Tỷ lệ béo phì của trẻ em Việt Nam vẫn tăng cao
Nỗi lo thừa cân, béo phì mỗi dịp nghỉ hè Một nửa học sinh tiểu học ở nội thành Hà Nội thừa cân, béo phì Trong 1 thập kỷ, số trẻ em béo phì tại Việt Nam tăng gấp đôi |
Theo Thứ trưởng Thuấn, ngày nay, đời sống có nhiều cải thiện, chúng ta không lo chuyện đủ ăn nữa mà đang lo chuyện ăn sao cho vừa. Thực tế, tỷ lệ thừa cân, béo phì vẫn tăng cao bất chấp những khuyến cáo.
“Điều đó cũng đa số bắt nguồn từ việc không biết ăn sao cho vừa, tập sao cho hợp. Nói chính xác hơn là còn không ít người dân chưa quan tâm đến việc thực hành dinh dưỡng một cách khoa học và rèn luyện thể dục hợp lý”, Thứ trưởng Thuấn cho biết.
Theo điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, tỷ lệ thừa cân béo phì ở trẻ 5-19 tuổi đã tăng gấp đôi (từ 8,5% năm 2010 lên 19% năm 2020). Tình trạng suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm từ 24,2% xuống 12,2% (ở nhóm 5 đến 10 tuổi); suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm từ 23,4% xuống 14,8% (trẻ từ 5 đến 19 tuổi)… thì thừa cân, béo phì tăng từ 8,5% lên 19% (nhóm trẻ 5 đến 19 tuổi).
Một nghiên cứu về tỷ lệ thừa cân, béo phì ở học sinh lớp 5 tại 1 số quận huyện của Hà Nội năm 2023 cho thấy tỷ lệ này ở các quận nội thành lên tới 45-55%, khu vực ngoại thành 20-31%.
Ảnh minh họa |
Trên thực tế, nhiều yếu tố góp phần dẫn đến trẻ bị thừa cân béo phì như trẻ bị giảm thời gian ngủ, ít vận động, dinh dưỡng kém chất lượng, bà mẹ bị béo phì trước khi sinh, yếu tố di truyền…
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia (Hà Nội) cho biết, hiện trạng dinh dưỡng trong lứa tuổi trẻ em và học sinh đang đối diện với gánh nặng kép là béo phì và suy dinh dưỡng.
Theo bác sĩ Hưng, đây là vấn đề rất quan ngại, ảnh hưởng tới sự phát triển tầm vóc, sức khỏe khi các em trưởng thành.
Do đó, bác sĩ Hưng cho biết cha mẹ cần tập trung vào chất lượng bữa ăn, đảm bảo đủ chất đạm, đường, béo và bổ sinh vi chất đặc biệt là canxi, magie, sắt, kẽm.
Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo nhà trường và phụ huynh cần thường xuyên thay đổi thực đơn để tránh nhàm chán, chọn các thực phẩm kích thích hệ tiêu hóa, những loại rau, củ quả có màu sắc bắt mắt tăng hứng thú với trẻ hơn.
Đối với hoạt động thể lực, bác sĩ Hưng khuyến khích các hoạt động thể lực ở trẻ nhỏ, học sinh là những trò chơi vận động, vui chơi giải trí, giờ học thể dục, thể thao trường học, các hoạt động trong thời gian nghỉ giữa các tiết học; đi bộ, chạy nhảy hoặc đi xe đạp đến trường và các hoạt động ngoại khóa, dã ngoại, tập luyện thể thao… Trung bình thời gian luyện tập từ 30-60 phút/ngày.