gói thầu EPC Dự án Nhà máy nước Hòa Liên bất ngờ bị hủy, sáng 4/2, đại diện Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng cho biết: Sau khi có kết quả chấm thầu gói thầu trên, thì bất ngờ xảy ra việc khiếu kiện về năng lực của các đơn vị trúng thầu.

Theo vị này, sau khi có chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, Sở Xây dựng đã vào cuộc thẩm định lại hồ sơ và phát hiện một trong 5 nhà thầu là Công ty Đại Việt không đáp ứng năng lực. Cụ thể, hồ sơ mời thầu có yêu cầu nhà thầu thiết kế phải có năng lực kinh nghiệm thiết kế một nhà máy nước (có công suất 84.000 m3 nước/ngày).

Đáng chú ý theo vị này, qua kiểm tra, trong hồ sơ thiết kế được duyệt của Dự án nhà máy nước Hòa Liên, đơn vị liên quan phát hiện không có chữ ký của người thiết kế và con dấu của Công ty Đại Việt.

Cũng theo vị này, đáng lẽ dự án trên đã được thi công vào tháng 10/2019. Tuy nhiên, do kết quả đấu thầu bị hủy nên đơn vị đang tiến hành cho tổ chức lại việc đấu thầu lại. Hiện đã có 10 nhà thầu tham gia mua hồ sơ và đơn vị đang tập trung các nguồn lực để đến ngày 29/3, đơn vị trúng thầu sẽ khởi công xây dựng nhà máy nước.

Một đơn vị trúng thầu gói thầu EPC cho rằng, việc Ban Quản lý các dự án Đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Đà Nẵng ký quyết định hủy kết quả trúng thầu trước đó vào ngày 17/1 là điều bất thường, 4 ngày sau đó, Ban này bắt đầu phát hành hồ sơ mời thầu lại.

Một điều đáng lưu ý là, tại sao nhà thầu liên doanh trúng thầu và đã cung cấp các tài liệu chứng minh năng lực thi công nhà máy nước có công suất trên 84.000 m3/ngày, nhưng sau đó lại nhận được văn bản về việc hủy kết quả đấu thầu? cần phải được làm rõ.

vi sao goi thau epc du an nha may nuoc ngan ty o da nang bat ngo bi huy
Người dân Hòa Liên sống lay lắt cạnh dự ánh nhà máy nước Hòa Liên nằm trên giấy (Ảnh: V.Q)

Trước đó, dự án nhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đã tiến hành xong việc tổ chức đấu thầu. Các đơn vị liên doanh trúng thầu trước đó, bao gồm: KCon - Đại Việt - HPC và SC5.

Dự án trên được chính quyền TP Đà Nẵng phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2018. Đến năm 2019, dự án được UBND TP Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt đầu tư với nguồn vốn từ ngân sách TP (khoảng hơn 1.000 tỷ đồng) và được phân loại là dự án đầu tư phát triển.

Theo kế hoạch, dự án sẽ được triển khai thi công tại khu vực xã Hòa Liên, gần trục đường Nam Hải Vân - ĐT 601. Theo người dân, đơn vị liên quan đã thực hiện việc kiểm kê, đền bù đất, nhà ở và công trình nằm trong dự án đã nhiều năm. Nhưng đến nay, người dân vẫn chưa thấy công trình thi công.

Trong khi đó, tình trạng nguồn nước sông Cầu Đỏ bị nhiễm mặn gây ra việc thiếu hụt nguồn nước sạch cấp cho toàn TP Đà Nẵng suốt thời gian qua.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động