Văn phòng Đăng ký đất đai Bắc Giang trả sổ đỏ cho Công ty Đại Thanh sau 165 ngày "ngâm tôm"

Sau loạt bài phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Bắc Giang là ông Nguyễn Đình Thắng đã ký trả sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh vào sáng 13/4/2020.
Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu làm rõ trách nhiệm vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của Công ty Đại Thanh Giám đốc sở TN&MT Bắc Giang chỉ đạo cấp dưới khẩn trương cấp lại sổ đỏ cho Đại Thanh Vụ “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp tại Bắc Giang: 3 sở, 2 phòng và 1 cục thống nhất “trả” sổ cho Đại Thanh Sở TNMT Bắc Giang tổ chức họp khẩn vụ "ngâm tôm" sổ đỏ của doanh nghiệp Bắc Giang: Quan sở "ngâm tôm" sổ đỏ, Doanh nghiệp "đứt bóng" giữa đường
van phong dang ky dat dai bac giang da tra lai so do cho cong ty dai thanh
Sổ đỏ của Công ty TNHH Đại Thanh sau 165 ngày "đi vắng" vì sự tắc trách của một số cơ quan thuộc Sở TN&MT Bắc Giang đã quay trở về với doanh nghiệp vào sáng 13/4/2020

Xác nhận với phóng viên, ông Trương Viết Công, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại Thanh phấn khởi cho biết “Vậy là sau 165 ngày kể từ khi mang nộp sổ đỏ gốc cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang, sáng nay (13/4 - pv) công ty nhận lại được sổ đỏ gốc, thực sự tôi rất vui mừng bởi trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc có một tài sản hợp pháp để thế chấp vay vốn làm ăn là điều không hề dễ. Việc chỉ đạo sát sao kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh, Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang thực sự là sự khích lệ tinh thần rất lớn với tôi. Qua sự việc “đơn giản” này, tôi mong muốn tại một số đơn vị liên quan tới thủ tục hành chính, nhất là những người đứng đầu họ phải có trách nhiệm nhiều hơn nữa để hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp. Chúng tôi có phát triển bền vững thì mới đóng góp được nhiều cho ngân sách quốc gia cũng như tạo thêm nhiều việc làm cho người dân trong tỉnh.”

van phong dang ky dat dai bac giang da tra lai so do cho cong ty dai thanh
Một cạnh thửa đất của Công ty TNHH Đại Thanh tiếp giáp với Dự án của Công ty Bách Việt.

Trước đó, Báo Tuổi trẻ Thủ đô; chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải 5 bài viết phản ánh về việc Công ty TNHH Đại Thanh (địa chỉ tại Đồi Chè, phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) bị 2 cơ quan thuộc Sở TN&MT Bắc Giang là Văn phòng Đăng ký đất đai và Chi cục Quản lý đất đai bắt tay "ngâm tôm" hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ từ tháng 8/2019.

Ngay sau khi bài báo đầu tiên được đăng tải (27/3 - pv), ông Lưu Xuân Vượng – Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang đã chỉ đạo gửi giấy mời các cơ quan, đơn vị liên quan quan gồm: Sở TN&MT; Sở KH&ĐT; Sở Xây dựng; Cục thuế; UBND TP Bắc Giang (phòng TN&MT; phòng Quản lý đô thị - pv) tổ chức họp vào ngày 31/3 để thống nhất trả lại sổ đỏ cho Công ty TNHH Đại Thanh.

Cũng trong ngày 31/3, Phó CVP UBND tỉnh Bắc Giang, ông Nguyễn Việt Phong thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh là ông Dương Văn Thái đã ký Văn bản giao Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang kiểm tra, xác minh làm rõ nội dung phản ánh trên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

van phong dang ky dat dai bac giang da tra lai so do cho cong ty dai thanh
Văn bản chỉ đạo giải quyết vụ việc của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân liên quan; báo cáo chi tiết thời gian phải giải quyết hồ sơ theo quy định, thời gian chậm làm thủ tục theo phản ánh của doanh nghiệp và báo chí đối với hồ sơ xin cấp lại sổ đỏ của Công ty TNHH Đại Thanh; xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời trả lời Công ty TNHH Đại Thanh và gửi báo điện tử Tuổi trẻ Thủ đô trước ngày 10/4/2020.

Tiếp đó, ngày 3/4, ông Lưu Xuân Vượng đã ký Quyết định số 153/QĐ-TNMT về việc thu hồi và hủy Quyết định số 586/QĐ-TNMT ngày 23/10/2019 của Sở TN&MT (nội dung Quyết định này là hủy sổ đỏ do UBND tỉnh Bắc Giang cấp cho Công ty TNHH Đại Thanh vào ngày 25/11/2002 tại phường Dĩnh Kế, TP Bắc Giang sau khi doanh nghiệp này báo mất sổ đỏ vào ngày 8/8/2019). Lí do ông Lưu Xuân Vượng ban hành Quyết định là do Công ty TNHH Đại Thanh đã tìm được sổ đỏ đã mất.

van phong dang ky dat dai bac giang da tra lai so do cho cong ty dai thanh
Chiếc sổ trở về với doanh nghiệp kèm nội dung chỉnh lý diện tích tại bìa 4.

Chỉ một tuần sau, ngày 10/4 vừa qua, ông Nguyễn Đình Thắng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bắc Giang đã ký, đóng dấu và ghi vào bìa 4 sổ đỏ của Công ty TNHH Đại Thanh nội dung: Nhà nước thu hồi 892,8 m2 đất theo Quyết định số 690/QĐ-UBND ngày 8/3/2018 của UBND TP Bắc Giang và đã được sở TN&MT ký phụ lục hợp đồng thuê đất số 934/PLHĐTĐ ngày 9/4/2020 và theo đơn đăng ký biến động ngày 10/4/2020 của Công ty TNHH Đại Thanh.

van phong dang ky dat dai bac giang da tra lai so do cho cong ty dai thanh
Trụ sở Công ty TNHH Đại Thanh

Trao đổi với phóng viên khi biết được thông tin này, luật sư Nguyễn Thị Thanh Phương, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Luật Tâm Minh (Đoàn luật sư Hà Nội) chia sẻ: Có thể thấy, đây là một sự việc đơn giản, giải quyết vài ngày là xong bởi doanh nghiệp báo mất sổ đỏ xong lại tìm thấy và giao nộp sổ đỏ đó thì cơ quan quản lý chỉ cần ban hành Quyết định hủy cái Quyết định trước đó và trả lại sổ cho doanh nghiệp, không có gì quá phức tạp. Tuy nhiên, tôi không hiểu vì sao mà 2 đơn vị của Sở TN&MT Bắc Giang lại “chậm trễ” giải quyết cho doanh nghiệp khiến họ bức xúc kêu cứu. Việc bé còn làm không trọn vẹn trách nhiệm thì nói gì tới đồng hành cùng doanh nghiệp.

Như vậy là chỉ hơn 10 ngày kể từ khi Báo Tuổi trẻ Thủ đô; chuyên trang Tuổi trẻ và Pháp luật phản ánh về việc này, câu chuyện “ngâm tôm” sổ đỏ của doanh nghiệp đã được giải quyết triệt để. Một bài học tuy nhỏ nhưng không phải ai cũng học và vận dụng được nếu không vì dân, vì nước, vì sự giàu mạnh của tỉnh Bắc Giang.

Doãn Hưng - Ngô Nhật
Phiên bản di động